fbpx

Khi Vinsers lên tiếng: “Mỗi đứa trẻ sinh ra đều là một bản thể đặc biệt và duy nhất”

Thứ Hai, 06/12/2021, 13:12 (GMT+7)

Lần đầu tiên, Vinschool chào đón diễn đàn tâm lý học TALK PSYCHOLOGY 2021 do chính Vinsers dẫn dắt, tạo cơ hội cho học sinh ở tất cả các cơ sở trong hệ thống rèn luyện khả năng nghiên cứu, phân tích và khám phá lĩnh vực phức tạp nhưng cũng rất thú vị này.

Để được góp mặt tại Diễn đàn TALK PSYCHOLOGY 2021, 62 dự án tâm lý học từ 148 VINSERS đã phải trải qua vòng sơ loại hết sức gắt gao và vòng thuyết trình trực tiếp đầy thách thức của ban tổ chức. Với những ý tưởng độc đáo, dựa trên các luận cứ khoa học tâm lý vững chắc và các minh chứng thuyết phục, 8 dự án của Vinsers đã xuất sắc vượt qua 54 dự án khác để được góp mặt tại diễn đàn năm nay. Mỗi dự án đều là những sản phẩm khoa học tâm lý được hình thành từ sự dày công nghiên cứu, phân tích và không ngừng đào sâu kiến thức của các Vinsers tài năng trong lĩnh vực khoa học phức tạp nhưng cũng rất thú vị này. Để hiểu hơn về 8 dự án sẽ góp mặt tại diễn đàn, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của các thành viên trong dự án đầu tiên: “Mỗi đứa trẻ sinh ra là một bản thể đặc biệt và duy nhất”, do các Vinsers Tống Phương Linh, Nguyễn Công Duy Anh, Lê Ngọc Linh, Hoàng Mạnh Kiên tới từ trường Trung học Vinschool Times City thực hiện.

“Để trả lời câu hỏi: “Born to be or Learn to be?”, nhóm chúng mình đã lựa chọn chủ đề: “Mỗi đứa trẻ sinh ra là một bản thể đặc biệt và duy nhất”. Đây là chủ đề rất gần gũi và chúng mình nhìn thấy bản thân khi càng đi sâu vào phân tích đề tài. Chúng mình tin rằng mỗi con người ai cũng có một nét độc đáo riêng, không cá thể nào là giống một cá thể nào. Khi mới sinh ra, mỗi sinh linh đều là những tờ giấy trắng, đều là những viên ngọc thô chưa được mài giũa. Nhưng qua quá trình lớn lên và khẳng định giá trị bản thân, mỗi cá nhân lại tự vẽ nên cho mình những nét rất riêng, tông màu rất độc và tỏa sáng theo cách của riêng mình. Cũng chính tại Vinschool, chúng mình luôn được các thầy cô khuyến khích nêu lên chính kiến, thể hiện màu sắc cá nhân, để thành công theo cách của chính mình chứ không đơn giản là bắt chước phong cách của một ai khác.” Vinser Lê Ngọc Linh chia sẻ về lí do lựa chọn đề tài.

“Qua 2 vòng thi vừa qua, mình và các bạn trong nhóm đã có cơ hội khám phá kiến thức, cũng như ít nhiều học hỏi được từ nhau trên nhiều phương diện. Đây là một chủ đề khá là mới lạ vì chúng mình  không chỉ triển khai nghiên cứu từ những trải nghiệm cá nhân, mà còn tìm hiểu cơ sở khoa học của vấn đề. Tâm lý học là bộ môn khá là mới mẻ đối với mình, vậy nên khi nghiên cứu, tìm tòi kiến thức, chúng mình thường gặp nhiều khúc mắc, lúc đó cả team thường ngồi lại và hỗ trợ nhau để cùng phân tích và trao đổi. Qua đó, mỗi bạn đều hiểu thêm những kiến thức chuyên môn và hiểu thêm về bản thân mình.” Vinser Hoàng Mạnh Kiên bày tỏ về quá trình học hỏi qua dự án.

Trong sản phẩm cuối cùng của dự án, mình là người tình nguyện chia sẻ câu chuyện cá nhân của mình để làm một case study cho bài. Nói thật là điều ấy ban đầu chỉ là một câu bông đùa, nhưng không ngờ là nó đã trở thành một mảnh ghép quan trọng không kém của dự án. Tưởng chừng câu chuyện ấy chỉ là thuần kể, nhưng qua sự kiện này mình đã thật sự phải đối mặt với nó, ngồi nhìn nhận lại những bài học mà mình đã học được. Quá trình ấy không chỉ có ích cho dự án, mà nó thực sự rất xúc động đối với cá nhân mình. Đôi khi mình bị cảm xúc lấn át quá, thì vẫn luôn có các bạn thành viên khác bên cạnh đôn đốc và hỗ trợ. Từ đó, bản thân mình đã học thêm được những bài học mới và trải nghiệm được những điều mà chỉ mình mình có được.” Vinser Tống Phương Linh chia sẻ về những bài học quý giá.

“Chúng mình vô cùng cảm kích và biết ơn các thầy cô tổ bộ môn, đặc biệt là giáo viên dạy Tâm lý học của chúng mình, cô Cẩm Tú lớp Tâm lý học 1.2. Thời gian chuẩn bị cho vòng 2 khá là gấp khi chúng mình chỉ có gần 3 ngày để lên ý tưởng cho bài thuyết trình, tuy vậy, cô Tú đã đưa ra những nhận xét khách quan khi lắng nghe định hướng của chúng mình, cũng như động viên chúng mình thể hiện cá tính riêng. Bởi vậy mà nhóm đã có phần trình bày hết sức độc đáo.” Vinser Nguyễn Công Duy Anh chia sẻ về quá trình triển khai dự án.


Lần đầu tiên, Vinschool chào đón diễn đàn tâm lý học TALK PSYCHOLOGY 2021 do chính Vinsers dẫn dắt, tạo cơ hội cho học sinh ở tất cả các cơ sở trong hệ thống rèn luyện khả năng nghiên cứu, phân tích và khám phá lĩnh vực phức tạp nhưng cũng rất thú vị này. Tại diễn đàn, các Vinsers sẽ cùng thảo luận và giao lưu với các chuyên gia tâm lý về các vấn đề xoay quanh chủ đề Born to be or learn to be? (tạm dịch: Sinh ra vậy hay Học mà thành?), từ đó khám phá những câu chuyện thú vị về những điều sinh ra đã có và cả những điều do học tập, rèn luyện mà thành trong cuộc sống. Tại Vinschool, Vinsers khối 11-12 có cơ hội đăng ký các môn học đại cương ở bậc Đại học trong hơn 50 môn học được nhà trường cung cấp, trong đó có môn Tâm lý học. Với kinh nghiệm thực hành tâm lý học, các giáo viên tại Vinschool sẽ kết hợp các kiến thức với hoạt động trải nghiệm cá nhân – theo nhóm, giúp học sinh có hiểu biết sâu sắc và dễ dàng kết nối lý thuyết với thực tiễn bản thân và xã hội.