fbpx

Các kỹ năng mềm cần thiết cho con tự lập và phát triển toàn diện

Thứ Hai, 04/07/2022, 13:07 (GMT+7)

Sự phát triển của con luôn là mối bận tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Bên cạnh các kiến thức phục vụ cho việc học, các kỹ năng mềm cần thiết cho con cũng là điều mà ba mẹ nên trang bị cho con. Có được sự kết hợp này, các con sẽ phát triển một cách toàn diện nhất. Vậy đâu là những kỹ năng mềm cần thiết cho trẻ tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông? Ba mẹ hãy cùng Vinschool tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

1. Các kỹ năng con cần biết từ bậc tiểu học

Bắt đầu bước vào lớp 1, các con được ví như “một tờ giấy trắng”. Các con vẫn chưa có nhiều trải nghiệm về đời sống học đường cũng như đời sống xã hội nên rất cần sự hướng dẫn kỹ càng. Ba mẹ hãy chỉ dạy cho con một cách dễ hiểu và cụ thể nhất có thể nhé.

1.1. Dạy con kỹ năng bảo vệ bản thân

Kể về các kỹ năng mềm cần thiết cho con thì kỹ năng bảo vệ bản thân rất quan trọng giúp trẻ có được nhận thức và hành vi đúng đắn. Đồng thời, trẻ có thể biết cách tránh xa những mối nguy hiểm tiềm tàng. Một số kỹ năng mà ba mẹ có thể chỉ dạy cho trẻ bao gồm:

Kỹ năng phòng chống xâm hại

Đa số phụ huynh thường không cởi mở trong việc dạy trẻ thế nào là hành vi xâm hại vì nghĩ rằng con còn quá nhỏ. Điều này đôi khi khiến trẻ bị kẻ xấu lợi dụng để thực hiện một số hành vi đồi bại. Dạy trẻ kỹ năng này sẽ giúp trẻ biết cách để tránh né và không bị tổn thương về sức khỏe và tâm sinh lý.

  • Thay vì ngần ngại, ba mẹ hãy nói cho trẻ biết như thế nào là một hành động xâm phạm thân thể, thân mật quá trớn,…
  • Tiếp đến, hãy dạy trẻ cách để phản kháng, nói ra sự thật hay yêu cầu sự giúp đỡ nếu không may gặp trường hợp đó.
  • Thêm nữa, ba mẹ hãy dạy con việc giữ khoảng cách với người lạ hoặc những người không thân.

Kỹ năng phòng chống bắt nạt

Trẻ ở độ tuổi này thường chưa nhận thức được tính nghiêm trọng của vấn nạn này nên nghĩ rằng đó chỉ là một hành động đùa giỡn với bạn bè mà thôi. Việc hướng dẫn giúp trẻ tránh được những nguy cơ và tổn thương tâm lý.

Cha mẹ có thể hướng dẫn con đối phó bạo lực học đường bằng cách:

  • Giúp con hiểu bạo lực học đường là gì, các dấu hiệu nhận biết.
  • Dạy con cách tự bảo vệ bản thân.
  • Luôn âm thầm bảo vệ, tăng cường tâm sự, khuyến khích trẻ nói thật để phát hiện kịp thời trẻ có đang bị bắt nạt không.
  • Dạy con quyết đoán, cứng rắn và bình tĩnh.
  • Giữ gia đình hòa thuận, không có bạo lực.

1.2. Kỹ năng quản lý cảm xúc

Bước vào trường tiểu học, một số bé vẫn còn quen với sự nuông chiều của gia đình nên đôi khi sẽ phản ứng theo cảm tính của cá nhân. Trau dồi cho con kỹ năng quản lý cảm xúc ở độ tuổi tiểu học giúp trẻ kiểm soát bản thân tốt nhất trong những năm tháng sau đó.

Ba mẹ hãy dạy trẻ kỹ năng kiềm chế cảm xúc
Ba mẹ hãy dạy trẻ kỹ năng kiềm chế cảm xúc đặc biệt là sự tức giận
  • Kỹ năng kiềm chế tức giận: Đối với kỹ năng này, ba mẹ hãy xây dựng một “chiến thuật bình tĩnh” cho trẻ. Ba mẹ có thể hướng dẫn bé hít thở sâu, xem chương trình hoạt hình hoặc nghe bài hát yêu thích thay vì cáu kỉnh, la hét hay ném đồ đạc lung tung. Hãy để trẻ thực hiện các cách giúp trẻ “hạ hỏa” nhanh nhất để hình thành một thói quen tốt cho sau này.
  • Kỹ năng suy nghĩ tích cực: Hãy nói với trẻ rằng chỉ khi có một thái độ tích cực, mọi vấn đề trong cuộc sống mới được giải quyết dễ dàng. Để trẻ tiếp thu kỹ năng này tốt hơn, ba mẹ hãy trở thành tấm gương sáng để trẻ luôn nhìn thấy sự tích cực và bắt chước theo.

1.3. Kỹ năng giao tiếp và ứng xử

Từ 5 – 10 tuổi là giai đoạn trẻ có sự phát triển vượt bậc về cách sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp hàng ngày. Vậy nên, trong các kỹ năng mềm cần thiết cho con việc dạy trẻ kỹ năng giao tiếp và ứng xử từ khi còn nhỏ cũng là điều mà ba mẹ cần ưu tiên để hình thành cho trẻ những tiêu chuẩn ứng xử đúng đắn với người khác.

Dạy con cách ứng xử đúng mực
Dạy con cách ứng xử đúng mực cũng nên là ưu tiên của phụ huynh

Một số kỹ năng ứng xử mà trẻ tiểu học nên được rèn luyện bao gồm:

  • Biết cách nói lời cảm ơn và xin lỗi một cách chân thành.
  • Biết “đi dạ về thưa”, chào hỏi lễ phép với người lớn và hòa nhã với bạn bè.
  • Quan tâm, chăm sóc người khác, đặc biệt là với những người gặp khó khăn.
  • Biết giao tiếp bằng mắt với người khác khi trò chuyện trực tiếp.
  • Có thái độ giao tiếp phải phép với người lớn.
  • Tôn trọng và ghi nhận ý kiến, cảm xúc của người khác.
  • Giữ trật tự ở nơi công cộng và những nơi trang nghiêm.

Lưu ý, đối với kỹ năng này, ba mẹ cũng cần hạn chế để trẻ tiếp xúc với những người có quy cách ứng xử không đúng mực. Ngược lại, hãy để trẻ được phát triển trong môi trường mà ở đó, mọi người đối xử với nhau hòa nhã, lịch sự và có sự tôn trọng nhau.

