Nhằm thực hiện sứ mệnh là ngôi trường đào tạo tinh hoa, Hệ thống Giáo dục Vinschool thành lập Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng – Gifted and Talented Education (GATE) Center. GATE Center cung cấp cho mỗi học sinh tài năng một chương trình giáo dục cá nhân hóa trong môi trường lý tưởng giúp học sinh phát triển được tối đa tài năng của mình.

"/>

Vinschool thành lập Trung tâm tư vấn và phát triển tài năng (GATE Center)

Thứ Hai, 02/07/2018, 10:07 (GMT+7)

Nhằm thực hiện sứ mệnh là ngôi trường đào tạo tinh hoa, Hệ thống Giáo dục Vinschool thành lập Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng – Gifted and Talented Education (GATE) Center. GATE Center cung cấp cho mỗi học sinh tài năng một chương trình giáo dục cá nhân hóa trong môi trường lý tưởng giúp học sinh phát triển được tối đa tài năng của mình.

“Nếu bạn đánh giá một con cá qua khả năng trèo cây, nó sẽ sống cả đời mà tin rằng mình thực sự kém cỏi.” Đây là câu nói nổi tiếng của thiên tài Vật lý Einstein, một người đã luôn cảm thấy bức bối và không thể thích ứng được với môi trường học chuẩn mực trong suốt quá trình học tập khi còn nhỏ. Ông thậm chí còn bị cho là một đứa trẻ lập dị khi luôn đưa ra hàng loạt các câu hỏi mà người khác cho rằng “ngớ ngẩn”. Câu chuyện của Einstein chính là một dẫn chứng sống động, phản ánh một nhu cầu thực tế vô cùng cấp thiết về việc những học sinh có tài năng đặc biệt cần một chương trình giáo dục riêng, phù hợp với khả năng của các em. Càng được phát hiện sớm và tạo điều kiện, học sinh sẽ càng có cơ hội phát triển tốt hơn.


Với sứ mệnh là ngôi trường đào tạo tinh hoa, Hệ thống Giáo dục Vinschool thành lập Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng – Gifted and Talented Education (GATE) Center.

Trong những năm vừa qua khi xây dựng và phát triển, Vinschool đã nhận được những băn khoăn, câu hỏi của Phụ huynh trong việc định hướng khi con có tài năng hoặc thể hiện sự xuất sắc ở một số lĩnh vực nhất định (như Toán học, Hoá học, Ngôn ngữ…). Phụ huynh băn khoăn trong việc mong muốn con có thể tham gia học ở một số môi trường chuyên sâu (như chuyên hoá, chuyên ngữ…), hay các mô hình trường năng khiếu, nhưng vẫn mong muốn con được học theo mô hình giáo dục của Vinschool – nơi không chỉ cung cấp kiến thức, mà còn chú trọng đào tạo kỹ năng, phẩm chất, những nền tảng quan trọng cho hạnh phúc và sự thành công lâu dài của học sinh trong tương lai.

 

Nhận thấy nhu cầu đặc biệt đó, cùng với sứ mệnh là ngôi trường đào tạo tinh hoa, Hệ thống Giáo dục Vinschool thành lập Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng – Gifted and Talented Education (GATE) Center. GATE Center cung cấp cho mỗi học sinh tài năng một chương trình giáo dục cá nhân hóa trong môi trường lý tưởng giúp học sinh phát triển được tối đa tài năng của mình.

Theo đó, mỗi học sinh tài năng sẽ được xây dựng một kế hoạch phát triển cá nhân – Advanced Learning Plan (ALP), nhằm vạch ra những mục tiêu học tập và phát triển cụ thể xuất phát từ nguyện vọng của học sinh và các bước cần thực hiện để đạt được những mục tiêu đó. ALP được xây dựng thông qua sự hợp tác giữa các chuyên gia, trường học, gia đình và quan trọng nhất là học sinh. Bằng phương thức này, chúng tôi lấy tài năng và sở thích cá nhân của mỗi học sinh làm trung tâm và học sinh sẽ được tiếp cận với nhiều cương trình học mang tính thử thách, các chương trình giáo dục tiên tiến nhất và một mạng lưới hỗ trợ. Tất cả những chương trình hỗ trợ của GATE Center đều được Vinschool tài trợ hoàn toàn cho học sinh.

