Khám phá các dự án học tập về dịch Covid-19 của các Vinser trong môn học Công dân toàn cầu

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, cản trở trong quá trình nghỉ học tại nhà vì dịch Covid-19 vừa qua, các học sinh trường THCS Vinschool Imperia và Tiểu học, THCS Vinschool Thăng Long vẫn rất tích cực triển khai các dự án học tập trong môn Công dân toàn cầu (GCED) nhằm tạo ra những ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng.

Ý TƯỞNG THIẾT KẾ TRANG WEB “GCED THĂNG LONG”

Với mong muốn chung tay cùng cộng đồng vượt qua dịch bệnh, Vinser Tiểu học, THCS Vinschool Thăng Long đã tự xây dựng một website cho môn học GCED – Nơi đăng tải các dự án Công dân toàn cầu ý nghĩa đồng thời chia sẻ thông tin hữu ích về Covid-19. Tại đây, các học sinh đã tổng hợp thông tin thành nhiều chuyên mục từ “Thời sự – Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và thế giới”, “Sổ tay Covid – Tuyên truyền cách phòng chóng dịch bệnh” hay “Báo cáo bộ môn GCED”,…

Website GCED Thăng Long do chính các bạn học sinh Trường Tiểu học, THCS Vinschool Thăng Long cùng nhau xây dựng.

Đặc biệt trong chuyên mục “Tôi sống tích cực”, Vinser đã cùng nhau kể về câu chuyện sống lạc quan khi nghỉ học tại nhà và gợi ý các hoạt động tạo cảm hứng. Không ít các bạn nhỏ đã chia sẻ khoảnh khắc trồng cây, nấu ăn, chơi thể thao hay ý tưởng lập ban nhạc gia đình, tái chế ống hút thành hoa nhựa,… Không chỉ vậy, Vinser nhí của trường còn kêu gọi cha mẹ cùng tham gia quay video thuyết trình dự án hay biên đạo những điệu nhảy chống Corona.

Vinser chia sẻ ý tưởng để “Sống tích cực” trong mùa dịch với thầy cô và bạn bè.

Để thực hiện các dự án, các bạn học sinh đã ứng dụng thành thạo nhiều kỹ năng như: thiết kế video hoạt hình, thiết kế poster & infographic qua phần mềm đồ họa, khảo sát thông tin trong cộng đồng,…

Trong năm học tới, website “GCED Thăng Long” sẽ là nguồn tài liệu quý giá cho học sinh Vinschool học hỏi, khám phá kinh nghiệm làm dự án môn học Công dân toàn cầu.

TỪ MỘT CÂU HỎI TỚI GÓC NHÌN ĐA CHIỀU VỀ VẤN ĐỀ TOÀN CẦU

“Khi nào và bằng cách nào đại dịch Covid-19 sẽ chính thức kết thúc?”. Có lẽ đây là câu hỏi hiện được quan tâm hàng đầu trên khắp thế giới.

Để tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên và khám phá những chủ đề liên quan, các học sinh trường THCS Vinschool Imperia Hải Phòng đã cùng nhau thực hiện dự án môn học Công dân toàn cầu (GCED) về “Đại dịch Covid-19” tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Trong thời gian nghỉ học tại nhà, Vinser đã bắt tay vào việc xây dựng ý tưởng dự án dựa trên 5 lăng kính: Tư duy toàn cầu, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, đổi mới sáng tạo, cộng tác. Từ ý tưởng ban đầu đó, các em cùng thảo luận nhóm để đánh giá tính hiệu quả & tính thiết thực của dự án, tiếp đó xây dựng kế hoạch hành động. Khi trở lại trường học trong tháng 5 vừa qua, Vinser tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và báo cáo kết quả nhóm mình trước tập thể lớp.

Các bạn đều rất hào hứng được trình bày dự án của nhóm mình trong buổi báo cáo dự án môn học GCED tại lớp.

Rất nhiều chủ đề mang góc nhìn đa chiều đã được Vinser chia sẻ rộng rãi: “Tình trạng bất bình đẳng, giáo dục trong thời kỳ Covid”, “Lợi và hại khi đóng cửa nền kinh tế để cách ly xã hội”, “Đại dịch Covid-19 và hệ lụy”,… Không chỉ đầu tư về mặt nội dung, các dự án còn đa dạng về hình thức khi được thiết kế bằng slide trình chiếu, poster, infographic, video, tranh vẽ tay.

Một số dự án GCED đầy màu sắc của Vinser Trường Trung học Vinschool Imperia Hải Phòng nhằm tuyên truyền về Covid-19

“Qua môn GCED, chúng con đã được trang bị những kiến thức, kỹ năng và thái độ để trở thành một Công dân Toàn cầu trong thời đại mới. Con cũng rất tâm đắc với dự án môn học chủ đề Covid-19 lần này! Dự án đã chứng minh rằng dịch bệnh không gián đoạn hoàn toàn việc học mà giúp chúng con thêm sáng tạo, sống có ích khi tạo giá trị cho cộng đồng.” – Một bạn học sinh khối 8 chia sẻ.