1.4. Kỹ năng quản lý thời gian

Có được kỹ năng quản lý thời gian, trẻ mới biết cách trân quý thời gian để thiết lập nên các kế hoạch sử dụng thời gian phù hợp. Kỹ năng này sẽ không dễ để thực hiện. Vì trẻ đã quen với sự sắp xếp của ba mẹ và chưa thể hình dung kế hoạch trong tương lai gần và xa của mình. Việc tìm được các kỹ năng mềm cần thiết cho con không phải là điều đơn giản nhất là đối với việc quản lý thời gian.

Để dạy trẻ kỹ năng mềm này, ba mẹ có thể áp dụng một mẹo sau đây:

  • Hướng dẫn trẻ xem giờ trên đồng hồ đeo tay và đồng hồ treo tường.
  • Rèn thói quen sử dụng cuốn sổ ghi chép để liệt kê những công việc cần thực hiện trong ngày.
  • Cùng con thiết kế thời gian biểu, sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc trong ngày.
  • Sử dụng giấy ghi nhớ và dán lên những vị trí dễ thấy để nhắc nhở về việc cần làm.
  • Lên kế hoạch mục tiêu trong ngày/tuần/tháng dưới sự hướng dẫn của ba mẹ.
  • Giải thích để con nhận biết những thói quen xấu như trì hoãn, lề mề và định hướng cách khắc phục.
  • Đồng hành để con tuân thủ những mục tiêu đã đặt ra và luôn đúng giờ giấc.

Cũng tương tự như những kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh tiểu học khác, ba mẹ cũng hãy là người truyền cảm hứng để trẻ học hỏi những thói quen tốt về quản lý thời gian. Nếu có thể, ba mẹ hãy lấy một vài dẫn chứng từ những kinh nghiệm thực tế của ba mẹ để trẻ dễ hình dung về cách mình phải làm.

1.5. Kỹ năng tư duy sáng tạo

Một trong những bộ kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21 là kỹ năng tư duy sáng tạo. Tuy năng lực sáng tạo là khả năng tiềm ẩn của mỗi đứa trẻ nhưng ba mẹ cũng có thể nuôi dưỡng và rèn luyện cho con kỹ năng này bằng cách áp dụng một số biện pháp đơn giản như:

  • Tạo điều kiện để trẻ chơi các trò chơi nhập vai với những vai diễn đa dạng. Điều này cho phép trẻ đặt mình vào nhiều vị trí để có cách nhìn đa chiều về vấn đề.
  • Đặt những câu hỏi ngược lại câu hỏi của trẻ. Nhờ đó, trẻ có thể suy nghĩ nhiều hơn thay vì tìm ra đáp án một cách dễ dàng qua câu trả lời của ba mẹ.
  • Để trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm, trò chơi có tính gợi mở với nhiều chủ đề và đòi hỏi trẻ phải tối ưu hóa khả năng suy nghĩ.
  • Tăng cường các hoạt động nghệ thuật như vẽ, tô màu, cắt dán, nặn đất sét, dựng mô hình để giúp trẻ có không gian thể hiện những ý tưởng.
Kỹ năng sáng tạo sẽ tạo điều kiện để con phát triển
Kỹ năng sáng tạo sẽ tạo điều kiện để con phát triển và thành công hơn trong cuộc sống

1.6. Kỹ năng tư duy phản biện

Kỹ năng phản biện là cách mà trẻ đưa ra những đánh giá, phân tích theo nhiều hướng khác nhau về một chủ đề. Kỹ năng này cho phép não bộ của trẻ hoạt động năng suất hơn để tìm ra hướng giải quyết hiệu quả nhất cho một vấn đề. Trong các kỹ năng mềm cần thiết cho con thì kỹ năng phản biện là phải có, đây là tiền đề cho việc hình thành tư duy sau này của trẻ.

Trẻ nên được ươm dưỡng kỹ năng này càng sớm càng tốt để phát triển thành một thói quen có ích khi trưởng thành. Hãy cởi mở và thử áp dụng những biện pháp sau:

  • Đặt những câu hỏi mở hoặc những dạng câu cần trẻ phải suy luận để tìm ra đáp án. Những câu hỏi này sẽ góp phần hình thành cho trẻ thói quen suy nghĩ, tư duy về một vấn đề cụ thể nào đó cũng như những điều có thể sẽ xảy đến.
  • Để trẻ tự phụ trách những công việc của mình dưới sự hướng dẫn của ba mẹ. Với vai trò này, ba mẹ không nên “nhúng tay” vào những công việc đó mà chỉ nêu ra những gợi ý cho trẻ. Qua đó, trẻ sẽ phải vận dụng khả năng tư duy của mình để giải quyết vấn đề.
  • Khuyến khích sự đổi mới, lối tư duy không theo lối mòn cho trẻ. Để làm được điều này, ba mẹ hãy dừng việc áp đặt suy nghĩ của mình lên trẻ bởi điều đó chỉ càng kìm hãm khả năng phản biện của trẻ mà thôi.
  • Hướng dẫn trẻ cách phân tích một vấn đề theo nhiều hướng khác nhau và theo từng bước cụ thể, từ bước tổng quan đến bước đưa ra quyết định cuối cùng.

1.7. Kỹ năng đặt câu hỏi đúng

Không thể phủ nhận rằng khi đặt ra càng nhiều câu hỏi, trẻ lại càng được thỏa mãn tính tò mò và gia tăng khả năng học hỏi của mình. Tuy nhiên, vì chưa có đủ năng lực để nhìn nhận vấn đề nên đôi khi những câu hỏi của trẻ sẽ hơi “ngô nghê”.

Hướng con đến đúng trọng tâm
Hướng con đến đúng trọng tâm vấn đề bằng cách đặt câu hỏi đúng

Phương pháp đơn giản nhất để trang bị kỹ năng mềm này là hãy khuyến khích trẻ đặt các câu hỏi 5W + 1H (What – Cái gì, Where – Ở đâu, Which – Cái nào, Why – Tại sao, When – Khi nào và How – Như thế nào).

Kỹ năng này sẽ không khó thực hiện và đứa trẻ nào cũng có sẵn hàng hà sa số câu hỏi trong đầu. Điều quan trọng là ba mẹ hãy lưu ý:

  • Luôn tỏ ra sẵn sàng với mọi câu hỏi của trẻ và không có thái độ bực tức, khó chịu với trẻ.
  • Hướng trẻ đến những câu hỏi tương tự nếu trẻ chưa đặt được những câu đúng trọng tâm.
  • Thể hiện thái độ nghiêm túc và hướng về phía trẻ khi trả lời các câu hỏi của trẻ.
  • Đặt một số câu hỏi về một vấn đề mà trẻ quan tâm để hình thành thói quen hỏi.

