fbpx

1. MÔ TẢ

CLISE là chương trình học được thiết kế để xây dựng, rèn luyện và phát triển các kĩ năng và phẩm chất cá nhân cho học sinh, góp phần nâng cao kết quả học tập, hình thành nhân cách cho học sinh Vinschool. Đặc biệt, môn học này giúp học sinh trau dồi những năng lực và phẩm chất cần thiết để thành công trong học tập và cuộc sống.

CLISE chú trọng vào việc hoàn thiện các kĩ năng cá nhân cho học sinh, các kĩ năng này sẽ là phương tiện để học sinh đóng góp cho sự phát triển của cá nhân, gia đình, nhà trường, cộng đồng, và xã hội. CLISE hướng đến chương trình đa văn hóa, thuần về kĩ năng mà ở đó học sinh được tiếp cận với nhiều nền văn hóa, tôn giáo khác nhau, có thái độ tôn trọng sự đa dạng và các giá trị chung tốt đẹp của các nền văn hóa, tôn giáo.

Các kĩ năng và phẩm chất được giảng dạy trong chương trình CLISE có tính kế thừa và phát triển theo từng giai đoạn giáo dục, tập trung vào các kĩ năng cảm xúc-xã hội, kĩ năng học tập, và kĩ năng thế kỉ 21. Những kĩ năng này liên quan mật thiết với nhau, tương hỗ nhau, đan cài lẫn nhau, và được phát triển dựa trên khung chương trình về năng lực nội thân và liên thân của tổ chức CASEL (Collaborative for Academic, Social and Emotional Learning).

Một trong những điểm mạnh của chương trình CLISE là dựa trên nghiên cứu về các thực hành tốt nhất liên quan đến thay đổi hành vi. Ngoài ra, chương trình đã được triển khai thí điểm tại nhiều trường học nhằm đảm bảo rằng nhu cầu đa dạng của học sinh trong các bối cảnh giáo dục khác nhau đều được đáp ứng. Đội ngũ phát triển chương trình gồm những giáo viên và cố vấn giàu kinh nghiệm, đồng thời hiểu sâu sắc thực tế tại nhà trường và dựa vào đó để xây dựng chương trình sao cho phù hợp.

CLISE tạo ra những trải nghiệm học tập có chủ đích để giúp học sinh phát triển và duy trì các mối quan hệ tích cực, trở thành người học tập suốt đời và đóng góp vào một thế giới công bằng hơn. CLISE cung cấp một quy trình mà qua đó học sinh và người lớn tiếp thu và áp dụng kiến ​​thức, kỹ năng và thái độ giúp chúng ta hiểu bản thân, kết nối với những người khác, đạt được mục tiêu và hỗ trợ cộng đồng của chúng ta. Tất cả chúng ta đều cần cơ hội để học hỏi và tham gia vào những môi trường mà chúng ta cảm thấy an toàn, được coi trọng và có cảm giác thân thuộc. Vậy CLISE làm cách nào để giúp nhà trường, gia đình và cộng đồng phối hợp cùng nhau để tất cả học sinh có những trải nghiệm học tập như vậy và đạt được thành công trong giáo dục, nghề nghiệp và cuộc sống?

Chương trình CLISE được thiết kế dựa trên khung năng lực của CASEL (tổ chức hàng đầu thế giới về kỹ năng cảm xúc-xã hội), gồm năm lĩnh vực năng lực giúp học sinh phát triển ý thức lành mạnh về bản thân, quản lý căng thẳng, thấu hiểu quan điểm của người khác và cùng nhau tạo ra môi trường trường học và cộng đồng nơi mọi người có thể phát triển thế mạnh và đam mê của mình.

  • Tự nhận thức là về cách chúng ta nghĩ về bản thân và và định vị chúng ta là ai. Nó bao gồm kỹ năng hiểu biết về văn hóa, suy nghĩ, cảm xúc của chúng ta và những gì chúng ta tin rằng chúng ta có khả năng và biết được những điều này có thể ảnh hưởng đến hành vi và niềm tin của chúng ta như thế nào.
  • Tự quản lý là khả năng quản lý những cảm xúc, suy nghĩ và hành động trong các tình huống khác nhau để chúng ta có thể đạt được các mục tiêu cá nhân và tập thể. Điều này bao gồm đối phó với căng thẳng và lo lắng, kiên trì vượt qua thử thách và hành động để tạo ra thay đổi tích cực.
  • Nhận thức xã hội là cách chúng ta hiểu người khác, cách chúng ta học cách nhìn nhận những quan điểm khác nhau và cảm thông ngay cả với những người khác với chúng ta. Nó cũng bao gồm việc hiểu các chuẩn mực và hệ thống rộng lớn hơn xung quanh chúng ta ảnh hưởng như thế nào đến cách chúng ta phát triển và tạo ra sự gắn kết.
  • Các mối quan hệ là cách chúng ta kết nối và tương tác hiệu quả với những người khác và cách chúng ta hình thành tình bạn và các kết nối lâu dài. Điều này bao gồm giao tiếp rõ ràng, giải quyết vấn đề cùng nhau, quản lý xung đột và bất đồng, đấu tranh vì quyền lợi của bản thân và người khác.
  • Cuối cùng, quyết định có trách nhiệm là cách chúng ta suy nghĩ thấu đáo để đưa ra những lựa chọn hợp tình, hợp lý và mang tính xây dựng. Điều này bao gồm khả năng suy nghĩ chín chắn về hậu quả, phân tích tác động mà hành động của chúng ta gây ra đối với bản thân và những người khác, và xác định các giải pháp mang lại lợi ích cho tất cả các bên.

