Nhằm thực hiện định hướng phát triển và nâng tầm chất lượng giáo dục của Vinschool, Ban Giám hiệu Nhà trường xin thông báo các nội dung chi tiết về chương trình giáo dục tại Trường Tiểu học, Trung học Vinschool năm học 2018-2019.


"/>

Thông báo Chương trình Giáo dục Phổ thông năm học 2018 – 2019 trường Tiểu học, Trung học Vinschool

Thứ Tư, 27/06/2018, 13:06 (GMT+7)

Nhằm thực hiện định hướng phát triển và nâng tầm chất lượng giáo dục của Vinschool, Ban Giám hiệu Nhà trường xin thông báo các nội dung chi tiết về chương trình giáo dục tại Trường Tiểu học, Trung học Vinschool năm học 2018-2019.

Kính gửi Quý Phụ huynh,

Nhằm thực hiện định hướng phát triển và nâng tầm chất lượng giáo dục của Vinschool, Ban Giám hiệu Nhà trường xin thông báo các nội dung chi tiết về chương trình giáo dục tại Trường Tiểu học, Trung học Vinschool năm học 2018 – 2019.

Cùng với nội dung thông báo này chúng tôi cũng chuẩn bị một bộ câu hỏi Q&A để trả lời cụ thể hơn các thắc mắc của Phụ huynh xoay quanh chương trình cũng như công tác vận hành Nhà trường – Bộ câu hỏi được xây dựng dựa trên những thắc mắc của Phụ huynh trong buổi họp về chương trình năm học mới đã được tổ chức dành cho đại diện Ban Phụ huynh các lớp. Phụ huynh nếu vẫn còn các băn khoăn, thắc mắc chưa được giải đáp, xin vui lòng gửi câu hỏi và phản hồi tới Nhà trường theo địa chỉ email: [email protected].

Trân trọng,

Ban Giám hiệu Trường Tiểu học, Trung học Vinschool

*********************

PHẦN 1: NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

Vinschool xây dựng chương trình bắt đầu từ tầm nhìn và sứ mệnh. Trên cơ sở này chúng tôi xây dựng chân dung học sinh Vinschool với những kiến thức, năng lực, phẩm chất cần có.

Tầm nhìn của Vinschool là trở thành ngôi trường Việt Nam với chất lượng quốc tế. Vì vậy chúng tôi xây dựng chương trình cũng như thiết lập các tiêu chuẩn trong công tác giáo dục, đào tạo, dịch vụ học đường… hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế của Hiệp hội các trường quốc tế CIS (Council of International School).

Sứ mệnh của Vinschool là đào tạo học sinh có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, phẩm chất để sống thành công, hạnh phúc, đóng góp cho xã hội, có khả năng ứng phó với thay đổi và biến động. Đồng thời một trong những mục tiêu quan trọng của Vinschool là phát hiện, bồi dưỡng tinh hoa và đào tạo nhân tài cho đất nước.

Chân dung học sinh Vinschool bao gồm các đặc điểm sau:

Dựa trên tầm nhìn, sứ mệnh và chân dung Vinsers hướng tới, Nhà trường tìm hiểu, chọn lọc và thiết kế tổng thể chương trình nhằm đạt các mục tiêu nói trên. Vinschool sử dụng các chương trình uy tín trên thế giới, đã khẳng định sự thành công tại nhiều quốc gia để mua bản quyền và áp dụng, đồng thời chúng tôi cũng tìm kiếm những chuyên gia giáo dục quốc tế hàng đầu để tiến hành hợp tác, đặt hàng viết riêng chương trình.

Chương trình mới bao gồm 6 lĩnh vực học tập là những lĩnh vực phổ biến theo phân loại của UNESCO. Với cấu trúc này, chương trình cũng bám sát theo khung chương trình tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tháng 7/2017. Quan trọng nhất, chương trình bao gồm các cấu phần nhằm hướng tới đạt mục tiêu đầu ra như trình bày ở trên. Song song 6 lĩnh vực học tập chính và xuyên suốt 12 năm học là chương trình rèn kỹ năng lồng ghép, chương trình hoạt động trải nghiệm, hoạt động cộng đồng và dự án cá nhân. Các cấu phần được thiết kế hệ thống và mang tính kế thừa, phát triển ở lớp trên so với lớp dưới.

