Các bạn mầm non lớp Pooh (4-5 tuổi) đã học toán qua các trò chơi: làm pizza, săn tìm vỏ sò, đếm những quân bài. Học mà chơi – chơi mà học, và tất cả hoạt động giao tiếp đều bằng tiếng Anh. Xin giới thiệu tới các Phụ huynh và các bạn Học sinh một giờ học toán theo chương trình IPC."/>

Pizza, vỏ sò và những lá bài – Một giờ học toán IPC

Thứ Hai, 26/12/2016, 12:12 (GMT+7)

Các bạn mầm non lớp Pooh (4-5 tuổi) đã học toán qua các trò chơi: làm pizza, săn tìm vỏ sò, đếm những quân bài. Học mà chơi – chơi mà học, và tất cả hoạt động giao tiếp đều bằng tiếng Anh. Xin giới thiệu tới các Phụ huynh và các bạn Học sinh một giờ học toán theo chương trình IPC.

Tiết học khởi động với trò chơi “Simon said” vui nhộn
Theo chương trình IPC, mỗi lớp học được chia ra các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có một cô giáo hướng dẫn. Các nhóm sẽ đều học về toán, nhưng lại thông qua các hoạt động khác nhau. Trong giờ Toán học ngày hôm nay, lớp Pooh 1 (cơ sở R1, Trường Mầm non Vinschool Royal City) chia ra ba trung tâm học tập: Trang trí bánh pizza, Săn tìm vỏ sò và Chơi với các lá bài. Các con được quyền tự chọn cho mình một hoạt động mà các con thích nhất. 
Cô giáo giải thích hoạt động của từng nhóm cho cả lớp trước khi các bạn lựa chọn nhóm cho mình

Làm pizza

 

Ở nhóm Trang trí bánh Pizza, cô giáo hướng dẫn các bạn học về quy luật qua sự lặp lại khi dùng những nguyên liệu để trang trí.

“Súp lơ – Cà chua – Nấm; Súp lơ – Cà chua – Nấm” – Rất nhanh chóng các bạn nhỏ đã nhận ra quy luật lặp lại ở đây là ABC – ABC

Từ chiếc bánh mẫu của cô, mỗi bạn sẽ tự chọn nguyên liệu thành phần để làm nên chiếc pizza mình muốn

Cô giáo tôn trọng quyết định của từng bạn nhỏ, mỗi bạn sáng tạo ra quy tắc trang trí của riêng mình.

Sau khi kết thúc công đoạn trang trí, mỗi bạn có một bảng thống kê để đếm lại số nguyên liệu mình đã dùng.

Qua hoạt động làm và trang trí bánh pizza này, trẻ đã tự tạo ra các quy luật thông qua qua việc sắp xếp nguyên liệu trang trí bánh và học về số đếm khi ghi chép lại công thức chiếc bánh của riêng mình.

Săn tìm vỏ sò

 

Không kém phần sôi nổi là nhóm Săn tìm vỏ sò. Có rất nhiều vỏ ốc, vỏ sò, vỏ ngao đang bị chôn vùi dưới cát. Mỗi bạn được cô giáo phân công một nhiệm vụ, bạn thì tìm vỏ sò, bạn thì tìm vỏ ốc, các bạn còn lại thi đi tìm vỏ ngao. Các bạn phải tìm rất kĩ dưới cát và không được để sót. Cát được sử dụng do nhà trường lấy từ Nha Trang, đã đảm bảo vệ sinh để an toàn khi trẻ tiếp xúc
Hoạt động này giúp kích thích sự tìm tòi, khám phá của bé: Tay chạm vào cát mịn, mắt dùng để tìm kiếm – Các giác quan được phát huy tối đa

 

.

 

 

Nhiệm vụ kết thúc, các bạn cùng nhau đếm số lượng các loại vỏ mà mình đã tìm được và cuối cùng, các bạn còn vẽ con số tương ứng lên biểu đồ. Hoạt động này giúp các bạn hình thành kĩ năng so sánh, tổng hợp và thể hiện trên biểu đồ.

Vui chơi với những lá bài

 

Ở nhóm này các bạn được học và nhận biết số liền trước và liền sau trong một dãy số, và từ những con số trên quân bài, các bạn xếp đủ số lượng các vòng tròn tương ứng với con số đó.

Với người lớn, đây chỉ là những lá bài, nhưng với các bạn nhỏ có rất nhiều điều có thể học hỏi: màu sắc, hình dạng, tên gọi của các ký hiệu. Các bạn sẽ sắp xếp theo quy tắc chuỗi (từ nhỏ đến lớn hay ngược lại) hoặc quy luật theo hướng dẫn của cô giáo (xanh xanh đỏ – xanh xanh đỏ, hoặc ngược lại). Mỗi bạn có thể tự sắp xếp các hình tròn màu sắc theo các quy tắc khác nhau.
Như vậy, trong một giờ học toán tại Mầm non Vinschool, lớp học được chia thành các trung tâm học tập, các bạn nhỏ có cơ hội được trải nghiệm hoạt động tốt hơn, cô giáo cũng có thể quan sát và hiểu hơn về từng bạn. Hoạt động các nhóm luân phiên thay đổi vào những ngày tiếp theo, để tất cả các bạn nhỏ trong lớp đều được tham gia đầy đủ 3 hoạt động.

Những vật dùng phổ biến và đơn giản đều có thể trở thành những công cụ dạy và học toán hiệu quả. Học Toán theo chương trình IPC rất gần gũi với cuộc sống xung quanh trẻ. Vừa học vừa chơi mà vẫn rất khoa học, chắc chắn sẽ giúp các bạn nhỏ ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Đó là cách thức IPC và Vinschool mang lớp học đến gần hơn với cuộc sống – “Bring our classes to life”.