fbpx

Bằng IGCSE có tác dụng gì? Các lộ trình học tập sau IGCSE?

Thứ Năm, 02/06/2022, 11:06 (GMT+7)

Những năm gần đây, ngày càng nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm đến chứng chỉ Cambridge IGCSE. Vậy bằng IGCSE có tác dụng gì? Lộ trình học tập của học sinh sẽ như thế nào sau khi có chứng chỉ Cambridge IGCSE? Mời phụ huynh và các em học sinh tham khảo trong bài viết dưới đây của Vinschool!

1. Tác dụng của bằng IGCSE là gì?

Sau khi kết thúc chương trình THPT Quốc tế Cambridge (tương ứng với hết lớp 10 tại Việt Nam), học sinh sẽ tham gia thi lấy chứng chỉ Cambridge IGCSE. Kỳ thi được tổ chức và đánh giá bởi Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge (CAIE). 

Chứng chỉ này có giá trị vĩnh viễn và tương đương với bằng tốt nghiệp phổ thông ở nhiều chương trình giáo dục khác với những lợi ích:

1.1. Tiền đề chuẩn bị cho các bậc học cao hơn

Cùng nằm trong hệ thống văn bằng do Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge cấp bằng, chứng chỉ Cambridge IGCSE là điều kiện cần thiết để các em học sinh tiếp tục học AS/A Level. Bên cạnh đó, không chỉ AS/A Level, Chứng chỉ Cambridge IGCSE còn giúp các em tự tin hơn khi theo học các chương trình chương trình quốc tế ở bậc cao hơn như AP, IB, BTEC, Foundation… cũng như chuẩn bị cho các chương trình ở Đại học. Sở hữu chứng chỉ Cambridge IGCSE cũng giúp học sinh “ghi điểm” nhiều hơn khi hội nhập với môi trường học tập quốc tế. 

Chứng chỉ IGCSE
Chứng chỉ IGCSE là tiền đề cho các bậc học cao hơn

1.2. Dễ dàng chuyển tiếp sang các khóa dự bị đại học

Chứng chỉ IGCSE mở ra nhiều lựa chọn cho học sinh nếu muốn chuyển tiếp sang các chương trình dự bị đại học khác. Với 5 đầu điểm IGCSE từ C trở lên, học sinh dễ dàng tiếp tục học AS/A Level (cùng nằm trong lộ trình Quốc tế Cambridge) tại hơn 130 quốc gia khác nhau. Ngoài ra, học sinh có thể lựa chọn du học tại Anh, Mỹ, New Zealand, Úc và Canada…với các chương trình dự bị đại học uy tín như:

  • Chương trình BTEC (tiếng đầy đủ là Business and Technology Education Council) của Pearson Foundation.
  • Chương trình AP (còn được biết với tên gọi Advanced Placement) của College Board.
  • Chương trình Tú tài Quốc tế IBDP (tên đầy đủ là International Baccalaureate Diploma Programme)

Với Cambridge IGCSE, học sinh sẽ tiết kiệm từ 1 – 2 năm học so với chương trình phổ thông Việt Nam. Bởi lẽ, các chương trình kể trên thường yêu cầu học sinh hoàn thành lớp 11 theo chương trình phổ thông Việt Nam để bắt đầu tham gia dự bị đại học.

Vậy bằng IGCSE có tác dụng gì bên cạnh việc dễ dàng học chuyển tiếp các khóa dự bị đại học, mời phụ huynh và các em học sinh đọc tại các phần dưới đây của bài viết.

1.3. Được công nhận trên toàn thế giới

Chứng chỉ Cambridge IGCSE được công nhận tại hơn 2000 cơ sở giáo dục thuộc 95 quốc gia trên toàn thế giới. IGCSE là chương trình lý tưởng hỗ trợ học sinh trở thành công dân toàn cầu khi mở ra cơ hội học tập và làm việc cho học sinh tại nhiều trường đại học danh tiếng ở các quốc gia phát triển như:

  • Anh Quốc: Giá trị của bằng Cambridge IGCSE tương đương GCSE – chứng chỉ phổ thông ở Anh. Các trường đại học như Đại học Cambridge, Đại học Oxford, Đại học Birmingham, Đại học Newcastle đều công nhận IGCSE. Nếu có điểm từ C trở lên trong môn Tiếng Anh IGCSE, học sinh sẽ không cần thi IELTS/TOEFL.
  • Mỹ: Với 5 điểm từ C trở lên, chứng chỉ Cambridge IGCSE được coi là ngang bằng với bằng tốt nghiệp THPT tại Mỹ (US Highschool Diploma). Đây cũng là điều kiện đầu vào tại các trường cao đẳng cộng đồng và một số trường đại học tại quốc gia này mà không cần học dự bị đại học.
  • Canada: 60 trường đại học ở đất nước này bao gồm Đại học Alberta, Đại học British Columbia… chấp nhận chứng chỉ Cambridge IGCSE. Tuy nhiên học sinh không thể vào thẳng đại học nếu chỉ có chứng chi Cambridge IGCSE.
  • Singapore: Bằng Cambridge IGCSE cũng tương đương với O Level tại Singapore.
  • Australia và New Zealand: Chứng chỉ IGCSE được công nhận như điều kiện đầu vào của các chương trình dự bị Đại học Foundation. Một số trường học danh tiếng ở hai quốc gia này có chấp nhận Cambridge IGCSE là Đại học Quốc gia Australia, Đại học Queensland, Đại học Auckland.

Để tìm hiểu cụ thể về yêu cầu tại từng trường đại học và cơ sở giáo dục, mời phụ huynh và các em truy cập Recognition Database của CAIE tại đây.

Xem ngay: Học IGCSE có khó không? Làm thế nào để học tốt?

2. Các lộ trình học tập sau IGCSE

Với giá trị được công nhận toàn cầu, học sinh có nhiều lựa chọn về lộ trình học vấn sau khi nhận chứng chỉ Cambridge IGCSE như học tiếp A Level tại Việt Nam hoặc đi du học sớm… 

Học sinh có thêm nhiều lựa chọn
Học sinh có thêm nhiều lựa chọn cho con đường học vấn của mình nếu sở hữu chứng chỉ IGCSE

Phụ huynh và các em học sinh có tham khảo các lộ trình phổ biến sau: 

  • Học tại Việt Nam: Lựa chọn tối ưu nhất là học tiếp lấy chứng chỉ Tú tài nâng cao Cambridge A Level. Chứng chỉ A Level là tấm vé vàng đến các trường đại học danh tiếng Thế giới hoặc vào các trường đại học top đầu Việt Nam. Hoặc học sinh có thể học thêm  AP/IBDP hoặc SAT/ACT để săn học bổng…
  • Du học Anh: Với giá trị tương đương như GCSE, khi đi du học Anh, các em có thể học tiếp chứng chỉ A Level hoặc học Foundation (dự bị đại học trong 1 năm) và sau đó học Đại học. Một lựa chọn khác là đăng ký học nghề hoặc cao đẳng (sau đó liên thông lên đại học nếu muốn) với 5 điểm Cambridge IGCSE. 
  • Du học Mỹ: Học sinh có 3 lựa chọn lộ trình học khi du học Mỹ nếu sở hữu chứng chỉ Cambridge IGCSE. Lựa chọn đầu tiên là tiếp tục học 1-2 năm phổ thông tại quốc gia này và lấy các chứng chỉ A Level/AP/SAT/ACT để đăng ký vào các trường đại học có độ cạnh tranh cao như Stanford, Yale, Harvard. Lựa chọn thứ hai là học 2 năm tại các trường cao đẳng cộng đồng và 2 năm đại học nếu đạt tối thiểu 5 điểm C ở chứng chỉ Cambridge IGCSE (Toán và Tiếng Anh là môn bắt buộc). Cùng điều kiện trên, các em có thể vào thẳng năm nhất tại một số đại học như Đại học bang Ohio, Đại học bang Arizona, Đại học bang Arkansas…
  • Du học Canada: Các trường đại học ở Canada có áp dụng hình thức xét tuyển kết hợp IGCSE và A Level. Các em học sinh có thể chọn học A Level tại Canada, sau đó học tiếp lên đại học.
  • Du học Úc và New Zealand: Với chứng chỉ Cambridge IGCSE, các em học sinh được vào học chương trình dự bị Foundation. Sau khi hoàn thành chương trình dự bị, các em có thể tiếp tục học đại học tại trường đã học Foundation (mô hình one-to-one) hoặc chuyển sang học tại các trường khác (mô hình one-to-many) tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của từng cá nhân.
  • Du học Singapore: Học sinh học tiếp A Level hoặc vào học chương trình dự bị đại học từ 2 – 8 tháng tùy từng trường. Với 5 điểm Cambridge IGCSE, các em được miễn thi các chứng chỉ tiếng Anh.
  • Du học tại châu Âu: Bên cạnh Anh Quốc, học sinh cũng có thể lựa chọn du học ở một vài quốc gia khác tại châu Âu như Đức, Hà Lan, Đan Mạch, Thụy Sỹ. Hầu hết các trường học ở châu Âu có hình thức xét tuyển kết hợp giữa IGCSE và AS/A Level hoặc công nhận IGCSE để bắt đầu các chương trình dự bị đại học khác. 
  • Du học trong khu vực Châu Á: Một số quốc gia Châu Á có trường đại học chấp nhận xét tuyển bằng IGCSE bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, UAE. Cụ thể mời phụ huynh tham khảo tại đây.