1.8. Kỹ năng làm việc đội nhóm

Trong các kỹ năng mềm cần thiết cho con thì không kể đến một kỹ năng cũng quan trọng không kém trong sự phát triển của trẻ là kỹ năng làm việc nhóm. Cùng với sự hội nhập và phát triển của xã hội, kỹ năng này lại càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết nhằm tạo ra một sự hợp tác hiệu quả.

Cần phải hiểu rằng kỹ năng làm việc đội nhóm không chỉ đơn giản là việc trẻ “tồn tại” trong một tập thể. Ở đó, trẻ sẽ phải biết cách phối hợp chặt chẽ với người khác cũng như trau dồi bản thân để cùng nhau đi đến kết quả cuối cùng.

Có một số cách đơn giản mà ba mẹ có thể vận dụng để trang bị kỹ năng làm việc nhóm cho trẻ từ bậc tiểu học, bao gồm:

  • Cho trẻ tham gia các hoạt động, trò chơi được tổ chức theo nhóm.
  • Hình thành tinh thần đoàn kết, sẻ chia với các anh, chị, em trong nhà.
  • Lấy những tấm gương sáng từ truyện, phim về tinh thần làm việc nhóm.
  • Khuyến khích con học theo nhóm các bạn học cùng lớp.

1.9. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Không phải bạn nhỏ nào sinh ra cũng đã có thể tự tin đứng trước đám đông trình bày về ý tưởng và suy nghĩ của mình. Kỹ năng đó đòi hỏi sự đầu tư và mài giũa ngay từ nhỏ của ba mẹ và cả nhà trường.

Ba mẹ hãy tưởng tượng xem, sẽ thật tuyệt vời bao nhiêu nếu khi lớn lên, trẻ có thể trở thành những nhà diễn thuyết tài ba đứng trước hàng trăm người để nói về một vấn đề nào đó. Hay ít nhất, con cũng có khả năng trình bày rõ ràng, rành mạch về những suy nghĩ của mình cho người khác nghe.

Trẻ nên được trau dồi kỹ năng thuyết trình
Trẻ nên được trau dồi kỹ năng thuyết trình từ bậc tiểu học để tự tin và mạnh dạn hơn

Kỹ năng này không chỉ yêu cầu trẻ phải có một tâm thế tự tin mà còn cả khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Nếu ba mẹ muốn con phát triển kỹ năng sống cần thiết cho trẻ này, đừng bỏ qua những phương pháp dưới đây nhé:

  • Tạo mọi điều kiện để trẻ được thể hiện ý kiến của mình trước người khác.
  • Động viên, khuyến khích sự tự tin để trẻ vượt qua mọi cảm giác tự ti, mặc cảm.
  • Trò chuyện trực tiếp và cởi mở với trẻ về các vấn đề trong cuộc sống của trẻ.
  • Tạo cho trẻ thói quen sử dụng ngôn ngữ cơ thể và giao tiếp bằng mắt.
  • Cho trẻ đọc nhiều sách, nghe nhiều bài diễn thuyết để tích lũy kiến thức.
  • Dạy trẻ cách lắng nghe ý kiến của người khác.

1.10. Kỹ năng thay đổi & thích nghi

Thực tế cho thấy trẻ càng có kỹ năng thay đổi và thích nghi tốt lại càng thuận lợi trong việc hội nhập và làm quen với sự thay đổi không ngừng của xã hội. Kỹ năng này cũng trở nên cấp thiết hơn khi trẻ thay đổi môi trường học từ mầm non sang tiểu học – nơi trẻ cần có sự chủ động và tự giác hơn trong mọi việc.

Trang bị kỹ năng này cho con, ba mẹ sẽ giúp con có thể phát triển và khôn lớn trong mọi điều kiện cũng như không ngại đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống.

Dưới đây là những phương pháp mà ba mẹ có thể áp dụng để rèn luyện cho trẻ kỹ năng thay đổi và thích nghi nhanh chóng.

  • Dạy trẻ kỹ năng thích nghi với đám đông cũng tương tự như khi hướng dẫn những điều trẻ cần phải thực hiện khi làm việc nhóm.
  • Cải thiện tình trạng biếng ăn và các thói quen xấu của trẻ trong bữa ăn như bỏ thừa đồ ăn, chỉ ăn những món yêu thích,…
  • Trang bị những kỹ năng cần thiết nơi công cộng như giữ gìn vệ sinh & trật tự chốn công cộng, tôn trọng người khác, biết chấp hành những luật lệ tại môi trường đó.
  • Để trẻ được tự do khám phá những điều trẻ muốn và làm quen với những người bạn tốt.
  • Không tạo cho trẻ thói quen “đòi gì có nấy” và đôi khi ba mẹ cũng không cần đáp ứng tất cả các yêu cầu của trẻ.

1.11. Kỹ năng đọc viết

Trong thời buổi hiện nay, việc cầm smartphone sẽ thu hút trẻ hơn là cầm bút, sách để đọc, viết. Nhưng chỉ khi đọc nhiều và viết nhiều, trẻ mới khai phá được bản thân mình sâu sắc hơn. Hơn nữa, kỹ năng này cũng sẽ giúp trẻ viết và đọc tốt hơn, nhanh hơn để theo kịp các bài học trên trường.

Trẻ nên được trang bị kỹ năng đọc, viết
Trẻ nên được trang bị kỹ năng đọc, viết trước khi bước vào lớp 1

Nếu có thể, ba mẹ hãy trang bị cho con kỹ năng này trước khi con chính thức bước vào lớp 1. Cùng với đó, ba mẹ cũng tạo cho con thói quen đọc, viết ở nhà bên cạnh thời gian học và làm bài tập của trường lớp. Để tạo sự hứng thú cho trẻ khi đọc, viết, ba mẹ có thể sử dụng một số cách tiếp cận sau:

  • Cho trẻ viết tự do về những điều mình muốn theo dạng nhật ký hàng ngày.
  • Khuyến khích trẻ đọc nhiều hơn, có thể là truyện hình hoặc truyện có độ dài vừa phải.
  • Kiên nhẫn đọc sách cùng trẻ và có sự trao đổi, phân tích với trẻ về những sự vật, sự việc có trong nội dung sách.
  • Sử dụng nhiều loại bút màu để trẻ được sáng tạo với sản phẩm viết bằng tay của mình.

1.12. Kỹ năng tự học

Kỹ năng tự học giúp trẻ có khả năng độc lập trong suy nghĩ cũng như trong quá trình trau dồi kiến thức và kỹ năng. Các bạn nhỏ có khả năng này thường sẽ có mục tiêu rõ ràng trong việc học nói riêng và phát triển nói chung vì trẻ sẽ biết được bản thân cần gì và thiếu sót ở đâu.

