fbpx

Học sinh Trung tâm GATE chinh phục 2 Giải Vàng tại Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới – WICO 2020

Thứ Năm, 27/08/2020, 17:08 (GMT+7)

Lần đầu đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi phát minh khoa học quy mô quốc tế - Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới - 10th World Invention Creativity Olympic (WICO 2020), 2 nhóm học sinh đến từ Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng của Vinschool đã tranh tài cùng 500 thí sinh đến từ nhiều quốc gia trên thế giới (Mỹ, Canada, New Zealand, Trung Quốc,…) và xuất sắc rinh về 2 giải Vàng:

  • Giải vàng – Dự án “Nghiên cứu về thành phần hóa học và hoạt chất kháng khuẩn của keo ong dú được lấy mẫu tại tỉnh Hòa Bình và Tuyên Quang”: Nhóm học sinh Nguyễn Tử Minh – Nguyễn Phan Ngọc Minh – Trương Vĩnh Xuân
  • Giải vàng – Dự án “Nghiên cứu giống năng suất cao của Đông Trùng Hạ Thảo bằng phép lai bào tử hữu tính”: Nhóm học sinh Phan Vũ Linh Hương – Trịnh Minh Quân – Lê Đức Minh

Nằm trong mạng lưới cuộc thi và triển lãm khoa học thuộc Hiệp hội Phát minh và Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIIPA), WICO – Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế Thế giới được tổ chức thường niên bởi Hiệp hội Phát minh Sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ. Đây là kỳ thi trong lĩnh vực nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật uy tín dành cho lứa tuổi học sinh & sinh viên, được tổ chức và đánh giá bởi các nhà khoa học hàng đầu thế giới theo các tiêu chí thẩm định quốc tế. Mỗi năm, cuộc thi thu hút hàng trăm thí sinh tham gia tranh tài đến từ hàng chục quốc gia trên toàn thế giới.

Chủ động tiếp cận và làm quen với các yêu cầu đặc thù của WICO – đề cao tính sáng tạo trong từng bài dự thi, 02 nhóm Vinser đã tích cực cập nhật, phát huy tinh thần sáng tạo trong cách trình bày báo cáo khoa học dưới hình thức video minh họa sống động dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các thầy cô.

Bài dự thi của các Vinser không chỉ được đánh giá cao về chất lượng báo cáo khoa học mà còn gây ấn tượng bởi cách trình bày poster, kỹ năng dàn dựng và thiết kế video sáng tạo, sinh động cũng như khả năng thuyết trình bằng tiếng Anh vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng sau cả quá trình miệt mài thực hành thí nghiệm, thu thập số liệu, nghiên cứu dự án, rèn luyện kỹ năng mềm dưới sự hướng dẫn và đào tạo tại Trung tâm GATE.

“Khi nhận được tin giành Huy chương Vàng, con vô cùng bất ngờ và tự hào, sự cố gắng của cả nhóm trong suốt 1 năm nay đã phần nào được đền đáp xứng đáng.” – Bạn Nguyễn Tử Minh chia sẻ.

Cũng nhờ cơ hội nghiên cứu dự án và tham gia sân chơi khoa học quốc tế này, các Vinser đã tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm và bài học quý giá – Là hành trang theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học trong tương lai:

“Khi mới tham gia Trung tâm GATE và nghiên cứu dự án này, con khá choáng ngợp khi lần đầu cùng các chuyên gia tìm hiểu kiến thức chuyên ngành bậc cao hay tuân theo những quy trình nghiêm ngặt trong phòng thí nghiệm. Nhờ đó, trải nghiệm chúng con có được đã vượt cả khuôn khổ bậc Trung học, được phát triển năng lực khoa học từ sớm.” – Bạn Trương Vĩnh Xuân chia sẻ.

Chúc mừng các Vinser đã liên tiếp ghi dấu tại các cuộc thi khoa học quốc tế! Mong rằng kết quả này sẽ là nguồn động lực để các em tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học và thực hiện thêm nhiều dự án ý nghĩa cho xã hội!

__________________

Dự án “Nghiên cứu về thành phần hóa học và hoạt chất kháng khuẩn của keo ong dú được lấy mẫu tại tỉnh Hòa Bình và Tuyên Quang”

Thông qua việc nhận diện và phân lập hoạt chất kháng khuẩn có trong keo ong dú, nhóm nghiên cứu việc tích hợp chúng vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như: nước súc miệng, thuốc kháng sinh nhằm ngăn ngừa các bệnh do vi khuẩn gây ra. Trong tương lai, định hướng nghiên cứu của nhóm là đánh giá ứng dụng hoạt tính chống ung thư của keo ong dú.

Trong quá trình thực hiện dự án, GATE Center đã tạo điều kiện cho các em được hướng dẫn và học hỏi trực tiếp từ chuyên gia Lê Nguyễn Thành – Tiến sĩ chuyên ngành Hóa Dược (Hiện đang công tác tại Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển thuốc thuộc Viện Hóa Sinh Biển, trực thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam).

Dự án “Nghiên cứu giống năng suất cao của Đông Trùng Hạ Thảo bằng phép lai bào tử hữu tính”

Nhóm học sinh đã tập trung nghiên cứu giống năng suất cao của Đông Trùng Hạ Thảo (Một loại nấm có giá trị cao và nhiều công dụng như điều hòa miễn dịch, giảm mỡ máu, kháng tế bào ung thư máu,…) bằng phương pháp lai bào tử hữu tính. Loại giống tối ưu này dự kiến có giá thành sản xuất thấp hơn so với mức giá trung bình trên thị trường.

Trực tiếp hướng dẫn nhóm học sinh là Tiến sĩ chuyên ngành Kỹ thuật Di truyền – Hóa Sinh Lê Thị Tươi (Hiện đang công tác tại Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội).

__________________

Kỳ tuyển chọn học sinh tài năng của Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng của Vinschool (Trung tâm GATE) dự kiến diễn ra trong thời gian tới. Cùng theo dõi và cập nhất các thông tin mới nhất!

Tìm hiểu về Trung tâm GATE: https://vinschool.edu.vn/gioi-thieu/trung-tam-gate-vinschool/