Có thể thấy, chứng chỉ Cambridge IGCSE là một tấm vé thông hành cho các em học sinh bước ra thế giới. Sự đa dạng của các lộ trình nêu trên cũng đảm bảo cho các em được học tập và phát triển đúng như định hướng.

Xem ngay: Có nên cho con học hệ Cambridge? 10+ Lợi ích ba mẹ cần biết

3. Nên học chứng chỉ IGCSE ở đâu?

Có rất nhiều cơ sở giáo dục tổ chức giảng dạy chương trình THPT Quốc tế Cambridge IGCSE tại Việt Nam. Trong 64 trường được Hội đồng Khảo thí Quốc tế Cambridge ủy quyền đào tạo và tổ chức cấp chứng chỉ Cambridge IGCSE tại Việt Nam, hệ thống giáo dục Vinschool là một cái tên nổi bật với nhiều ưu thế như:

  • Hệ đào tạo: Vinschool có lộ trình đào tạo Cambridge xuyên suốt từ Tiểu học đến hết THPT và dự bị đại học. Thi học Cambridge IGCSE tại Vinschool, học sinh được giảm tải các môn có sự trùng lặp như Toán, Tiếng Anh, Tin học… theo chương trình phổ thông Việt Nam. Vinschool cũng là trường đầu tiên tại Việt Nam được Bộ GD&ĐT cấp phép giảng dạy chương trình tích hợp này.
  • Học phí: Vinschool có mức học phí IGCSE chỉ từ 162,450,000 VNĐ/năm kèm nhiều chương trình ưu đãi, học bổng cho học sinh. Đây là mức học phí lý tưởng cho một chương trình và cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc tế.
  • Chất lượng giảng dạy: 100% giáo viên có chứng chỉ giảng dạy đạt chuẩn Cambridge Teacher Standard. 
  • Chất lượng đầu ra: Năm 2020, 100% học sinh của Vinschool đỗ chứng chỉ IGCSE với 62.8% điểm A và A*.
  • Hợp tác Quốc tế: Hệ thống giáo dục Vinschool là thành viên chính thức của Hội đồng trường Quốc tế (CIS). Vì thế, học sinh của trường có lợi thế khi đăng ký xét tuyển tại các trường học thuộc hội đồng này.
Hệ thống giáo dục Vinschool
Hệ thống giáo dục Vinschool là một địa chỉ đào tạo và tổ chức thi Cambridge IGCSE tại Việt Nam với nhiều ưu điểm

Hiện chương trình Phổ thông Quốc tế Cambridge IGCSE được giảng dạy tại 4 cơ sở của Vinschool ở Hà Nội và TP.HCM. Để tìm hiểu thêm về Hệ Nâng cao của Vinschool cũng như cách các em học sinh lấy chứng chỉ IGCSE, mời phụ huynh truy cập đường dẫn này.

Với những lợi thế kể trên, chứng chỉ Cambridge IGCSE là một văn bằng khó có thể bỏ qua nếu các em học sinh có mục tiêu đi du học trong tương lai. Hy vọng phụ huynh và các em học sinh đã có đáp án cho câu hỏi “Bằng IGCSE có tác dụng gì?” thông qua bài viết trên.

Quý phụ huynh cần tìm hiểu thêm thông tin về Vinschool vui lòng truy cập website: vinschool.edu.vn hoặc bấm số 1800.6511 (chọn ngôn ngữ và bấm số máy lẻ 1). Để được tư vấn chi tiết về lộ trình học tập và quy trình tuyển sinh tại Vinschool, phụ huynh đăng ký trực tiếp TẠI ĐÂY.

Có thể bạn chưa biết: Con theo học lộ trình Cambridge tại Vinschool như thế nào?