Dưới đây là 3 bước rèn luyện kỹ năng tự học rất hữu hiệu mà ba mẹ có thể áp dụng cho trẻ tiểu học:

Bước 1: Rèn luyện tính tự giác và chủ động.

Ngay từ nhỏ, ba mẹ hãy để trẻ biết vì sao trẻ cần phải làm một việc gì đó và hậu quả sẽ ra sao nếu trẻ không tự giác hay chủ động thực hiện nó. Đối với việc học, hãy nói với trẻ rằng những bài học trong trường, những bài tập về nhà là rất quan trọng và trẻ phải là người chịu trách nhiệm chính cho những nhiệm vụ đó.

Bước 2: Xây dựng kế hoạch học tập phù hợp.

Dù ở bất cứ công việc nào từ việc nhà đến vui học và vui chơi, ba mẹ không nên “bày sẵn” hết cho trẻ. Thay vào đó, hãy cùng trẻ vạch ra một kế hoạch những công việc cần phải hoàn thành và thời hạn cho những công việc đó.

Bước 3: Tuân thủ các kế hoạch đã đặt ra.

Tiếp đến, dựa trên một kế hoạch đã vạch sẵn, trẻ cần phải tuân thủ những gạch đầu dòng trong đó. Trẻ không được phép học tùy hứng hay chỉ đợi ba mẹ nhắc mới làm. Hãy đặt kế hoạch đó ở những nơi mà trẻ dễ nhìn thấy nhất để trẻ luôn tự nhắc nhở mình về những việc phải làm.

1.13. Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn

Trong đời sống hàng ngày, đôi lúc trẻ sẽ gặp phải những xích mích, bất đồng quan điểm với bạn bè, thầy cô, anh chị em và cả ba mẹ. Đặc biệt là đối với các bạn học sinh tiểu học, các em vẫn chưa giỏi trong việc đánh giá tình huống hoặc kiềm chế cảm xúc của bạn thân. Điều này đôi khi dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

Trẻ có kỹ năng giải quyết mâu thuẫn tốt
Trẻ có kỹ năng giải quyết mâu thuẫn tốt sẽ giữ vững được nhiều mối quan hệ

Đối với kỹ năng này, ba mẹ cần xử lý một cách khôn khéo hơn trong việc hướng dẫn trẻ xử lý tình huống. Để làm được điều đó, trước tiên, ba mẹ hãy nắm vững được tâm lý của con và nhìn nhận tình huống một cách khách quan hơn. Ba mẹ cũng có thể tham khảo một số lời khuyên dưới đây để dạy trẻ về kỹ năng sống này nhé:

  • Dạy trẻ cách kiểm soát cảm xúc, đặc biệt là những cách để kìm hãm sự tức giận và mất bình tĩnh.
  • Giải thích cho trẻ hiểu vì sao phải đặt bản thân vào vị trí của người khác để học cách cảm thông và tha thứ.
  • Nhắc nhở trẻ hãy tìm cách nói chuyện để giải quyết vấn đề và không bao giờ được sử dụng bạo lực hay những biện pháp tiêu cực nào khác.
  • Khuyến khích trẻ học cách nhận lỗi và chấp nhận lời xin lỗi của người khác một cách chân thành nhất.
  • Dạy trẻ sự nhường nhịn, chia sẻ và cách để làm hòa với người khác.

1.14. Kỹ năng tập trung chú ý

Việc trẻ kém tập trung cũng là một trong những vấn đề phổ biến khiến trẻ không hiểu bài giảng hay những ý mà người khác muốn truyền đạt cho trẻ. Ba mẹ biết đấy, trẻ rất hiếu kỳ về những thứ xung quanh, nên việc rèn luyện sự tập trung của trẻ không thể giải quyết chỉ trong một sớm một chiều. Điều đó đòi hỏi ba mẹ phải có sự kiên nhẫn, quan tâm và hướng dẫn trẻ đúng cách.

Nếu ba mẹ đang đầu vì trẻ hay mất tập trung lúc học bài và dễ bị xao nhãng, đừng bỏ qua những phương pháp khoa học đặc biệt hiệu quả dưới đây:

  • Quan sát, đồng hành cùng quá trình con học tập, tâm sự để tìm ra vấn đề khiến trẻ mất tập trung.
  • Xây dựng môi trường học tập yên tĩnh, giảm thiểu tối đa các đồ vật thú hút sự chú ý.
  • Thiết lập những mục tiêu học tập, có khen thưởng nếu trẻ hoàn thành mục tiêu đó.
  • Thực hiện xen kẽ việc học, chơi và nghỉ ngơi để trẻ không đuối sức vì học quá nhiều.

Tuy nhiên, để những biện pháp này thật sự hiệu quả, ba mẹ hãy tìm ra nguyên nhân khiến trẻ mất tập trung. Có thể trẻ chỉ bị thu hút bởi những sự vật, sự việc xung quanh, nhưng cũng có thể trẻ đang mắc phải hội chứng bệnh lý. Chẳng hạn như chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention Deficit Hyperactivity Disorder (ADHD) hay chứng rối loạn giảm chú ý (Attention Deficit Disorder – ADD).

1.15. Kỹ năng sử dụng Internet

Những lợi ích mà Internet mang lại cho trẻ em là rất lớn, thế nhưng, đi cùng với đó là những tác hại khó lường. Việc ba mẹ hướng dẫn trẻ kỹ năng sử dụng Internet an toàn, tương tác lành mạnh trên môi trường mạng giúp các em tận dụng tối đa những lợi ích và hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của Internet.

Trẻ cần được trang bị kỹ năng sử dụng internet
Trẻ cần được trang bị kỹ năng sử dụng internet từ sớm

Thay vì cấm trẻ sử dụng Internet hoàn toàn, ba mẹ hãy cùng con thống nhất mục đích sử dụng và hướng dẫn con:

  • Kỹ năng tra cứu thông tin trên mạng: Ba mẹ hãy chỉ cho trẻ những trang web chính thống, có nhiều thông tin hữu ích. Bên cạnh đó, hãy hướng dẫn trẻ cách tìm kiếm thông tin bằng những từ khóa chính, cách thu thập thông tin và cả cách sử dụng thông tin đó một cách tối ưu.
  • Kỹ năng sử dụng internet an toàn: Ba mẹ nên đặt ra quy định về thời gian trẻ sử dụng các thiết bị di động song song với việc giữ thái độ tích cực và sử dụng có trách nhiệm. Không những vậy, ba mẹ hãy chỉ dạy cho trẻ một số hành vi trực tuyến đúng đắn và hạn chế việc tương tác với những người lạ.

Bên cạnh những kỹ năng mà Vinschool đã liệt kê, sẽ có rất nhiều kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh tiểu học mà ba mẹ cũng cần quan tâm. Điều quan trọng là ba mẹ hãy luôn đồng hành và dành sự quan tâm vừa đủ để nhận biết trẻ đang thiếu kỹ năng nào để con có thể có những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong những năm học tiểu học.

