fbpx

1. MÔ TẢ:

Âm nhạc là loại hình nghệ thuật âm thanh mang tính trừu tượng vì vậy nó khơi nguồn cho trí tưởng tượng và kích thích khả năng sáng tạo trong mỗi người. Giáo dục âm nhạc trong trường học giúp truyền cảm hứng đến người học, từ đó phát triển các kỹ năng âm nhạc, nâng cao phẩm chất và cảm xúc xã hội cũng như cung cấp các kiến thức nền tảng để người học cảm nhận và tạo ra âm nhạc trong suốt cuộc đời.

Chương trình âm nhạc tại Vinschool được xây dựng với sự kết hợp giữa âm nhạc thế giới và âm nhạc truyền thống Việt Nam, hài hoà giữa kiến thức và kỹ năng. Việc này giúp các em có sự đồng cảm, lòng tự hào về di sản văn hoá của dân tộc, đồng thời sẵn sàng hội nhập để trở thành công dân toàn cầu.

Cấu trúc của môn Âm nhạc tại Vinschool được chia làm 2 giai đoạn chính: giai đoạn từ lớp 01 đến lớp 09, chương trình cung cấp những kiến thức, kỹ năng âm nhạc nền tảng; giai đoạn từ lớp 10 đến lớp 12, âm nhạc là môn học tự chọn, học sinh sẽ được lắng nghe, luyện tập biểu diễn và sáng tác. Qua đó, khuyến khích sự phát triển thẩm mỹ, cảm xúc, tính tự giác và quan trọng nhất là khả năng sáng tạo. Kết quả là, người học sẽ thể hiện sự am hiểu khi đánh giá và thưởng thức âm nhạc. Đây là một nền tảng lý tưởng để người học nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như chuẩn bị cho việc học tập âm nhạc trong tương lai.

Với bản chất là môn học thực hành, học sinh sẽ kiến tạo nên các kỹ năng, phẩm chất và tri thức mới dựa trên việc học thông qua trải nghiệm, chương trình giúp học sinh tham gia vào âm nhạc với 03 vai trò: là người nghe nhạc, sáng tác âm nhạc và biểu diễn âm nhạc. Lớp học âm nhạc là môi trường mang tính lý tưởng giúp học sinh phát triển khả năng thể hiện bản thân, sự tự tin thông qua biểu diễn với người khác, âm nhạc cũng giúp các em hiểu được tầm quan trọng của việc giao tiếp và giải quyết vấn đề.

Chương trình âm nhạc chú trọng vào việc tạo trải nghiệm âm nhạc và tạo cơ hội cho người học được biểu diễn và thể hiện âm nhạc tại mọi cấp độ. Chương trình sẽ tập trung vào việc chơi nhạc và phản xạ với âm nhạc nhằm trau dồi ý thức về nhạc cảm. Ngôn ngữ và thuật ngữ âm nhạc sẽ được giới thiệu từng bước một song song với quá trình trên để đảm bảo học sinh sẽ dễ dàng tiếp cận cũng như tạo một nền tảng âm nhạc vững chắc.

Học sinh cũng cần hiểu được rằng nghệ sĩ không hề gò bó bản thân mình vào một kiểu sáng tạo âm nhạc duy nhất. Thay vào đó, họ biết cách áp dụng những kỹ năng âm nhạc cốt lõi cũng như vốn hiểu biết của mình vào bất kỳ một thể loại nhạc hoặc một hoạt động âm nhạc mới lạ nào. Góc nhìn chủ quan hay khách quan đều đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình sáng tạo, biểu diễn cũng như thông hiểu âm nhạc. Kỹ năng cốt lõi cũng như tiêu chuẩn đánh giá chất lượng là những cơ sở để người nghệ sĩ tạo nên mối liên kết với âm nhạc, và cũng là phương tiện giúp họ tiếp cận với những thể loại âm nhạc mới một cách cởi mở.