 

Mô hình chương trình học Vinschool

Dưới đây là các mô tả chi tiết về những điểm mới trong các môn học cũng như mô tả về các môn học mới Nhà trường sẽ triển khai trong năm học 2018-2019:

1. Tiếng Anh ESL:
Năm học 2018-2019, chương trình tiếng Anh của Vinschool sẽ tăng thời lượng giảng dạy (lên 1,5 lần), cũng như tăng gấp đôi thời lượng giảng dạy của Giáo viên nước ngoài (từ 3 lên 6 tiết/ tuần). Đồng thời, các mức trình độ (level) tiếng Anh cũng được nâng chuẩn. Vì vậy các học sinh sẽ được đánh giá và sắp xếp lại vào đúng trình độ (level) phù hợp với mình.
– Về xếp lớp, các lớp sẽ được xếp theo nguyên tắc cân bằng về giới tính. Tới tiết học tiếng Anh, các con sẽ di chuyển về các lớp theo đúng trình độ của mình.

(Các thay đổi này đã được áp dụng tại Vinschool Central Park năm học 2017-2018 và sẽ được áp dụng cho các cơ sở tại Hà Nội năm học 2018-2019).

– Chương trình tiếng Anh ESL của Vinschool là chương trình của Cambridge. Vinschool dạy học môn tiếng Anh ESL dựa vào chuẩn đầu ra (curriculum/outcome based) thay vì dựa theo Sách giáo khoa (textbook based). Theo đó, giáo viên sử dụng kết hợp nhiều sách, nguồn học liệu khác nhau để giúp học sinh đạt được chuẩn đầu ra mong đợi.
Nhà trường sẽ tăng cường phát triển hơn nữa các phần mềm giúp học sinh rèn kỹ năng tự học (như phần mềm Raz-kid, phần mềm My-On…). Cũng như tạo ra các sân chơi có tính thi đua, khuyến khích học sinh sử dụng các công cụ này trong môn học.

2. Khoa học Tích hợp (Coordinated Science):
Vinschool đưa vào giảng dạy đồng bộ chương trình Khoa học tích hợp của Cambridge (gồm có cấu phần Lý, Hóa, Sinh, và Nghiên cứu khoa học), áp dụng cho Khối 1-8 trong năm học tới. Chương trình bảo đảm chuẩn đầu ra chương trình của Bộ GD&ĐT đồng thời bổ sung các cấu phần về phương pháp nghiên cứu và kỹ năng truy vấn khoa học.

3. ICT:
Vinschool đưa vào giảng dạy đồng bộ chương trình ICT của Cambridge từ Khối 2-8, bổ sung các cấu phần thực hành. Chương trình ICT của Vinschool bao gồm 5 cấu phần: (i) Thiết kế chế tạo; (ii) Phân tích & quản lý dữ liệu; (iii) Lập trình và Điều khiển; (iv) Truyền thông đa phương tiện; và (v) Máy tính và mạng. Vinschool cũng xây dựng Innovation Center (dành cho Trung học) và Maker Space (dành cho Tiểu học) tại các cơ sở trên toàn hệ thống, nhằm cung cấp một không gian sáng tạo, cho phép học sinh tìm tòi nghiên cứu và chế tạo sản phẩm ngay tại chỗ – ứng dụng CNTT vào các dự án học tập bất kỳ.

4. Giáo dục Thể Chất:
Vinschool sử dụng chương trình Giáo dục Thể chất của bang Ontario, Canada. Chương trình chú trọng 3 nội dung: Sống tích cực (rèn thái độ tích cực, tập thể dục điều độ, giữ an toàn), Sống khỏe mạnh (có kiến thức về sức khỏe, biết lựa chọn những gì tốt cho sức khỏe, có các quan hệ lành mạnh), và Năng lực vận động (có kiến thức cơ bản về vận động, thể chất và các môn thể thao). Chương trình đáp ứng các đầu ra này qua 6 lĩnh vực nội dung bao gồm Thể dục, các môn Thể thao, Trò chơi, Giáo dục sức khỏe, Hoạt động với nước, và Vận động. Ở từng khối lớp, học sinh sẽ được học cả 6 lĩnh vực theo các hoạt động đa dạng. Trong một năm học, học sinh có thể được trải nghiệm 5-7 loại hoạt động khác nhau.