2. Các kỹ năng con cần biết từ bậc trung học cơ sở

Bước vào giai đoạn trung học cơ sở, các em học sinh đã có những thay đổi về sức khỏe thể chất và tâm sinh lý. Các em có nhiều nhu cầu hơn, suy nghĩ nhiều hơn và nhìn nhận thế giới phức tạp hơn. Điều đó đôi khi khiến cho các em cảm thấy chới với và rơi vào những khủng hoảng của tuổi dậy thì vì không biết phải nên làm những gì. Các kỹ năng mềm cần thiết cho con trong lúc này rất quan trọng.

Ở độ tuổi này, việc tương tác và trò chuyện với các em đôi lúc cũng là một thử thách với ba mẹ. Nếu ba mẹ cũng đang muốn hỗ trợ con vượt qua những khó khăn của tuổi dậy thì bằng cách trang bị những kỹ năng sống cần thiết, hãy để Vinschool giúp ba mẹ qua những lời khuyên dưới đây nhé.

2.1. Kỹ năng quản lý sự tập trung

Trong các kỹ năng mềm cần thiết cho con thì kỹ năng quản lý sự tập trung sẽ giúp các em tối ưu hóa năng suất học tập. Từ đó, trẻ có thể học tập hiệu quả hơn và hoàn thành được các mục tiêu quan trọng. Rèn luyện kỹ năng này không khó, đặc biệt là nếu các em học sinh đã có sẵn kỹ năng này từ bậc tiểu học. Cùng với đó, cha mẹ cần thiết kế không gian học tập yên tĩnh, môi trường học tập đúng nghĩa cho trẻ.

Học sinh trung học cơ sở sẽ học tốt hơn nếu có kỹ năng tập trung tốt
Học sinh trung học cơ sở sẽ học tốt hơn nếu có kỹ năng tập trung tốt

Khi học tại nhà, ba mẹ có thể hướng dẫn các em áp dụng phương pháp Pomodoro – một phương pháp cực hữu hiệu để tăng cường sự tập trung. Phương pháp Pomodoro bao gồm những bước sau:

  • Bước 1: Liệt kê danh sách các bài cần học và các bài tập cần làm.
  • Bước 2: Tập trung thực hiện lần lượt các bài trong thời gian quy định, khoảng 25 – 30 phút.
  • Bước 3: Cho phép trẻ nghỉ ngơi 5 phút.
  • Bước 4: Tiếp tục công việc trong khoảng 25 – 30 tiếp theo.
  • Bước 5: Lặp lại việc nghỉ 5 phút và học 25 – 30 phút trong khoảng 4 lần. Sau đó, cho phép trẻ được nghỉ giải lao dài hơn, trong khoảng 10 phút và quay lại các bước trên cho đến khi trẻ hoàn thành hết các bài tập.

2.2. Khả năng kiên trì và nỗ lực

Sự nỗ lực và kiên trì là một trong những yếu tố tạo nên thành công của một người. Kiên trì, nỗ lực và không bỏ cuộc giúp các em vượt qua những khó khăn về mặt tâm lý của tuổi dậy thì và cả chương trình học tại trường.

Sự kiên trì và tinh thần nỗ lực không ngơi nghỉ của các em có thể được hình thành qua cách ba mẹ nuôi dưỡng và hướng dẫn con khôn lớn. Ba mẹ hãy để con chủ động nhiều hơn trong cuộc sống và học tập.

Song song với việc động viên tinh thần, ba mẹ cũng cần khuyến khích các em nhìn nhận những mặt tích cực của mọi vấn đề. Hơn hết, mỗi khi con muốn bỏ cuộc, ba mẹ hãy luôn sát cánh khích lệ cho đến khi các em hoàn thành được mục tiêu đã đặt ra.

Trong các kỹ năng mềm cần thiết cho con thì kỹ năng kiên trì và nỗ lực rất quan trọng trong việc hình thành tình cách và cách làm việc sau này.

2.3. Kỹ năng lắng nghe và học hỏi

Kỹ năng lắng nghe là cách để các em chủ động, tập trung và mong muốn thấu hiểu nội dung của người nói. Từ những nội dung đó, các em sẽ đưa ra những nhận xét hay phản hồi một cách tích cực và rộng hơn là tiếp thu, học hỏi được nhiều điều. Nếu không có kỹ năng lắng nghe và học hỏi, các em sẽ rất khó để phát triển và thấu hiểu được sự vật, sự việc xung quanh.

Lắng nghe và học hỏi là kỹ năng mềm cần thiết
Lắng nghe và học hỏi là kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh trung học cơ sở

Để dạy kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh trung học cơ sở, hơn ai hết chính ba mẹ cũng phải là người thuần thục kỹ năng này trước. Điều đó có nghĩa là ba mẹ cũng phải là người biết lắng nghe và có tính cầu thị.

Ba mẹ cũng nên dành nhiều thời gian để trò chuyện cùng con, không nên cắt ngang khi con đang nói chuyện, không bị phân tâm bởi những thứ bên ngoài và thể hiện thái độ tích cực khi nói chuyện với con.

Nhìn thấy được những hành động đó từ ba mẹ, dần dà, các em sẽ hình thành được cho mình một thói quen tương tự để sẵn lòng lắng nghe người khác. Từ đó, các em sẽ mở lòng nhiều hơn và tiếp thu nhiều hơn để mở rộng quan niệm sống và thế giới quan của mình.

2.4. Tập tiết kiệm

Một kỹ năng mềm cần thiết khác mà học sinh trung học cơ sở cũng phải biết chính là kỹ năng tiết kiệm. Cần phải hiểu rằng tiết kiệm ở đây không chỉ nói về tiền bạc mà còn có những thứ thiết yếu khác gồm cả vật chất và phi vật chất. Đó có thể là điện, nước, đồ dùng cá nhân, các vật dụng tại nơi công cộng,…

Đối với tiền bạc, tuy đây là vấn đề nhạy cảm nhưng ba mẹ cũng nên dạy con cách sử dụng một cách tối ưu nhất. Dạy học sinh trung học cơ sở cách tiêu tiền không phải là quá sớm.

Khi đó, ba mẹ sẽ giúp các em hiểu được vai trò quan trọng của đồng tiền cũng như tránh việc các em sinh ra những tật xấu khi không có tiền tiêu. Thay vì để con tiêu tiền một cánh phóng khoáng, hãy hướng dẫn con cách chi tiêu có kế hoạch.

