Tại sao con phải chào? Có nên thúc ép con chào hỏi?

Chào hỏi là một trong những kỹ năng giao tiếp xã hội mà trẻ em nào cũng được bố mẹ dạy từ khi vừa biết "bi bô" tập nói. Tuy nhiên, đôi lúc trẻ vẫn không chịu chào người lớn, khiến bố mẹ ngại ngùng với người đối diện.

Dưới góc nhìn của các chuyên gia tâm lý, điều này không có nghĩa là trẻ không vâng lời. Nếu trẻ đang có tâm trạng không vui, cơ thể đang mệt mỏi hay cảm giác lạ lẫm đều khiến trẻ không thoải mái để thực hiện việc chào hỏi. Càng thúc ép, trẻ lại càng cảm thấy không thoải mái. Vậy làm thế nào để tập cho trẻ thói quen chào hỏi một cách tự giác và vui vẻ?

Năm 1996, khi còn là Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton đã viết quyển sách “It takes a village” để chia sẻ quan điểm về giáo dục. Tựa đề của quyển sách được truyền cảm hứng từ câu ngạn ngữ nổi tiếng: “It takes a village to raise a child” (tạm dịch: Cần cả “làng” chung tay để nuôi dạy trẻ). Theo cách tiếp cận này, bà Hillary Clinton muốn lan tỏa thông điệp rằng cả cộng đồng cần chung tay để tạo nên môi trường chuẩn mực, giúp trẻ hoàn thiện bản thân.

Hiểu được tâm lý trẻ và luôn tiếp cận với những quan điểm giáo dục tiến bộ, các thầy cô ở trường Mầm non Vinschool luôn tạo không khí cởi mở, vui vẻ mỗi buổi sáng khi chào đón các Vinser nhí đến trường.

Để tạo cho các con thói quen lễ phép một cách tự nhiên, thầy cô cùng toàn thể nhân viên nhà trường luôn thân thiện chào hỏi nhau và đặc biệt là chào hỏi Phụ huynh cùng các bạn nhỏ.

Vào lớp, các cô tạo không khí tích cực để trẻ cảm nhận niềm vui khi chào hỏi. Khi gặp nhau các con được tùy chọn hình thức chào hỏi mà mình thích, từ bắt tay nhau, chạm tay kiểu “high five” cho đến vẫy tay chào.

Đối với người lớn, các con thể hiện sự kính trọng khi biết khoanh tay, cúi chào. Với các bạn còn nhút nhát, các cô luôn chủ động mở lời chào để tạo tâm lý thoải mái cho các con.

Dần dần, trẻ đã có thói quen chào hỏi khi di chuyển từ hành lang, phòng đa năng, phòng nghệ thuật hay chỉ khi vừa bước chân đến trường, trẻ đã thốt lên “Con chào chú bảo vệ ạ!”. Tình cảm ấy thật đáng yêu biết bao và đủ để hiểu rằng con rất quý mến thầy cô, bạn bè.

Những bài học về sự lễ phép còn được lồng ghép vào những bài hát, bài thơ hay câu chuyện cổ tích cô kể con nghe hằng ngày. Những bài học này không chỉ giúp con khơi dậy trí tưởng tượng mà còn rèn cho các con kỹ năng giao tiếp đúng mực.

Để trẻ có thói quen chào hỏi, mọi nỗ lực không chỉ từ phía nhà trường hay gia đình mà còn cần sự đồng lòng của cả xã hội để tạo nên những hành động tích cực trong mắt con trẻ. Mong rằng các con sẽ trưởng thành hơn mỗi ngày và luôn là những em bé ngoan trong mắt mọi người nhé!