5. Dự án cá nhân (Culminating Project): Trong môn học này, học sinh được tìm hiểu về 7 chủ đề toàn cầu, từ đó thực hiện 1 dự án của bản thân bằng cách tìm hiểu để giải quyết 1 vấn đề hoặc trả lời 1 câu hỏi mình quan tâm. Cách tiếp cận của môn học là dạy cho học sinh cách tự tìm kiếm và xây dựng kiến thức của bản thân qua việc sử dụng công cụ tư duy Vòng tròn truy vấn (Inquiry Cycle) của Kath Murdoch. Mục tiêu của môn học là trang bị cho học sinh tư duy, thái độ của một công dân toàn cầu, đồng thời rèn luyện các kỹ năng học tập truy vấn và các kỹ năng tư duy phản biện. Dự án cá nhân được phát triển bởi nhóm chuyên gia hàng đầu quốc tế về giáo dục phổ thông và là chương trình được viết riêng cho Vinschool.

6. Học để Phục vụ (Service Learning): Trong môn học này, học sinh có cơ hội áp dụng kiến thức đã học trong các môn học khác, tìm kiếm kết nối nhằm lên ý tưởng, xây dựng và triển khai các dự án phát triển cộng đồng. Học sinh được dạy và thực hành 5 bước của việc xây dựng và triển khai dự án, bao gồm các bước: Xác định nhu cầu cộng đồng, Lập kế hoạch và chuẩn bị, Thực hiện, Suy ngẫm, và Chia sẻ. Mục tiêu của môn học là giúp học sinh phát triển tư duy phục vụ, tính trách nhiệm và quan tâm tới cộng đồng, với những gì nằm trong khả năng, vốn kiến thức và kỹ năng của bản thân. Học để phục vụ được phát triển bởi nhóm chuyên gia hàng đầu quốc tế về giáo dục phổ thông và là chương trình được viết riêng cho Vinschool.

7. Việt Nam học
: Đây là một môn học đặc biệt được các chuyên gia đầu ngành về Việt Nam học biên soạn riêng dành cho Vinschool. Môn Việt Nam học có mục tiêu dạy cho học sinh biết nguồn gốc, ý nghĩa của những phong tục, tập quán, thể chế xã hội, kinh tế của đất nước, qua đó hiểu và yêu cội nguồn của mình, xây dựng lòng tự tôn dân tộc, đồng thời biết áp dụng những điều đó thành lợi thế, điểm mạnh của bản thân trên trường quốc tế.

Ngoài các môn học với những điểm mới nêu trên, đối với các môn theo chương trình của Bộ GD&ĐT, Vinschool tiếp tục đổi mới phương pháp tiếp cận và giảng dạy, chú trọng phát triển năng lực học sinh theo định hướng mới của Bộ GD&ĐT.

Bên cạnh đó, các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Kỹ năng sống, Kỹ năng thế kỷ XXI là những cấu phần mang tính đặc thù của Vinschool sẽ tiếp tục được triển khai. Đặc biệt Kỹ năng thế kỷ XXI sẽ tiếp tục là trọng tâm của hệ thống, là cấu phần xuyên suốt trong tất cả các môn học. Học sinh sẽ được củng cố những kỹ năng đã học trong năm 2017-2018, đồng thời tiếp tục được giới thiệu các kỹ năng mới theo lộ trình.

 

 *********************

PHẦN 2: THỜI GIAN BIỂU NĂM HỌC 2018-2019

Thời khóa biểu và thời gian học được sắp xếp theo chương trình tổng thể mới, bảo đảm thời lượng học để học sinh đạt được các yêu cầu đầu ra của chương trình, đồng thời cân bằng giữa thời gian học tập và thời gian để học sinh vui chơi và tham gia các hoạt động theo sở thích cá nhân.

Các nội dung học trùng lặp giữa chương trình của Bộ GD&ĐT và chương trình quốc tế đã được cắt giảm (theo NĐ 86/2018 NĐ-CP ban hành ngày 6 tháng 6 năm 2018).

Lịch học mới tiệm cận với lịch học của các trường quốc tế và theo chủ trương của Bộ GD&ĐT về việc giảm tải thời lượng của chương trình mới, tập trung các hoạt động phát triển kỹ năng và năng lực cho học sinh.

Thời gian biểu khối Tiểu học: 40 tiết/ tuần. 


Thời gian biểu khối Trung học: 36 tiết/ tuần.

Xem thêm: Bộ Q&A về Chương trình năm học 2018-2019 Trường Tiểu học, Trung học Vinschool TẠI ĐÂY