Còn đối với những thứ thiết yếu khác, ba mẹ hãy rèn cho các em ý thức sử dụng điện nước, đồ dùng một cách tiết kiệm nhất có thể. Hãy nói với con rằng việc xài phung phí sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến mình, người khác và lớn hơn nữa là Trái Đất. Hãy rèn cho các em một nề nếp gọn gàng, thói quen tiết kiệm một cách cầu thị thay vì quát tháo khiến con làm theo một cách khó chịu.

Hãy dạy học sinh trung học cơ sở cách tiết kiệm và bảo vệ môi trường
Hãy dạy học sinh trung học cơ sở cách tiết kiệm và bảo vệ môi trường

2.5. Kỹ năng từ chối

Kỹ năng từ chối là cách các em sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ, thái độ của mình để không đồng ý với một lời đề nghị của người khác. Thế giới của học sinh trung học cơ sở sẽ phức tạp hơn nhiều so với hồi tiểu học. Học kỹ năng từ chối giúp các em vượt qua cám dỗ, quản lý thời gian hiệu quả.

  • Hãy dạy các em cách đối phó với người lạ khi họ có những dấu hiệu khả nghi và tiếp cận mình với những mục đích không rõ ràng.
  • Hãy dạy các em đâu là dấu hiệu và hành động của những người xấu và nên từ chối, kêu gọi sự giúp đỡ như thế nào khi bị lôi kéo, dụ dỗ.
  • Ngoài ra, các em cũng nên được khuyến khích nói ra những nhu cầu và mong muốn của mình với ba mẹ, hay một người khác đáng tin cậy hơn thay vì tìm kiếm điều đó ở những người lạ.

Kỹ năng từ chối này còn được hiểu theo một hướng khác, đó là cách nói không với những đòi hỏi quá đáng của người khác. Đôi khi, các em rất e ngại việc phải từ chối nếu được một người nào đó thân quen nhờ vả, đặc biệt là với bạn bè đồng trang lứa. Đối với kỹ năng này, ba mẹ hãy làm cho con hiểu vì sao chúng ta cần phải từ chối với những đòi hỏi đó cũng như chứng minh cho con biết không phải yêu cầu nào của con cũng được ba mẹ đáp ứng.

2.6. Kỹ năng làm việc độc lập

Bên các kỹ năng mềm cần thiết cho con như làm việc đội nhóm hiệu quả, biết cách từ chối thì các em cũng cần trang bị cho mình khả năng tự làm việc một cách độc lập. Sự độc lập không có nghĩa là con phải tự mình gánh hết tất cả công việc mà không san sẻ cho người khác. Kỹ năng này giúp các em có trách nhiệm hơn trong việc tự xử lý những nhiệm vụ của bản thân để không ảnh hưởng đến người khác.

Học sinh trung học cơ sở nên biết cách làm việc độc lập
Học sinh trung học cơ sở nên biết cách làm việc độc lập

Nếu không có kỹ năng làm việc độc lập, con sẽ gặp khó khăn trong việc học và ra quyết định cho riêng mình. Để con có được kỹ năng này, ba mẹ có thể áp dụng một số kinh nghiệm hữu ích dưới đây:

  • Để các em được mắc sai lầm, không khiển trách những sai lầm đó và hướng dẫn các em tự tìm ra nguyên nhân và hướng khắc phục.
  • Để các em được quyền quyết định những vấn đề trong khả năng của mình thay vì phụ thuộc quá nhiều vào ý kiến của ba mẹ.
  • Khuyến khích các em tự làm những công việc vừa sức, từ công việc nhà đến những hoạt động trong trường lớp.
  • Cho các em thời gian và không gian để được tự do suy nghĩ, tư duy, sáng tạo và khám phá những điều mình muốn.

2.7. Kỹ năng giải quyết vấn đề, xử lý tình huống

Ba mẹ hãy rèn luyện cho con một tâm thế sẵn sàng để đối phó với mọi khó khăn cũng như có cách giải quyết hiệu quả nhất thông qua các bước bao gồm:

  • Bước 1: Giữ tinh thần thật bình tĩnh và không sợ hãi.
  • Bước 2: Xác định được vấn đề đang xảy ra.
  • Bước 3: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó.
  • Bước 4: Suy nghĩ về những hướng giải quyết trong khả năng của trẻ.
  • Bước 5: Đánh giá để chọn hướng giải quyết khả thi nhất.
  • Bước 6: Giải quyết triệt để vấn đề theo hướng cầu thị, tích cực.
  • Bước 7: Đánh giá lại cùng ba mẹ hoặc người lớn để rút kinh nghiệm.

Khi đã quen với quy trình này, các em sẽ có được sự tự tin để tự giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống kể cả khi trưởng thành.

3. Các kỹ năng con cần biết từ bậc trung học phổ thông

Đối với học sinh trung học phổ thông, các bạn cần chuẩn bị những kỹ năng mềm cần thiết nào để làm hành trang vững chắc trước khi vào đại học?

hững kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh
Đâu là những kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh trung học phổ thông?

Ở độ tuổi “không còn là trẻ con cũng chưa hẳn là người lớn” này, việc trang bị các kỹ năng sống cần được kết hợp linh hoạt giữa nhiều hình thức. Đó có thể là lời chỉ dạy của ba mẹ, lời khuyên nhủ của người mà các em tin cậy. Hoặc các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa dành riêng cho thanh thiếu niên.

Hãy cùng tham khảo một số kỹ năng mềm cần thiết cho học sinh trung học phổ thông mà Vinschool gợi ý dưới đây.

3.1. Kỹ năng lên kế hoạch

Kỹ năng lập kế hoạch được hiểu là việc các em sắp xếp các thứ tự ưu tiên cho những công việc cần phải làm theo một cách có hệ thống. Dựa trên kế hoạch đó, các em sẽ tối ưu được việc học của mình để đạt được những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Đồng thời, vạch ra những chiến lược tối ưu nhất để quản lý các hoạt động học tập, trải nghiệm và ôn tập cho các kỳ thi.

Thay vì đốc thúc con, ba mẹ có thể hướng dẫn con kỹ năng tự lên kế hoạch trong ngày, trong tuần, trong tháng và thậm chí là cho cả năm học. Thời gian càng ngắn, các em càng phải có được kế hoạch cụ thể và mục tiêu rõ ràng nhất. Ba mẹ có thể thực hiện một số gợi ý như:

  • Trao đổi với con về khối lượng bài vở trong lớp, thời gian diễn ra các kỳ thi (nếu có), thời gian tham gia các hoạt động bên ngoài lớp học,…
  • Sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp, bản kế hoạch càng chi tiết càng giúp trẻ học tập hiệu quả hơn.
  • Cùng con xác định những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để động viên và khích lệ con mỗi khi con xuống tinh thần.
  • Hướng dẫn con cách xử lý nếu lỡ may các dự định không đi theo kế hoạch mà con đã vạch ra trước đó.
  • Đồng hành cùng con để vượt qua những trở ngại xuất hiện trên mỗi chặng đường con đi.

