“Môn Công dân toàn cầu (GCED) đã mài giũa kỹ năng của em thành phản xạ tự nhiên”

Trải qua một học kỳ tiếp cận với môn học mới, các Vinser trường Trung học Vinschool Central Park đã có buổi báo cáo truy vấn cá nhân cuối kỳ ý nghĩa và hào hứng. Một số bạn đã đưa ra những đánh giá rất riêng về môn học thú vị này.

“Lãng phí điện tại Sài Gòn đang gây ra những tác hại nào đến môi trường và con người xung quanh? Làm thế nào để chính phủ khắc phục tình trạng chặt phá rừng ở rừng quốc gia Cát Tiên? Tại sao Bất bình đẳng giới đối với nữ giới tại miền nông thôn Việt Nam lại chưa được giải quyết triệt để? Tại sao giới trẻ thuộc giới tính thứ 3 (LGBT) thường dễ bị những định kiến tiêu cực của xã hội tác động? Cách nào giúp họ vượt qua và có tiếng nói hơn trong cuộc sống của họ?”… Đó là những câu hỏi truy vấn cá nhân do Vinser từ lớp 6 đến lớp 9 trường Trung học Vinschool Central Park đặt ra trong buổi báo cáo cuối kỳ môn học Công dân toàn cầu (GCED).

Được triển khai tại Hệ thống giáo dục Vinschool từ đầu năm học 2019-2020, với sứ mệnh cung cấp cho người học những kiến thức, kỹ năng và thái độ để trở thành một Công dân Toàn cầu trong thời đại mới, GCED đã từng bước giúp Vinser nâng cao khả năng trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng để phục vụ cộng đồng.

Phần báo cáo Truy vấn Cá nhân của Vinser khối 7

Đối với các Vinser Trung học, mỗi khối lớp đều được tiếp cận môn GCED với từng chủ đề khác nhau. Nếu “Giảm nghèo & đói” là chủ đề dành cho các Vinser khối 6, “Biến đổi khí hậu” dành cho khối 7, thì các anh, chị khối 8, 9 đã đối diện với những vấn đề nóng hổi của toàn cầu như “Bình đẳng & Giảm bất bình đẳng” và “Phát triển kinh tế bền vững”. Vậy các Vinser của chúng ta đã tiếp cận với môn GCED như thế nào?

Bạn Nguyễn Xuân Mai, lớp 8B5, chia sẻ: “Với GCED em cảm giác mình đang học môn học ở cấp độ cao như đại học vì nó khái quát những định nghĩa, những khái niệm em chưa bao giờ tiếp cận. Bất cứ chủ đề nào dù lớn hay nhỏ thì GCED sẽ khai thác nó trên nhiều khía cạnh khác nhau. GCED khác hoàn toàn những môn học khác vì em không chỉ học kiến thức mà còn được học cách mở rộng chủ đề và phân tích kỹ càng vấn đề từ nhiều góc độ. Xuyên suốt tất cả các tiết học thì em luôn phải suy nghĩ và đào sâu để phản biện vấn đề, vì vậy em thấy môn học này rất thú vị.”

Không chỉ mang đến những chủ đề “nặng”, ở học kỳ 1, các chủ đề này sẽ được nhìn nhận qua 5 “Lăng kính” để tiếp cận và phân tích một cách triệt để, bao gồm: Tư duy Toàn cầu (Global Mindedness), Tư duy Hệ thống (Systems Thinking), Tư duy Phản biện (Information Critically), Đổi mới Sáng tạo (Innovation) và Cộng tác (Collaboration).

Xuân Mai rất tâm đắc: “Môn GCED mang lại cho em kỹ năng tư duy đa chiều, phân tích vấn đề cặn kẽ trên nhiều quan điểm khác nhau. Nhờ đó em được luyện nhiều kỹ năng quan trọng giúp học những môn khác tốt hơn và đặc biệt trong bài kiểm tra của kỳ thi IGCSE cuối năm lớp 8 này. Em cảm nhận môn GCED đã giúp mình mài giũa kỹ năng phản biện và góc nhìn đa chiều thành phản xạ tự nhiên, sau này rất dễ để thực hành những kỹ năng này và nó rất hữu ích cho quá trình học tập của em ở tương lai.

Môn GCED giúp Vinser trau dồi khả năng lãnh đạo tự thân

Để hoàn thành yêu cầu của một Truy vấn Cá nhân, học sinh cần đi qua 3 bước: Chọn câu hỏi truy vấn, Nghiên cứu tìm câu trả lời và Trình bày Truy vấn. Thông qua 5 lăng kính khám phá chủ đề trọng tâm, Vinser đi tìm lời giải cho những câu hỏi mà các bạn tự đặt ra và phải tự mình hoàn thành nó.

Bạn Huỳnh Ngọc Khánh Như, lớp 8B5, hào hứng cho biết: “Nhờ môn học GCED mà đã đã trau dồi được khả năng lãnh đạo tự thân. Thông thường, với những dự án của những môn học khác thì em thường làm theo nhóm, mỗi bạn sẽ đảm nhận một vai trò riêng tùy thuộc vào thế mạnh của mình như tìm kiếm thông tin, thực hiện slide, thuyết trình… Nhưng ở GCED, trong bài truy vấn cá nhân, chính bản thân em phải là người chủ trì và tự mình làm hết mọi việc. Lúc đó em mới nhận ra có rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, nhưng nhờ đó em đã có thể hiểu vấn đề một cách sâu sắc hơn.”

Sau phần trình bày Truy vấn Cá nhân, các thành viên trong lớp sẽ đưa ra những câu hỏi phản biện và thảo luận để làm sao đưa ra những giải pháp hiệu quả.

Cô Trần Thị Anh Đào, Giáo viên phụ trách bộ môn GCED trường Trung học Vinschool Central Park nhận xét: “Mặc dù là môn học mới nhưng Vinser đã làm quen rất nhanh chóng và hòa nhịp khá tốt với GCED. Thành quả là ngày hôm nay, các cô, cậu học trò đã “cháy hết mình” để bày tỏ quan điểm của bản thân về các vấn đề toàn cầu. Dù chủ đề vô cùng khó nhằn nhưng các bạn đã thể hiện tinh thần Vinser “làm hết sức, sáng hết mình”. Các bạn đã chứng tỏ được năng lực của mình qua những phần thể hiện vô cùng thuyết phục. Qua đó, càng thấy rõ sự nỗ lực của từng bạn trên bước đường chinh phục môn học mới GCED nói riêng và tri thức nói chung.

Kết thúc hoạt động trình bày Truy vấn Cá nhân, Vinser hoàn thành việc nghiên cứu và chuẩn bị sẵn sàng cho việc hình thành nhóm, cùng nhau bước sang giai đoạn hành động – thực hiện dự án ở học kỳ II để mang lại lợi ích cho cộng đồng. Từ đó các em sẽ tiếp tục suy ngẫm về vai trò của mình đối với cộng đồng và xã hội, có nhận thức sâu sắc để phát triển hiểu biết của bản thân.