2. MỤC ĐÍCH MÔN HỌC:

  • Theo học chương trình âm nhạc tại Vinschool giúp học sinh hình thành nền tảng cho việc học tập suốt đời.
    • Tò mò về Thế giới xung quanh và hứng thú với việc học.
    • Có kiến thức, sự hiểu biết và có kỹ năng để vận dụng vào những môn học khác nhau.
    • Có thể giao tiếp hiệu quả và tự tin.
    • Có sự hiểu biết về bản thân và xã hội cũng như có tư duy toàn cầu, tư duy công dân số
  • Trong chương trình Âm nhạc Tiểu học và Trung học cơ sở học sinh được phát triển.
    • Được trau dồi niềm yêu thích với âm nhạc thông qua các trải nghiệm lý thú và ý nghĩa.
    • Phát triển kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để tư duy và đóng góp dưới cương vị là một nghệ sĩ.
    • Kết nối với người khác một cách biểu cảm và có mục đích, thông qua hoạt động hát và chơi nhạc cụ.
    • Nuôi dưỡng tính sáng tạo cá nhân và sáng tạo tập thể.
    • Ứng dụng kiến thức đã học vào việc khám phá và tạo ra âm nhạc mang tính: độc đáo, phù hợp và có giá trị.
  • Trong chương trình Âm nhạc Trung học phổ thông học sinh sẽ được phát triển
    • Cho phép học sinh xây dựng và củng cố vốn kiến thức và kỹ năng âm nhạc thông qua những hoạt động trong các cấu phần nghe, biểu diễn và sáng tác. 
    • Giúp học sinh phát triển nhận thức và khả năng phản biện với những phong cách âm nhạc và thời kỳ âm nhạc phương Tây.
    • Giúp học sinh nhận biết và am hiểu âm nhạc từ một số nền văn hóa khác đặc biệt là nền văn hoá và âm nhạc Việt Nam, từ đó hình thành khả năng cảm thụ về điểm giống và khác giữa các nền văn hóa.
    • Cung cấp nền tảng cho quá trình phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc thông qua am hiểu. Cung cấp nền tảng cho quá trình học tập âm nhạc ở những bậc học cao hơn.
  • Chương trình Âm nhạc sẽ tập trung xây dựng cho học sinh những giá trị cốt lõi
    • Có trách nhiệm – Học sinh hiểu rằng âm nhạc giúp truyền đạt ý tưởng, trải nghiệm và cảm xúc. Từ đó, các con có thể đưa ra những quyết định sáng tạo và chu đáo khi tham gia thực hành. Ngoài ra, học sinh sẽ tìm tòi khám phá để cảm nhận được tầm quan trọng của âm nhạc đối với cộng đồng địa phương cũng như đối với những cộng đồng khác trên Thế Giới.
    • Sáng tạo – Học sinh có thể tự mình thử nghiệm những ý tưởng, nhạc cụ, âm thanh hay kỹ thuật làm nhạc mới mẻ. Các con có thể ứng biến những ý tưởng âm nhạc của mình để nhận ra rằng nghệ sĩ không hề gò bó bản thân mình vào một kiểu sáng tạo âm nhạc duy nhất.
    • Tự tin – Học sinh chính là những người nghệ sĩ tâm huyết sẽ khám phá, thử nghiệm và dám chấp nhận rủi ro để xây dựng kỹ năng âm nhạc của mình. Các con phát triển sự tự tin thông qua các hoạt động biểu diễn. Ở đó, các con sẽ thể hiện bản thân một cách hiệu quả cũng như luyện tập kết nối với khán giả và với những nghệ sĩ khác.
    • Ham hiểu biết – Học sinh khám phá nhiều thể loại âm nhạc từ những nền văn hóa, thời kỳ và những địa điểm khác nhau. Các con không chỉ là những khán giả ham học hỏi và những nghệ sĩ biểu diễn có trình độ, mà các con cũng sẽ có thể nói chuyện về âm nhạc một cách có hiểu biết. Từ đó, học sinh sẽ có thể sáng tạo, biểu diễn âm nhạc một mình và với người khác.
    • Cầu thị – Học sinh sẽ trải nghiệm sự ảnh hưởng của âm nhạc đến bản thân và người khác, biết lắng nghe lời nhận xét và quan sát phản ứng của khán giả. Trong quá trình suy ngẫm về sản phẩm của mình và người khác, các con sẽ được tạo điều kiện để tư duy, cảm nhận và đưa ra những nhận xét. Bên cạnh đó, học sinh cũng sẽ được đánh giá bài làm của mình và học cách yêu thích quá trình sáng tạo, biểu diễn âm nhạc của bản thân.