fbpx

I. MÔ TẢ 

Chương trình Tiếng Anh Trung học hệ chuẩn của Vinschool được chuyển thể từ Khung chương trình giảng dạy tiếng Anh trung học Cambridge (Stage 7 – Stage 9) và IGCSE (Stage 10 – Stage 11).

1.  ĐẶC ĐIỂM CHÍNH 

Chương trình giúp học sinh giao tiếp một cách tự tin và hiệu quả, đồng thời phát triển các kỹ năng then chốt để học sinh tiếp nhận thông tin dưới nhiều hình thức. Chương trình còn thúc đẩy việc học tập chủ động, phát triển kỹ năng tư duy cũng như khuyến khích sự đóng góp trí tuệ của học sinh.

Thông qua phương pháp tiếp cận tích hợp trong việc soạn giáo án và lên kế hoạch giảng dạy, chương trình giúp phát triển các kỹ năng giao tiếp hiệu quả bằng tiếng Anh. Ngoài ra, trình độ tiếng Anh của học sinh cũng được cải thiện thông qua loạt chủ đề giúp nâng cao nhận thức về các nền văn hóa, khuyến khích sự tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu, đồng thời tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của địa phương.   

Mục tiêu của chương trình tiếng Anh được xây dựng dựa trên Khung Tham Chiếu Ngôn Ngữ Chung Châu Âu (CEFR) được sử dụng rộng rãi ở các quốc gia cả trong và ngoài châu Âu (bao gồm cả Việt Nam), nhằm đánh giá sự trình độ tiếng Anh của người học. Theo khung CEFR, chuẩn đầu ra  của từng mạch và từng stage được xác định bằng những gì người học có thể làm bằng tiếng Anh. Việc chú trọng phát triển các kỹ năng cũng hỗ trợ phát triển loạt năng lực xã hội và cảm xúc để học sinh giao tiếp tự tin và hiệu quả bằng tiếng Anh.  

Sau khi hoàn thành chương trình Trung học, học sinh có thể tham gia chương trình đại học chuẩn quốc tế ở Việt Nam và nước ngoài, nơi các chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh. Học sinh cũng có nhiều cơ hội việc làm chất lượng cao sau khi hoàn thành chương trình đại học.

2. MÔ HÌNH GIẢNG DẠY 

Giảng dạy và Học tập 

Chương trình Tiếng Anh Tiểu học được phân chia thành các Chương (Unit), mỗi chương tập trung vào một chủ đề cụ thể và bao gồm 5 mạch năng lực (strand), bao gồm Nghe, Nói, Đọc, Viết và Sử dụng tiếng Anh. Mỗi giai đoạn bao gồm 2-3 Chương. 

  • Mỗi chương (ngoại trừ Chương Mở đầu nhằm giới thiệu định hướng và mục tiêu khóa học) bao gồm 25 tiết học. 
  • Ngoài các Chương trong giáo trình Cambridge, Vinschool còn bổ sung thêm 4 module để học sinh khám phá các sự kiện quốc tế và các sự kiện trong hệ thống. Các module này được thiết kế dưới dạng các dự án nhỏ (mini-project) cho phép học sinh tiếp cận và khám phá nguồn tài liệu đáng tin cậy để hoàn thiện một sản phẩm viết hoặc nói.

Trong quá trình này, giáo viên sẽ thực hiện việc đánh giá quá trình dưới nhiều hình thức khác nhau (ví dụ như bài tập tổng hợp nội dung Chương, bài đánh giá cuối Chương, bài tập tự học, quan sát của giáo viên) để hỗ trợ việc đánh giá tiến trình học tập của học sinh và lập kế hoạch cho việc giảng dạy phân hóa. 

Đánh giá tổng kết 

Có tổng cộng 6 bài đánh giá tổng kết chính thức (04 bài đánh giá sự tiến bộ + 02 bài đánh giá cuối kỳ)

  • 04 bài đánh giá tiến độ trên lớp tập trung vào các kỹ năng Đọc, Nghe, Viết và Sử dụng tiếng Anh
  • Bài đánh giá cuối kỳ: thực hiện mỗi năm 02 lần vào cuối mỗi học kỳ nhằm đánh giá trình độ Nghe, Đọc, Viết, Nói và Sử dụng tiếng Anh của học sinh. Kết quả các bài đánh giá cuối kỳ được sử dụng làm tài liệu tham khảo để đánh giá mức độ tiến bộ của học sinh và xác định liệu học sinh có cần hỗ trợ trong kỳ 2 và trong năm học tiếp theo hay không. 

Hình thức và nội dung bài đánh giá được thiết kế nhằm đo lường mức độ đạt chuẩn của học sinh trong từng giai đoạn.

II. MỤC TIÊU MÔN HỌC  

Kiến thức và hiểu biết

Chương trình Tiếng Anh Trung học giúp học sinh phát triển:

  • Những kiến thức tiếng Anh có thể áp dụng cho các môn học.
  • Hiểu biết về văn hóa, bối cảnh địa phương, đồng thời có hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau, cũng như các vấn đề toàn cầu. 

Kỹ năng

Chương trình Tiếng Anh Trung học phát triển 6 kỹ năng then chốt hỗ trợ cho việc học tập suốt đời và việc trở thành công dân toàn cầu, bao gồm:  

  • Sáng tạo
  • Cộng tác
  • Giao tiếp
  • Tư duy phản biện
  • Học cách học
  • Trách nhiệm xã hội

Phẩm chất

Chương trình Tiếng Anh Trung học hệ chuẩn giúp học sinh trở thành những cá nhân: 

  • Có trách nhiệm: Tự chịu trách nhiệm cho việc học của mình, đặt câu hỏi và tìm kiếm cơ hội để sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ nhằm thể hiện bản thân.
  • Sáng tạo: Chủ động khám phá và thử nghiệm ngôn ngữ mới, tạo ra những liên kết (với tiếng mẹ đẻ) để phát triển dựa trên những kiến thức, kỹ năng của mình 
  • Tự tin: Liên tục trau dồi các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe để giao tiếp tiếng Anh một cách tự tin. Các em có thể mạo hiểm, thử học ngôn ngữ mới, suy ngẫm và học hỏi từ những sai lầm của mình.
  • Tích cực tham gia: Học sinh tò mò về ngôn ngữ, văn hóa và quan điểm khác, đồng thời tận dụng cơ hội để khám phá những lĩnh vực mới mẻ thông qua tiếng Anh.
  • Biết suy nghĩ: Học sinh phát triển các kỹ năng lên kế hoạch, theo dõi và đánh giá quá trình học tập của mình. Các em suy ngẫm về các chiến lược học ngôn ngữ đã từng sử dụng để xem xét cách tiếp cận một nhiệm vụ mới.