GS. TSKH Vũ Minh Giang, giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực Việt Nam học đã chia sẻ ấn tượng của mình khi nhớ lại lần đầu tiên được Vinschool mời tham gia thiết kế chương trình Việt Nam học cho học sinh phổ thông. Trong buổi hội thảo về Chương trình Việt Nam học được Vinschool tổ chức ngày 16/06 vừa qua, các giáo sư biên soạn chương trình đã có những phần trình bày mang đến cái nhìn tổng quan về chương trình cho các Giáo viên và Phụ huynh Vinschool."/>

GS. TSKH Vũ Minh Giang: “Tôi bất ngờ và đánh giá cao khi Vinschool tiên phong đưa Việt Nam học vào giảng dạy tại bậc phổ thông”

Thứ Năm, 21/06/2018, 17:06 (GMT+7)

GS. TSKH Vũ Minh Giang, giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực Việt Nam học đã chia sẻ ấn tượng của mình khi nhớ lại lần đầu tiên được Vinschool mời tham gia thiết kế chương trình Việt Nam học cho học sinh phổ thông. Trong buổi hội thảo về Chương trình Việt Nam học được Vinschool tổ chức ngày 16/06 vừa qua, các giáo sư biên soạn chương trình đã có những phần trình bày mang đến cái nhìn tổng quan về chương trình cho các Giáo viên và Phụ huynh Vinschool.

Với mục tiêu đào tạo nên những công dân toàn cầu nhưng vẫn giữ được bản sắc Việt, có thể hiểu sâu sắc và là những nhà lãnh đạo thành công trong môi trường văn hóa đặc thù của Việt Nam, Vinschool đã tiến hành thiết kế môn Việt Nam học (Vietnamese Studies) bao gồm các cấu phần dạy về Văn hoá, Ngôn ngữ, Nghệ thuật, Kinh tế, Địa lý, Lịch sử, Luật pháp, Phong tục tập quán… với sự tham gia của nhóm chuyên gia, giáo sư đầu ngành, trong đó hai giáo sư chủ biên chương trình là GS.TSKH Vũ Minh Giang và GS.TS Phạm Hồng Tung. trường tiểu học

GS.TSKH Vũ Minh Giang 

là chủ biên Chương trình Việt Nam học tại Vinschool, ông là Giáo sư đầu ngành của Việt Nam hiện nay về Lịch sử và Việt Nam học.

phương pháp dạy học tích hợp ở tiểu học

Trong buổi Hội thảo, hai Giáo sư đã trình bày về mục tiêu, ý nghĩa và định hướng nội dung chương trình Việt Nam học, mối liên hệ giữa Chương trình Việt Nam học với các môn học khác trong chương trình giáo dục Phổ thông tổng thể. Chương trình Việt Nam học được xây dựng bao gồm 4 chủ đề: Đất nước; Cư dân và đời sống văn hóa; Truyền thống và hiện đại; Quá trình giao lưu, tiếp xúc với bên ngoài. Với mỗi chủ đề, nhóm chuyên gia đã xây dựng các bài học chuyên biệt phù hợp với từng lứa tuổi, từng khối lớp. Cụ thể, các chủ đề sẽ được chia nhỏ để các em tìm hiểu về các chủ điểm: Ví dụ với chủ đề Đất nước, các học sinh khối 1-3 sẽ cùng tìm hiểu về Không gian, môi trường sống; Khối 4-5 tìm hiểu về Khí hậu thời tiết, tài nguyên thiên nhiên; Khối 6-7 tìm hiểu về Địa hình, thắng cảnh tự nhiên; Khối 8-9 được tiếp cận về Cương vực, lãnh thổ chủ quyền; Khói 10-12 được tìm hiểu về Vị trí địa chính trị, địa văn hoá, địa kinh tế của Việt Nam. Hay như ở lĩnh vực Cư dân và đời sống văn hoá, trong khi học sinh khối 1-2 được học về Cội nguồn tổ tiên, thì khối 3-4 học về Ẩm thực Việt Nam; khối 4-5 tìm hiểu về quan hệ, quy phạm xã hội; khối 6-7 lại được tìm hiểu về các Lễ hội, Âm nhạc, diễn xướng dân gian; khối 10-12 học về vấn đề tín ngưỡng dân gian và tôn giáo bản địa.

Hùng biện tiếng Anh “Phòng chống bạo lực học đường” | Vinschool

Vinschool là ngôi trường đầu tiên tại Việt Nam đưa Chương trình Việt Nam học vào giảng dạy. GS.TSKH Vũ Minh Giang đánh giá rất cao việc Vinschool đưa Chương trình Việt Nam học vào giảng dạy, GS cũng cho biết thêm về mục tiêu đầu ra, Chương trình Việt Nam học sẽ góp phần: Giúp học sinh tự nhận thức về dân tộc mình và chính bản thân mình; Hiểu đúng người để có thái độ đúng đắn và có thể học được những điều hay; Giúp học sinh tự hào, tự tin và ứng xử đúng mực; Củng cố tình yêu quê hương đất nước; Biết cách biến tất cả những gì mình có thành lợi thế cạnh tranh quốc tế.


GS. TS Phạm Hồng Tung là đồng tác giả xây dựng Dự thảo đổi mới tích hợp môn Lịch sử, Địa lý trong chương trình đổi mới của Bộ GD&ĐT năm 2018. Ông đã chia sẻ với Giáo viên và Phụ huynh Vinschool về sự phù hợp của chương trình Việt Nam học trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

GS.TS Phạm Hồng Tung cho biết: Định hướng môn Việt Nam học hoàn toàn phù hợp với yêu cầu về phẩm chất và năng lực của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; giúp học sinh hình thành hành trang văn hoá trong bối cảnh toàn cầu hóa đồng thời có độ tương hợp cao với một số môn học khác như Lịch sử, Địa lý, GDCD, Ngữ văn…

Nhà trường cũng sẽ có những hướng dẫn và yêu cầu cụ thể để Phụ huynh có thể cùng đồng hành, tương tác với con trong quá trình học tập và trải nghiệm các dự án thực tế.

Chương trình Việt Nam học của Vinschool được biên soạn bởi nhóm chuyên gia, giáo sư đầu ngành, trong đó hai giáo sư chủ biên chương trình là:

GS.TSKH Vũ Minh Giang: Hiện ông là Chủ tịch Hội đồng Khoa học & Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội; Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hoá Quốc gia; Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư liên ngành. Ông là Giáo sư đầu ngành của Việt Nam hiện nay về Lịch sử và Việt Nam học; đã được mời giảng dạy tại nhiều trường ĐH trên thế giới; ông đã chủ trì, đồng chủ trì, làm thư ký, ủy viên rất nhiều các hội nghị hội thảo Quốc gia, Quốc tế.

GS. TS Phạm Hồng Tung: Viện trưởng Viện Việt Nam học và Phát triển, trường ĐH KHXH & NV, ĐH Quốc gia Hà Nội. Ông là chuyên gia xây dựng chương trình cho các trường ĐH, gần đây nhất là chương trình Việt Nam học cho ĐH Việt – Nhật; ông cũng là đồng tác giả xây dựng Dự thảo đổi mới tích hợp môn Lịch sử, Địa lý trong chương trình đổi mới của Bộ GD&ĐT năm 2018.

Book Week – Tuần Lễ Sách Của Học Sinh Vinschool

Học Bổng Vinschool | Tiêu Chí Và Hồ Sơ Xét Tuyển