3.2. Kỹ năng trình bày vấn đề

Kỹ năng này còn được biết đến với khái niệm rộng hơn là kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Nếu thuần thục kỹ năng này khi còn học cấp 3, các em học sinh sẽ có thể tự tin hơn để tham gia các hoạt động thuyết trình ở những bậc học cao hơn.

Không chỉ dừng lại ở đó, kỹ năng này còn giúp trẻ mạnh dạn nói lên quan điểm của mình và không ngại phản biện với người khác. Điều này cũng quan trọng không kém khi con sẽ phát triển được kỹ năng học hỏi và khả năng tư duy của mình.

Học sinh trung học phổ thông nên được trang bị kỹ năng trình bày vấn đề
Học sinh trung học phổ thông nên được trang bị kỹ năng trình bày vấn đề

Để con có được kỹ năng sống cần thiết cho trẻ này, ba mẹ hãy lưu ngay những lời khuyên sau nhé:

  • Cho phép con nói lên suy nghĩ của mình đối với những vấn đề trong gia đình.
  • Tạo điều kiện để con được nói chuyện trước đám đông nhiều hơn.
  • Khuyến khích con đọc sách, tìm tòi và xem nhiều bài diễn thuyết của các diễn giả nổi tiếng.
  • Dạy con cách lắng nghe, ghi chép và phản biện một cách cầu thị, tích cực.
  • Tìm các khóa học phù hợp để con được rèn luyện kỹ năng thuyết trình một cách bài bản nhất có thể.

3.3. Kỹ năng tự nhận thức

Kỹ năng tự nhận thức đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của học sinh trung học phổ thông. Nó cho phép các em quay lại nội tại bên trong để nhìn nhận cảm xúc và hành vi của các em đối với bản thân và với người khác. Nhờ kỹ năng này, con sẽ có thể:

  • Nhìn nhận bản thân một cách khách quan và thực tế hơn thay vì tin vào một hình tượng con tự dựng lên.
  • Xây dựng cách ứng xử phù hợp với người khác và hiểu được rằng ai cũng có một “cái tôi” đáng trân trọng.
  • Xác định được mục tiêu của bản thân để đưa ra những lựa chọn đúng đắn nhất.
  • Biết cách hoàn thiện bản thân theo một chiều hướng tích cực nhất.
 tìm hiểu sâu hơn về bản thân mình
Hãy luôn tạo cơ hội để con được tìm hiểu sâu hơn về bản thân mình

Việc này sẽ rất khó nên ba mẹ hãy luôn hỗ trợ con bằng cách tạo cho con một không gian riêng tư nơi con có cơ hội để quay về với bản thân mình. Thay vì vẽ nên một hình tượng mà ba mẹ muốn, hãy trân trọng những ưu – nhược điểm của con và khuyến khích con trân trọng những điều chỉ con mới có.

3.4. Khả năng chịu áp lực

Áp lực là điều mà học sinh trung học phổ thông không thể tránh khỏi. Không chỉ có áp lực từ việc học, giờ đây, các em sẽ phải đối mặt với áp lực từ xã hội, ba mẹ và cả bạn bè đồng trang lứa. Nếu thiếu khả năng chịu được áp lực, các em sẽ rất dễ rơi vào những trạng thái tâm lý tiêu cực không đáng có.

Tuy không thể loại bỏ hoàn toàn các áp lực, ba mẹ hãy giúp con tự tin đối mặt với chúng bằng những cách như:

  • Nói với con rằng áp lực không xấu, nó giúp con phát triển hơn, bản lĩnh hơn nên đừng ngại đối mặt với áp lực.
  • Dạy con cách tạo dựng một tinh thần lạc quan, tích cực để hướng tới mục tiêu.
  • Hạn chế tối đa việc thúc ép, thay vào đó, hãy hỏi han, quan tâm con mỗi khi con cần.
  • Để con được thoải mái học tập và phát triển theo cách mà con muốn và không bao giờ lấy người khác để so sánh với con.
  • Khuyến khích con học tập có kế hoạch, có lộ trình để không bị ôm đồm các bài vở mỗi khi tới kỳ thi.
  • Dạy con cách san sẻ những khó khăn, áp lực trong cuộc sống với ba mẹ hoặc với người mà con tin tưởng.

3.5. Có thể tự xác định mục tiêu phù hợp

Mục tiêu càng rõ ràng, con càng có động lực để phát triển bản thân và vượt qua mọi áp lực. Để có được mục tiêu đó, con cũng phải xác định được định hướng của mình.

Hướng dẫn con cách lập kế hoạch
Hướng dẫn con cách lập kế hoạch và vạch rõ mục tiêu để phát triển

Bên cạnh việc để con nhận được sự hướng dẫn kịp thời của nhà trường, ba mẹ cũng có thể cho con tự xác định mục tiêu của mình bằng phương pháp “S.M.A.R.T”.

  • Specific: Mục tiêu đó phải được liệt kê một cách rõ ràng, cụ thể và không chung chung, mơ hồ. Mục tiêu càng chi tiết, con sẽ càng biết mình nên làm gì để đạt được kết quả.
  • Measurable: Mục tiêu đó phải “cân đo đong đếm” được, nghĩa là trong khoảng thời gian bao lâu con sẽ đạt được mục tiêu đó.
  • Attainable: Mục tiêu đó phải có tính khả thi và phải được thiết lập dựa trên năng lực thực tế của con, chứ không phải dựa trên một hình mẫu nào đó.
  • Relevant: Mục tiêu đó phải liên quan đến định hướng trong dài hạn của con để tránh việc con học lan man, dàn trải nhiều thứ cùng một lúc nhưng không đạt được kết quả mong muốn.
  • Time-bound: Mục tiêu đó phải có thời hạn cụ thể, nhất định và con phải tuân theo thời gian đó chứ không được thay đổi thời hạn liên tục.

3.6. Khám phá tiềm năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là khả năng tổ chức, quản lý, dẫn dắt và sắp xếp công việc cho người khác để cùng đạt mục đích chung. Khám phá ra những tố chất này, con sẽ có tiền đề để nâng tầm bản thân và thành công hơn trong việc học và cả trong cuộc sống.

