fbpx

Tổng hợp thông tin từ A-Z về chương trình mầm non quốc tế Cambridge 

Chương trình mầm non quốc tế Cambridge được coi là bước khởi đầu cho quá trình học tập của con trẻ theo lộ trình học Cambridge quốc tế. Bài viết dưới đây của Vinschool sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về chương trình Cambridge mầm non là gì và nội dung học tập ra sao. Quý phụ huynh hãy cùng tham khảo để hiểu rõ hơn về chương trình này.

1. Chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge là gì?

Chương trình quốc tế Cambridge là chương trình được Hội đồng khảo thí quốc tế Cambridge thiết kế và xây dựng dành cho trẻ từ 5 – 19 tuổi. Chương trình đem tới lộ trình học tập linh hoạt và thống nhất, đảm bảo sự xuyên suốt kiến thức và năng lực từ bậc Tiểu học cho tới Trung học phổ thông, dự bị Đại học.

Trẻ từ 3-6 tuổi có thể theo học chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge
Trẻ từ 3-6 tuổi có thể theo học chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge

Từ năm 2021, Hội đồng khảo thí quốc tế Cambridge chính thức thí điểm chương trình chương trình Mầm non Early Years, áp dụng cho trẻ từ 3 – 6 tuổi tại Ấn Độ. Chương trình Cambridge mầm non là bước khởi đầu cho hành trình giáo dục cho trẻ. Dự kiến trong năm 2022, chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge sẽ được triển khai trên toàn cầu.

2. Nội dung chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge

Chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge cung cấp cho các em học sinh từ 3 – 6 tuổi nền tảng vững chắc khi các em bắt đầu hành trình học tập cùng Cambridge. Nội dung dạy và học trong chương trình Cambridge mầm non dựa trên định hướng lấy trẻ em làm trung tâm và phương pháp tiếp cận dựa trên vui chơi.

Học sinh được phát triển các kỹ năng cần thiết
Học sinh được phát triển các kỹ năng cần thiết thông qua trò chơi trí tuệ và vận động trong chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge

Nội dung chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge bao gồm: 

  • Giao tiếp, ngôn ngữ, đọc viết
  • Thể hiện bản thân một cách sáng tạo thông qua các môn nghệ thuật, thiết kế, âm nhạc, nhảy múa và đóng kịch
  • Toán học
  • Phát triển bản thân, tình cảm và xã hội
  • Phát triển thể chất
  • Khám phá thế giới

Quy trình đánh giá học sinh:

  • Quan sát quá trình học tập của trẻ (thu thập bằng chứng).
  • Đánh giá (khi bằng chứng được phân tích).
  • Lập kế hoạch học tập và phát triển cho các bước tiếp theo.

Các em học sinh sẽ phải trải qua bài đánh giá Cambridge Early Years Check Together. Các em sẽ được kiểm tra khả năng đọc, viết sớm, làm toán sớm, phát triển cá nhân, xã hội và tình cảm.

Phụ huynh sẽ nhận được những báo cáo chi tiết phản hồi về sự tiến bộ  của trẻ hàng tuần, hàng tháng, giúp phụ huynh có cơ sở để điều chỉnh việc học và hỗ trợ con. Phụ huynh sẽ có những bằng chứng rõ rệt về từng giai đoạn phát triển của trẻ trong chương trình Cambridge mầm non.

Học sinh được học cách phát triển cảm xúc cá nhân
Học sinh được học cách phát triển cảm xúc cá nhân và tương tác với xã hội, phát triển các kỹ năng vận động thông qua vui chơi.

Nguyên tắc xây dựng chương trình Cambridge mầm non: Chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge được xây dựng dựa trên 5 nguyên tắc chính.

  • Trải nghiệm: Việc học tập cần bổ sung các yếu tốt văn hóa, xã hội để định hình quá trình học và phát triển của trẻ.
  • Chủ động: Trẻ em học tập hiệu quả nhất khi chúng được tham gia tích cực vào việc học. Thông qua các trải nghiệm học tập, các em được học cách kiểm soát cảm xúc, tự đưa ra quyết định, học cách gắn bó tình cảm và hiểu về giá trị bản thân.
  • Cân bằng: Việc học tập cần được diễn ra một cách cân bằng giữa các lĩnh vực phát triển bao gồm: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và giao tiếp, tình cảm và xã hội.
  • Vui chơi: Việc học tập cần phù hợp với độ tuổi, dựa trên vui chơi và lấy trẻ làm trung tâm. Cả người lớn và trẻ em đều có thể dẫn dắt các hoạt động.
  • Chuyển tiếp: Giáo dục Mầm non cần giúp trẻ chuyển tiếp thành công lên bậc Tiểu học. Các em cần làm quen với việc chuyển đổi từ học tập không chính thức, dựa trên vui chơi qua việc học tập một cách chính thức hơn.

Những nguyên tắc này là trọng tâm trong cách tiếp cận của chương trình Cambridge ở bậc mầm non đến với các em học sinh. Chương trình giảng dạy Cambridge mầm non cung cấp các phương pháp kết nối sự phát triển của trẻ với thế giới và cộng đồng.

