Sách là kho tàng tri thức của con người, cung cấp cho chúng ta không chỉ kiến thức, mà còn các bài học cuộc sống, kinh nghiệm sống, đồng thời cũng là phương tiện giải trí khá hiệu quả. Chính vì vậy, văn hóa đọc sách ở Vinschool luôn được chú trọng và phát triển. Ngoài khu thư viện với vô vàn các đầu sách hay và khuôn viên rộng rãi, hiện đại, thoáng mát, các em học sinh Vinschool Times City nói chung và học sinh Trung học Cơ sở nói riêng còn có cơ hội đọc sách ở phần mềm Myon với hơn 13,000 đầu sách về các chủ đề khác nhau.
"/>

Kỹ năng Thế kỷ 21: Làm việc nhóm hiệu quả với hoạt động đọc sách MyOn

Thứ Năm, 17/05/2018, 17:05 (GMT+7)

Sách là kho tàng tri thức của con người, cung cấp cho chúng ta không chỉ kiến thức, mà còn các bài học cuộc sống, kinh nghiệm sống, đồng thời cũng là phương tiện giải trí khá hiệu quả. Chính vì vậy, văn hóa đọc sách ở Vinschool luôn được chú trọng và phát triển. Ngoài khu thư viện với vô vàn các đầu sách hay và khuôn viên rộng rãi, hiện đại, thoáng mát, các em học sinh Vinschool Times City nói chung và học sinh Trung học Cơ sở nói riêng còn có cơ hội đọc sách ở phần mềm Myon với hơn 13,000 đầu sách về các chủ đề khác nhau.

Để tận dụng thật tốt nguồn tài liệu quý báu đó, các em học sinh ngoài việc tự đọc sách và viết cảm nhận theo các đầu sách được yêu cầu hay tự chọn, các em còn có những giờ đọc sách trên lớp vô cùng thú vị. Trong buổi đọc sách đó, các em được hoạt động theo nhóm năm thành viên với các vai trò và nhiệm vụ khác nhau: Group Leader – Đặt 5 câu hỏi về cuốn sách và dẫn dắt thảo luận nhóm, Word Master – Tìm ra 5 đến 10 từ vựng quan trọng trong cuốn sách và giải thích các từ đó, Summarizer – Tóm tắt nội dung cuốn sách, Passage Person – Chọn 1 đoạn văn yêu thích và phân tích, Connector – Liên hệ các vấn đề trong cuốn sách với cuộc sống thực tế.


Công cụ Reading Circle: Mô hình đọc sách hiệu quả được các bạn áp dụng

Sau khi nắm được rất rõ nhiệm vụ của từng vai trò, các em ngồi thảo luận trong nhóm để phân chia công việc. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chung được giao cho cả nhóm, các em học sinh đã biết áp dụng Kỹ năng “Làm việc nhóm hiệu quả” để tìm hiểu điểm mạnh của từng thành viên và từ đó giao nhiệm vụ phù hợp nhất cho từng người. Khi được làm công việc phù hợp nhất với mình, các em đều rất tự tin và hào hứng. Các em tập trung làm tốt công việc của mình, sau đó chia sẻ sản phẩm với các thành viên khác trong nhóm. Khi hoàn thành thảo luận trong nhóm, các nhóm sẽ có cơ hội báo cáo sản phẩm của mình trước lớp. Các thành viên khác trong lớp bổ sung ý kiến giúp sản phẩm của nhóm hoàn thiện hơn. Đồng thời, các em cũng tự đánh giá hiệu quả công việc của từng thành viên trong nhóm, đưa ra những góp ý giúp bạn tiến bộ hơn vào lần sau.


Sản phẩm của học sinh sau khi áp dụng kỹ năng Làm việc nhóm hiệu quả vào việc đọc sách

Với hoạt động đọc sách như thế này, các em sẽ cảm thấy yêu sách, thích đọc sách, thích chia sẻ về sách thường xuyên đồng thời cũng biết cách làm việc nhóm hiệu quả hơn khi thực hành kỹ năng thế kỷ 21.

                            Cô Lại Thị Đào, Giáo viên Tổ Tiếng Anh, Trường THCS Vinschool Times City