Ba mẹ có thể cho con tham gia các hoạt động, đội nhóm mà con có thế mạnh để con tự tin hơn trong việc thể hiện năng lực của bản thân. Song song với đó, ba mẹ có thể hun đúc những phẩm chất này của con ngay từ chính cuộc sống hàng ngày của con bằng cách:

  • Khuyến khích sự tự tin nơi con và trở thành một người để con có thể học hỏi, noi gương. Ba mẹ không nhất thiết phải là nhà lãnh đạo trên thực tế mà chỉ cần truyền cảm hứng cho trẻ về bản lĩnh của một người lãnh đạo.
  • Tạo điều kiện để con phát triển kỹ năng và kiến thức cũng như để con được tham gia nhiều hoạt động trong phạm vi hiểu biết.
  • Để con tự quyết định trong mọi vấn đề và ba mẹ chỉ là người cố vấn đưa ra những lời khuyên để con tìm ra lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất.
  • Dạy con cách đương đầu với khó khăn và khả năng chịu được áp lực cũng như gánh vác được những trọng trách của một người đứng đầu.
Ba mẹ hãy truyền cảm hứng lãnh đạo cho con
Ba mẹ hãy truyền cảm hứng lãnh đạo cho con từ lúc còn là học sinh trung học phổ thông

3.7. Kỹ năng công nghệ và kiến ​​thức kỹ thuật số

Bước vào thời đại 4.0 và nhanh thôi là thời đại 5.0 – 6.0, con phải thuần thục kỹ năng sử dụng công nghệ để không bị tụt hậu. Điều này không có nghĩa là con sẽ sử dụng các thiết bị điện tử nhiều hơn mà con phải có được tư duy thời đại số. Thay vì để công nghệ ảnh hưởng đến cuộc sống của con, ba mẹ hãy giúp con trở thành người làm chủ được công nghệ.

Nếu không có nhiều kinh nghiệm trong kỹ năng mềm cần thiết cho trẻ này, ba mẹ hoàn toàn có thể để con thụ hưởng những kiến thức từ phía nhà trường hoặc để con tham gia các khóa học về công nghệ. Ngoài ra, ba mẹ hãy cởi mở hơn và khuyến khích con tìm hiểu về công nghệ thay vì quán triệt hoàn toàn việc này.

3.8. Trách nhiệm với xã hội và là công dân có văn hoá

Trách nhiệm ở đây không phải là việc các em trở thành một đấng cao nhân đảm nhiệm việc gì đó to tát. Có trách nhiệm xã hội là có khả năng nhận thức được những tác động lợi – hại đến xã hội, môi trường từ quyết định hay hành động của mình. Việc có trách nhiệm trong mọi công việc sẽ giúp con hình thành thái độ tốt, xây dựng một cách làm việc tốt khi bước chân vào môi trường cao học hoặc đi làm. Đây cũng là kỹ năng quan trọng thuộc các kỹ năng mềm cần thiết cho con phải có.

Hãy để con trở thành một công dân có ích cho xã hội
Hãy để con trở thành một công dân có ích cho xã hội bằng việc rèn luyện tri thức và kỹ năng sống

Để giúp con trở thành một người có trách nhiệm và là một công dân tốt, ba mẹ hãy:

  • Nuôi dưỡng con trong một môi trường lành mạnh, an toàn và có văn hóa.
  • Trau dồi đạo đức, trí tuệ và kỹ năng cho con.
  • Hướng con đến việc nghĩ cho cộng đồng, xã hội và đất nước thay vì chỉ nghĩ cho bản thân.
  • Rèn luyện cách sống có mục đích, có ý nghĩa và luôn cảm nhận được hạnh phúc.

4. Cùng con phát triển bộ kỹ năng thế kỷ 21 tại Vinschool

Là một công dân của thời đại mới, dù ở bất kỳ độ tuổi nào, trẻ cũng phải được trang bị những kỹ năng sống và kiến thức cần thiết để tồn tại và phát triển. Bên cạnh sự đồng hành của ba mẹ, con cũng cần được rèn luyện trong một môi trường học tập tốt nhất với sự trợ giúp của nhà trường, thầy cô và cả bạn bè.

Tại Vinschool, hệ thống giáo dục lớn nhất tại Việt Nam, các em học sinh sẽ được mài giũa và bứt phá bản thân với bộ kỹ năng thế kỷ 21 được biên soạn bởi Tiến sĩ Lance G.King. Qua đó, Vinschool sẽ góp phần ươm mầm nên những thế hệ trẻ Việt Nam tinh hoa có đầy đủ năng lực và phẩm chất.

Các em học sinh Vinschool được trang bị đầy đủ bộ kỹ năng
Các em học sinh Vinschool được trang bị đầy đủ bộ kỹ năng thế kỷ 21 trong suốt chương trình học

Bộ kỹ năng này được tích hợp xuyên suốt chương trình giảng dạy từ khối 1 đến khối 12 tại Vinschool.

  • Đối với cấp tiểu học, các em thường được tạo điều kiện để đặt câu hỏi và tương tác, thảo luận với giáo viên. Các em sẽ được định hướng vận dụng bộ công cụ 5W + 1H trong các bài học, để từ đó trau dồi được kỹ năng đặt đúng câu hỏi trọng tâm.
  • Đối với các em học sinh trung học cơ sở, các thầy cô giáo tại Vinschool sẽ khuyến khích các em kỹ năng chủ động, độc lập về tư duy cũng như thích ứng nhanh chóng với mọi thay đổi. Không chỉ gói gọn trong phạm vi lớp học, các em cũng có cơ hội để trau dồi những kỹ năng này qua các hoạt động ngoại khóa.
  • Đối với học sinh trung học phổ thông: các em sẽ có được nền tảng vững chắc trước khi bước vào đại học. Theo đó, các em sẽ được làm việc nhóm trong một dự án, thuyết trình về một vấn đề xã hội và nhiều hoạt động khác,…
Mục tiêu của Vinschool là đào tạo các thế hệ học sinh tinh hoa cho Việt Nam và thế giới
Mục tiêu của Vinschool là đào tạo các thế hệ học sinh tinh hoa cho Việt Nam và thế giới

Hy vọng rằng ba mẹ đã có cái nhìn tổng quan hơn về các kỹ năng mềm cần thiết cho con mà Vinschool đã liệt kê trong bài viết này. Bằng những gợi ý, lời khuyên và phương pháp mà Vinschool đưa ra, ba mẹ hãy hỗ trợ con trở thành một công dân “vừa có tâm, vừa có tầm” trong tương lai nhé.

Quý phụ huynh và học sinh cần tìm hiểu thông tin về chương trình giáo dục của Vinschool, vui lòng truy cập TẠI ĐÂY hoặc bấm số 18006511 (bấm chọn ngôn ngữ và bấm số máy lẻ 1 hoặc 3 với khu vực Miền Bắc & Miền Trung; bấm số máy lẻ 2 với khu vực Miền Nam).

Để được tư vấn chi tiết về lộ trình học tập và quy trình tuyển sinh tại Vinschool, phụ huynh đăng ký trực tiếp TẠI ĐÂY!