Chương trình gồm 3 giai đoạn:

  • Early Year 1: Dành cho trẻ 3-4 tuổi.
  • Early Year 2: Dành cho trẻ 4-5 tuổi.
  • Early Year 3: Dành cho trẻ 5-6 tuổi.

Ở mỗi giai đoạn, trẻ sẽ được học cách thức tư duy và hành động phù hợp với khả năng phát triển. Dưới đây là một số ví dụ cho những năng lực sẽ được hình thành ở trẻ khi học chương trình Mầm non Cambridge:

EY1 EY2 EY3
Nghe và nói Lắng nghe, biết phản hồi đúng cách trong các tình huống hàng ngày (chưa cần phải ngay lập tức). Lắng nghe, cân nhắc những gì mọi người xung quanh nói. Lắng nghe, phản hồi đúng cách với những người lớn, bạn bè đồng trang lứa.
Nghệ thuật và thiết kế Khám phá thị giác và xúc giác trong thế giới tự nhiên và nhân tạo. Phản hồi với thế giới tự nhiên, nhân tạo và tưởng tượng thông qua trò chơi hoặc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật và thiết kế. Chẳng hạn như sau khi tham quan một khu rừng, trẻ tự vẽ hoặc xây dựng khu rừng thu nhỏ cho riêng mình. Thu thập, ghi lại và phản hồi các trải nghiệm, thông tin trực quan từ thế giới tự nhiên và nhân tạo.
Toán học (Hình dạng, không gian và đo lường) Nhận biết và nói về các mô hình trong không gian. Sao chép và tạo ra các mẫu lặp lại đơn giản. Sử dụng ngôn ngữ quen thuộc để mô tả trình tự của các vật dụng; nhận biết được các lỗi về màu sắc, hình dạng hoặc kích thước.
Phát triển bản thân, cảm xúc xã hội Suy ngẫm về những hoạt động và trải nghiệm của con bằng cách nói về những gì con thích và không thích. Suy ngẫm về các hoạt động và trải nghiệm của con, giải thích lý do tại sao thích hoạt động này hơn hoạt động khác, chia sẻ về những thành tựu và thách thức. Tham gia thảo luận nhóm và tranh luận về các hoạt động, kinh nghiệm; đóng góp các ý kiến có liên quan và có thể đưa ra lời giải thích cho suy nghĩ của mình.
Phát triển thể chất Phản ứng chính xác với các hướng dẫn di chuyển có thật hoặc tưởng tượng, ví dụ “dậm chân như voi”, “xoay người để xem tên cướp biển có đang theo đuổi bạn hay không”. Thực hiện các quy tắc và trình tự cơ bản theo hướng dẫn chuyển động đơn giản, bao gồm các hướng dẫn chứa ngôn ngữ định hướng đơn giản như “cúi xuống”, “căng lên”. Thực hiện theo hướng dẫn chuyển động và các quy tắc cơ bản, bao gồm hướng dẫn liên quan tới hướng, ví dụ “nhảy sang trái”, “bước sang phải”.
Khám phá thế giới Làm theo hướng dẫn để trồng cây từ hạt, mô tả những quan sát con nhận thấy trong quá trình cây lớn lên. Trồng và chăm sóc các loại cây khác nhau, nhận biết được các loại cây cần ánh sáng và nước để tồn tại. Trồng và chăm sóc các loại cây khác nhau, tìm hiểu về những yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển của cây (ví dụ: không cho quá nhiều nước, một số cây chỉ phát triển tốt ở nơi có nhiều nắng trong vườn).

3. Vai trò của chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge

Dưới đây là những lợi ích trẻ nhận được trong chương trình Mầm non quốc tế Cambridge:

  • Hình thành nền tảng tiếng Anh cho trẻ từ sớm: Vai trò rõ rệt nhất của chương trình mầm non quốc tế Cambridge ở các nước mà tiếng Anh không phải ngôn ngữ thứ nhất, đó là tạo dựng nền tảng tiếng Anh cho trẻ. Việc các con được học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai ở giai đoạn sớm cực kỳ quan trọng và cần thiết. Đây là cơ sở để các con có thể tiếp tục học những chương trình quốc tế khác ở bậc Tiểu học và các cấp cao hơn.
  • Chương trình học Mầm non Quốc tế Cambridge giúp con có bước khởi đầu vững chắc, toàn diện từ những năm đầu đời: Não bộ của trẻ phát triển rất mạnh trong những năm tháng đầu đời. Giáo dục ở bậc Mầm non Quốc tế Cambridge có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng, hình thành các giá trị, hành vi và kỹ năng suốt đời cho con trẻ.
  • Trẻ được học những kỹ năng thiết yếu nhất để bắt đầu làm quen với xã hội: Trong chương trình này, các con được học cách kết nối với thế giới và mọi người ở xung quanh mình. Các con được học cách phát triển kiến thức, thiết lập những kỹ năng cần thiết để có một khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống.
  • Chương trình học đảm bảo sự cân bằng về phát triển thể chất với tư duy: Chương trình Cambridge Early Years áp dụng phương pháp tiếp cận toàn diện và cân bằng, tập trung vào sự phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và giao tiếp cũng như sự phát triển xã hội và tình cảm.
  • Có hệ thống phương pháp đánh giá học tập cho trẻ chuẩn Cambridge: Chương trình cung cấp các phương pháp đánh giá quá trình học tập, trình độ phát triển của trẻ một cách chi tiết. Điều này giúp phụ huynh và giáo viên có kế hoạch hỗ trợ học sinh, chuẩn bị cho các con bước vào bậc Tiểu học thuận lợi hơn.

Chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge hình thành cho trẻ những kỹ năng, kiến thức căn bản nhất khi các con bước vào giai đoạn giáo dục chính thức đầu đời.

4. Chương trình Cambridge dành cho học sinh 5 tuổi tại Vinschool

Chương trình quốc tế Cambridge được thiết kế dựa trên chương trình giáo dục phổ thông Anh Quốc nhưng được cải biến linh hoạt, phù hợp với văn hóa ở từng quốc gia. Vì vậy, cấu trúc và cách thức triển khai chương trình quốc tế Cambridge sẽ có sự khác biệt giữa các nước và các trường.

Hiện nay, chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge vẫn đang trong quá trình thí điểm, còn chưa hoàn chỉnh nên chưa được triển khai rộng rãi trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, chưa có hệ thống giáo dục nào triển khai toàn bộ chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge cho trẻ từ 3 tuổi.

Chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge
Chương trình Mầm non Quốc tế Cambridge đang trong quá trình thí điểm, dự kiến sau năm 2022 hoàn thành sẽ triển khai trên toàn cầu

Ở Anh, học sinh lớp 1 sẽ đi học từ 5 tuổi, do đó chương trình Tiểu học Quốc tế Cambridge sẽ dành cho trẻ từ 5-11 tuổi. Trong khi đó, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh Việt Nam sẽ bắt đầu lớp Một từ 6 tuổi.

Để khắc phục việc dạy gộp 6 năm học của Cambridge Quốc tế trong 5 năm học Tiểu học, năm học 2021- 2022, Vinschool là hệ thống giáo dục đầu tiên đưa chương trình Cambridge vào giảng dạy cho học sinh 5 tuổi – khối Alvin tại Mầm non Vinschool để phụ huynh có thêm lựa chọn.

Việc này giúp các em học sinh sẽ bắt đầu học chương trình Tiểu học Quốc tế Cambridge từ năm 5 tuổi theo đúng chuẩn Quốc tế, thay vì 6 tuổi theo quy định mà đa số các trường đang triển khai.

Học sinh Vinschool được tiếp cận với chương trình học quốc tế Cambridge từ 5 tuổi
Tại Việt Nam, học sinh Vinschool được tiếp cận với chương trình học quốc tế Cambridge từ 5 tuổi (khối Alvin)

Với trẻ dưới 5 tuổi và trẻ 5 tuổi không lựa chọn chương trình Quốc tế Cambridge, Vinschool áp dụng chương trình Mầm non quốc tế IPC độc quyền tại Việt Nam. Trong chương trình IPC, các con được học và phát triển các kỹ năng tương tự như chương trình Cambridge mầm non (Early Years) được Việt hóa phù hợp. Đồng thời, các con còn được học giáo trình tiếng Anh Cambridge Primary cấp độ 1 theo chuẩn khung của chương trình quốc tế Cambridge.

Ngoài ra, trong chương trình mầm non quốc tế IPC, các con sẽ được học tập dưới hình thức trung tâm học tập (Learning Centers). Học sinh được độc lập trong học tập, tự đưa ra quyết định và học cách chấp nhận rủi ro. IPC đưa ra những tiêu chí đánh giá giúp xây dựng lộ trình học phù hợp với sở thích và trình độ của các con. Để hiểu rõ hơn về chương trình Mầm non quốc tế IPC của Vinschool, xin mời quý phụ huynh tìm hiểu tại đây.

Chương trình quốc tế Mầm non Quốc tế Cambridge hiện tại đang được thí điểm tại Ấn Độ. Trong tương lai, khi chương trình học được hoàn thiện và triển khai trên toàn cầu, các em học sinh sẽ có cơ hội tiếp cận với phương pháp và lộ trình học Cambridge ngay từ sớm.

Quý phụ huynh và  học sinh cần tìm hiểu thêm thông tin về chương trình học tại Vinschool, vui lòng truy cập vào website hoặc bấm số 1800.6511 (bấm chọn ngôn ngữ và bấm số máy lẻ 1 hoặc 3 với khu vực Miền Bắc & Miền Trung; bấm số máy lẻ 2 với khu vực Miền Nam). Để được tư vấn chi tiết về lộ trình học tập và quy trình tuyển sinh tại Vinschool, phụ huynh đăng ký trực tiếp TẠI ĐÂY.