Tư duy và làm việc theo phương pháp Toán học: điểm mới thú vị trong chương trình Toán học của Cambridge bậc Tiểu học và Trung học cơ sở
Khi một học sinh được coi là giỏi toán, em có thực sự sở hữu năng lực tư duy toán học, hay em chỉ rất giỏi việc nhớ công thức? Làm thế nào để học sinh thực sự tư duy như các nhà toán học?
Đây là câu hỏi khởi đầu giúp đội ngũ chương trình Cambridge phát triển “Tư duy và Làm việc theo phương pháp Toán học” (Thinking and Working Mathematically) – một trong những cải tiến mới thú vị nhất trong chương trình Toán học của Cambridge bậc Tiểu học và Trung học cơ sở.
Fiona Jackson, Giám đốc phát triển chương trình Cambridge bậc Tiểu học và Trung học cơ sở đã tới gặp trực tiếp Giáo sư John Mason, hiện đang giảng dạy và nghiên cứu tại Đại học Oxford (trường đại học đứng thứ #1 thế giới theo bảng xếp hạng THE 2022) để thảo luận về cuốn sách Tư duy Toán học xuất bản năm 1982 của ông. Nghiên cứu của GS. John Mason chỉ ra rằng trẻ nhỏ có kỹ năng khái quát vấn đề và tiếp thu tốt vượt trội. Điều này đã truyền cảm hứng cho TS. Fiona để cô tích hợp Tư duy Toán học trong chương trình giảng dạy Cambridge.
Tư duy và làm việc theo phương pháp toán học là gì?
Tư duy và Làm việc theo phương pháp Toán học là một đặc điểm độc đáo của chương trình Toán học Cambridge bậc Tiểu học và Trung học cơ sở. Quá trình tư duy và làm việc theo phương pháp toán học khuyến khích học sinh trao đổi với người xung quanh, thách thức các ý tưởng và cung cấp bằng chứng xác thực thay vì phỏng đoán, nhằm đưa ra giải pháp cho các vấn đề. Khi học sinh tư duy và làm việc theo phương pháp toán học, các em chủ động tìm hiểu các ý tưởng và liên hệ với các dữ kiện, quy trình và khái niệm toán học khác nhau. Điều này hỗ trợ tư duy bậc cao, giúp học sinh nhìn nhận thế giới theo phương pháp toán học. Tám đặc điểm của “Tư duy và Làm việc theo phương pháp Toán học” bao gồm:
Tại sao Tư duy và Làm việc theo phương pháp Toán học lại quan trọng đối với học sinh?
Khi học sinh tư duy và làm việc theo phương pháp toán học, các em sẽ chủ động tìm hiểu các ý tưởng và liên hệ được giữa các dữ kiện, quy trình và khái niệm khác nhau. Thông thường, khi không có tư duy toán học, học sinh sẽ chỉ đơn thuần học thuộc công thức và biết rất rõ cách giải bài nhưng không thực sự hiểu rõ vì sao công thức đó lại được áp dụng, hoặc kết quả các em tính được có ý nghĩa gì. Với chương trình đổi mới, Tư duy và Làm việc theo phương pháp toán học sẽ được thúc đẩy qua việc học sinh được khám phá các nghịch lý toán học, các hiện tượng xung quanh bản thân mình hoặc các biểu diễn toán học cụ thể. Từ đó, tư duy của các em sẽ được cải thiện thông qua thực hành, tư duy sâu và không ngừng phản biện, đặt câu hỏi cho những điều sẵn có.
Đâu là điểm độc đáo của Tư duy và Làm việc theo phương pháp Toán học trong chương trình toán học của Cambridge bậc Tiểu học và Trung học cơ sở?
Điểm mới “Tư duy và Làm việc theo phương pháp Toán học” của chương trình sẽ:
- Được tích hợp trong các chuỗi nội dung toán học của Cambridge gồm: Số học; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất; Đại số.
- Được triển khai xuyên suốt Giai đoạn lớp 1 đến 5 (Tiểu học) và lớp 6 đến 8 (Trung học cơ sở). Các hoạt động dạy và học xoay quanh tám đặc điểm sẽ xác định mức độ phức tạp của tư duy mà học sinh cần đạt được phù hợp với mỗi bậc học.
- Được đánh giá trong các Bài kiểm tra quá trình và bài Kiểm tra cột mốc Cambridge. Nhà trường sẽ gửi báo cáo chi tiết về thành tích của học sinh liên quan đến điểm mới này sau mỗi bài kiểm tra, nhấn mạnh tầm quan trọng của các kỹ năng tư duy – làm việc theo phương pháp toán học đối với giáo viên, phụ huynh và bản thân học sinh.
Tại Vinschool, môn Toán được triển khai dạy và học để học sinh luôn có động lực học tập, phát triển đam mê với môn học này. Để được tư vấn cụ thể về chương trình học tại Vinschool ở Hệ Chuẩn cũng như Hệ Nâng cao Cambridge, phụ huynh vui lòng đăng ký ngay tại đây!
Bài dịch từ: Fiona, J. (15 March 2021), Thinking and Working Mathematically: an exciting new feature of the Cambridge Primary and Lower Secondary Mathematics programme. Trích nguồn https://blog.cambridgeinternational.org/thinking-and-working-mathematically/