Cảm ơn cô giáo đã cho Phụ huynh chúng tôi một vé trở về tuổi thơ

“Thật bất ngờ, sáng thứ Năm tôi đến lớp 5A15 trường Tiểu học Vinschool sớm 15 phút so với giấy mời đã thấy năm phụ huynh có mặt. Chỉ 5 phút sau, số phụ huynh đã lên đến hơn mười người. Tất cả chúng tôi đều vui vẻ sắp xếp công việc để “đi học” đúng giờ. Một giờ được trở lại làm học sinh ở lớp 5A15 của cô Mai cùng các con, tôi cảm thấy rất vui và thú vị với bài học trên lớp. Tiết học của những niềm vui, hào hứng, bất ngờ và sáng tạo. Một tiết học đầy màu sắc.

– Bố ơi, bố có muốn làm học sinh lớp 5 không?

Mít, con gái lớn của tôi bất ngờ hỏi bố trên đường đón con từ trường về nhà.

– Có chứ. Ai thông minh hơn học sinh lớp 5? Bố ước mình trở thành học sinh lớp 5 Vinschool.

– Thế thì điều ước của bố sẽ thành sự thật. Con mời bố đến dự tiết kể chuyện “Nhà vô địch” của lớp con vào thứ Năm tuần này nhé!

– Hôm đó bố có lịch nghiệm thu công trình… nhưng bố sẽ chuyển lịch đó sang thứ Sáu để làm học sinh lớp 5 cùng Mít nhé!

– Yeahhhhhh. Thứ Năm bố nhé! Bố nhớ đi học đúng giờ đấy 

Thật bất ngờ, sáng thứ Năm tôi đến lớp 5A15 trường Tiểu học Vinschool sớm 15 phút so với giấy mời đã thấy năm phụ huynh có mặt. Chỉ 5 phút sau, số phụ huynh đã lên đến hơn mười người. Tất cả chúng tôi đều vui vẻ sắp xếp công việc để “đi học” đúng giờ. Một giờ được trở lại làm học sinh ở lớp 5A15 của cô Mai cùng các con, tôi  cảm thấy rất vui và thú vị với bài học trên lớp. Tiết học của những niềm vui, hào hứng, bất ngờ và sáng tạo. Một tiết học đầy màu sắc.

Đó là màu sắc của sự thú vị ngay từ phần đầu tiên: “Làm quen”. Cô Mai giới thiệu chúng tôi là những bạn học sinh mới, được chia vào sáu nhóm để cùng tham gia vào bài học với tụi nhỏ. Có học cùng các con mới thấy chúng thật chủ động, sáng tạo và vô cùng thông minh, tự tin hơn chúng tôi ngày trước nhiều.

Đó là màu sắc của sự hào hứng khi cô giáo kết nối tất cả học sinh và phụ huynh cùng xây dựng bài, thảo luận nhóm một cách sôi nổi. Dưới dự dẫn dắt của nhóm trưởng, bạn nào cũng được nêu ý kiến của mình. Dĩ nhiên chúng tôi – những học sinh mới- không chỉ ngồi lắng nghe mà cũng được thực hành với bộ công cụ 5W1H (What – Cái gì; When – Khi nào?, Where – Ở đâu, Why – Tại sao, Who – Ai?, How – Như thế nào), cùng đặt ra các câu hỏi đúng trọng tâm để khai thác nội dung và ý nghĩa của câu chuyện.

Đó là màu sắc của sự bất ngờ khi các con cũng như phụ huynh đều không đoán trước được nội dung của tiết học sẽ xoay chuyển thế nào. Nhưng cô giáo luôn làm chủ được mọi tình huống và dẫn dắt một cách hợp lí. Có thể nói toàn bộ tiết học đều được xây dựng lấy trung tâm là học sinh, sự tương tác rất tuyệt vời.

Đó là màu sắc của sự sáng tạo, học sinh và cả phụ huynh luôn háo hức đưa ra những câu chuyện thú vị nhất, sáng tạo nhất theo cách riêng của mình. Sau khi nghe kể chuyện, các nhóm lên sắm vai diễn kịch rất vui. Khán giả cười nghiêng ngả tặng các diễn viên những tràng pháo tay giòn giã. Sau đó chúng tôi còn được viết cái kết mới cho câu chuyện.

Và trên hết đó là màu sắc của niềm vui khi mà mỗi người tham gia tiết học đều có cảm giác mình trở thành một phần của câu chuyện được kể. Các con đã thành thạo kĩ năng “Giải pháp bất khả thi” nên thực hành viết cái kết mới cho câu chuyện rất nhanh. Thú thực nhiều phụ huynh chúng tôi cũng phải “cắn bút” mấy phút mới ra ý tưởng.

Tôi rất thích chương trình học được phát triển theo hướng này, và tôi tin, không chỉ mình tôi mà toàn bộ học sinh và phụ huynh tham dự tiết học đều có chung cảm xúc như vậy. Tôi có thể nhìn thấy điều đó qua những cánh tay giơ cao, những cuộc tranh luận đầy hào hứng và những ánh mắt lấp lánh niềm vui. Cảm ơn cô giáo và các con đã dành cho các phụ huynh một giờ để “trở về tuổi thơ”. Mong sẽ có thêm nhiều dịp được ngồi hồi hộp trong lớp như ngày hôm nay!!!”

Phụ huynh Đức Phạm – Phụ huynh học sinh Phạm Ngọc Minh Anh, lớp 5A15 trường Tiểu học Vinschool