Cụ thể học sinh sẽ được:

– Tham gia các chương trình học nâng cao bằng tiếng Anh (như chương trình AP – Advanced Placement) được đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng, có thể chuyển đổi thành tín chỉ đại học (khi nộp hồ sơ vào các trường đại học trên thế giới)

– Lựa chọn học vượt một số môn học cụ thể, phù hợp với khả năng nổi trội của học sinh.

– Tham vấn và hướng dẫn để thực hiện những dự án cá nhân chuyên biệt, phát triển tài năng của mình.

– Có cơ hội trở thành đại diện Vinschool và Việt Nam trên trường quốc tế qua các hội nghị, các chương trình học tập và các cuộc thi uy tín.

GATE Center đặt mục tiêu có thể hỗ trợ tốt nhất và đáp ứng được nhu cầu của học sinh tài năng.

Với các chương trình được thiết kế riêng, cùng đội ngũ chuyên gia, cố vấn trực tiếp 1:1 cho từng học sinh, GATE Center đặt mục tiêu có thể hỗ trợ tốt nhất và đáp ứng được nhu cầu của học sinh tài năng từ việc cần được phát hiện tài năng, được hỗ trợ và phát triển. Từ đó, mong muốn phát triển học sinh tài năng trở thành những người tiên phong, những nhà lãnh đạo có khả năng tạo ra những giá trị và ảnh hưởng tích cực cho xã hội. Triết lý của GATE Center không chỉ phù hợp với sứ mệnh của Vinschool mà còn phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế trong việc hỗ trợ cho trẻ em – trong đó bao gồm những học sinh tài năng.

Học sinh tài năng được chia thành nhiều nhóm, tuy nhiên có thể định nghĩa chung đây là những học sinh có khả năng vượt trội so với các bạn đồng trang lứa. Tại Vinschool, GATE Center áp dụng mô hình phân nhóm học sinh tài năng theo Sở giáo dục Colorado (Hoa Kỳ) để xác định và phân chia các nhóm tài năng, một học sinh có thể thuộc nhiều nhóm:

1. Học sinh thể hiện khả năng nổi trội trong một môn học cụ thể, vượt trên kỳ vọng của một học sinh ở khối học hiện tại.

2. Học sinh có khả năng diễn đạt bằng lời nói, tư duy lý luận, tư duy trừu tượng và khả năng lãnh đạo nổi trội.

3. Học sinh có năng khiếu đặc biệt trong các lĩnh vực nghệ thuật, thể thao.

Không có bất cứ một chân dung điển hình của học sinh tài năng. Quá trình đánh giá của chương trình GATE không phải là một cuộc thi đánh giá học sinh trượt hay đỗ, mà là một cách tiếp cận đa chiều mang tính khoa học nhằm xây dựng “cơ sở dẫn chứng” của mỗi học sinh, bao gồm: năng lực nhận thức, khả năng Tiếng Anh, đánh giá và thư giới thiệu từ giáo viên, bài luận giới thiệu về bản thân, trình diễn trực tiếp, portfolio, thành tích và các yếu tố khác. Dựa trên “cơ sở dẫn chứng” đó, hội đồng xét duyệt bao gồm các chuyên gia trong những lĩnh vực tương ứng và cán bộ của GATE Center sẽ cùng xem xét và đưa ra quyết định.

Với năm học 2018 – 2019, đối tượng tham gia GATE Center là học sinh từ lớp 6 đến lớp 12. Theo lộ trình, GATE Center sẽ tiến hành sàng lọc và đánh giá học sinh để tìm ra những học sinh tiềm năng cho chương trình giáo dục tài năng. Học sinh đạt được các tiêu chí cụ thể của chương trình (điểm tiếng Anh, điểm trung bình các môn, lịch sử thành tích tại các chương trình, hoạt động…) sẽ được GATE Center gửi thư mời trực tiếp để đăng ký tham gia các chương trình của GATE. Dựa vào kết quả đánh giá và phân loại tài năng, Phụ huynh và học sinh sẽ được tư vấn kế hoạch phát triển phù hợp nhất với tài năng của học sinh.

Quý Phụ huynh quan tâm tới GATE Center hoặc có các câu hỏi thắc mắc, xin vui lòng liên hệ với GATE Center qua email: [email protected]. Quý vị cũng có thể xem thêm bộ câu hỏi Q&A về chương trình tại đây.