Hãy cùng chúng tớ tạo ra “bùn mặt trăng”

Thứ Hai, 30/09/2019, 18:09 (GMT+7)

“Cô ơi sao trăng lại có các hình ảnh khác nhau? Lúc tròn, lúc khuyết?”; “Sao trăng rằm tháng 8 lại là sáng nhất ạ?…Để trả lời những thắc mắc đó, các bé lớp Pooh 3, trường Mầm non Vinschool Royal City R1 đã được khám phá một trong những đặc điểm của trăng thông qua hoạt động Khám phá Khoa học “Bùn mặt trăng”.

Mở đầu giờ học, cô và các bé cùng nhau trò chuyện về bề mặt của trăng có những gì, cũng như sự thay đổi của trăng trong tháng (hay còn gọi là các pha của trăng) thông qua các hình ảnh và video. Từ đó các bé biết được trên mặt trăng cũng có đất, đá… Để có một ông trăng tròn, trăng cũng phải trải qua các giai đoạn khác nhau: Từ trăng mới, trăng lưỡi liềm, bán nguyệt đầu tháng, trăng khuyết, trăng tròn. Các bé rất tự tin thể hiện những suy nghĩ của mình, Bạn Thục Anh chia sẻ: “Con thấy trăng lưỡi liềm như một chiếc môi đang cười, giống hình một quả chuối”.

Để khắc sâu bài học, các bé cùng tham gia trò chơi trên bảng tương tác thông minh. Tìm hình ảnh của trăng theo yêu cầu. Qua đây các bé được rèn luyện khả năng tự tin đứng trước đám đông, chia sẻ về kiến thức mình vừa học.

Với hoạt động này, bố mẹ có thể cùng con tìm hiểu thêm kiến thức về trăng ở nhà thông qua tranh ảnh hay trên internet. Hoạt động không chỉ cung cấp kiến thức mà còn tăng trí tưởng tượng, sự tò mò, yêu thích khám phá ở trẻ.

Sau khi tìm hiểu về trăng, các bé cùng cô tham gia vào trải nghiệm “Bùn mặt trăng” với các nguyên vật liệu rất thân thiện: bột ngô, nhũ cát, nước. Cả lớp hào hứng cầm, nắm, sờ, ngửi và quan sát, gọi tên các nguyên liệu, đây là cách rất tốt để kích thích phát triển các giác quan cho trẻ.

Cô giáo tiếp tục khuyến khích bé phỏng đoán các cách làm khác nhau để tạo ra được bùn mặt trăng. Cô giáo tôn trọng và để bé trải nghiệm theo cách bé muốn và tự đưa ra kết luận. Mỗi cách làm khác nhau sẽ có kết quả khác nhau, qua đó bé sẽ tự rút ra các bài học kinh nghiệm cho riêng mình.

Bé sẽ đổ lần lượt các nguyên liệu vào khay như bột, nhũ, nước. Để được một loại bùn sánh mịn, các nguyên liệu cần được trộn đều, bùn phải nhìn rõ được sự lấp lánh. Hoạt động này đòi hỏi các bé phải rất khéo léo trong các công đoạn: tra nhũ, đổ nước, kĩ năng nhào.

Trong lúc thực hiện, cô đã trò chuyện với từng bạn về cảm nhận trong khi làm và cùng đưa ra các phỏng đoán kết quả, tưởng tượng xem sản phẩm của mình trông sẽ như thế nào, hay đặt tên cho sản phẩm ra sao? Đa phần các bé đều phát hiện ra mùi bột rất thơm, mềm và mịn. Bạn Gia Bảo tưởng tượng khay bột của nhóm mình như ngọn núi lửa phun trào ra ánh lửa lấp lánh. Bé Anh Quân hào hứng nói: “Cô nhìn tay con lấp lánh này, con rất sung sướng khi thấy tay con đẹp. Con đang nhào bột để làm bùn mặt trăng đấy!”. Nhận định của bé An Nhiên: “Con cầm bột lên, bột chảy xuống như những giọt mưa, nên con đặt tên cho sản phẩm này là mưa rơi lấp lánh”.

Kết thúc hoạt động, các nhóm trải nghiệm nhận ra rằng “Bùn của nhóm bạn nào cho nhiều nước thì sẽ nhão hơn, lúc bóp sẽ chảy xuống hoặc sánh mịn vào nhau. Còn nhóm nào cho ít nước thì bùn sẽ bị khô”.

Giờ học khép lại trong những tiếng cười nói hân hoan. Qua hoạt động, các bé được giải tỏa một phần những thắc mắc của mình và biết được chu kì thay đổi của mặt trăng hay trên mặt trăng có những gì. Không những thế, các bé còn được rèn luyện các kĩ năng phỏng đoán, trí tưởng tượng, được tự tin thể hiện sự tò mò, chia sẻ yêu thích, khám phá của mình. Bé được rèn luyện các vận động tinh: cắt túi, đổ bột, vặn nắp chai, rót nước khéo léo, nhào bột, đặt tên cho trải nghiệm. Và để làm được điều đó, các bé luôn cần một sự đoàn kết và chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong khi làm việc nhóm.