Học sinh sẽ tiếp tục phát triển và thực hành những kỹ năng đó trong suốt cuộc đời và có thể thích nghi và áp dụng những năng lực này trong các bối cảnh và môi trường văn hóa khác nhau. Việc học sinh phát triển những kỹ năng đó như thế nào sẽ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, đó là lý do tại sao cần có sự phối hợp giữa lớp học, trường học, gia đình và cộng đồng.

Trong lớp học, học sinh được dạy các kỹ năng CLISE, đồng thời cũng được thực hành và áp dụng các kỹ năng đó trong các môn học khác như thảo luận các quan điểm khác nhau trong môn Khoa học xã hội và Tiếng Việt hoặc hợp tác giải quyết vấn đề trong môn Khoa học hoặc Toán.

Ngoài lớp học, các kỹ năng CLISE có thể được phát huy một cách có chủ đích trong suốt các trải nghiệm của học sinh ở trường từ cách các em được chào đón vào buổi sáng như thế nào đến cách thực hiện kỷ luật và cách bản thân người lớn phát triển và làm gương trong việc thực hành các mối quan hệ tích cực và các năng lực CLISE khác.

Ngoài trường học, gia đình chính là nơi cung cấp trải nghiệm học tập và tương tác sớm nhất và liên tục nhất cho con cái của họ. Vì vậy, điều quan trọng là trường học phải lắng nghe và hợp tác thực sự với gia đình để xác định các ưu tiên và chiến lược cho các kỹ năng CLISE để hỗ trợ con em của họ. Tương tự, khi các trường hợp tác với các tổ chức cộng đồng để triển khai các mục tiêu lớn trong năm học, các cơ hội dành cho môn CLISE có thể được hình thành và tích hợp với kế hoạch của nhà trường, và học sinh chắc chắn sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Với CLISE, chúng ta có thể tạo ra trường học và không gian học tập nơi tất cả học sinh cảm thấy được kết nối, truyền cảm hứng, gắn bó và sẵn sàng đóng góp cho thế giới xung quanh.

  • Chương trình CLISE Tiểu học giúp học sinh biết cách giữ bình tĩnh mỗi khi nóng giận và tham gia tích cực hơn trong lớp học. Ngoài ra, tất cả học sinh tham gia môn học sẽ cảm thấy được tôn trọng, dám bày tỏ quan điểm của mình với người khác và mạnh dạn đặt câu hỏi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng học sinh cần được trang bị nền tảng kỹ năng tự kiểm soát và điều chỉnh bản thân để có thể ứng xử phù hợp trong môi trường lớp học, tiếp thu hướng dẫn của thầy cô một cách hiệu quả, cũng như tập trung và đam mê với học tập. Nói một cách dễ hiểu, tự điều chỉnh bản thân là khả năng kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của chính mình. Đây là một khái niệm rất rộng, mang tính bao trùm. Chương trình CLISE tiểu học chỉ tập trung vào một số khía cạnh có liên quan trực tiếp đến khả năng học tập của học sinh, cụ thể là các “kỹ năng phục vụ học tập”, bên cạnh những kỹ năng nhận thức như khả năng tập trung, ghi nhớ và kiểm soát hành vi.
  • Chương trình CLISE Trung học giúp học sinh có được tư duy phát triển, khả năng lập kế hoạch và hành động để đạt được mục tiêu đề ra, cũng như năng lực quản lý các mối quan hệ tốt hơn để tham gia vào các hoạt động trong học tập và cuộc sống một cách tích cực và hiệu quả. Ngoài ra, tất cả học sinh tham gia môn học này ở bậc Trung học sẽ được phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề cao hơn so với bậc Tiểu học, ứng dụng nó vào việc xử lý các xung đột cá nhân và xã hội, đưa ra các quyết định có trách nhiệm và làm chủ cuộc sống của bản thân.

2. MỤC ĐÍCH MÔN HỌC

  • Học sinh có thể phát triển kỹ năng và phẩm chất, hoàn thiện nhân cách
  • Học sinh có thể nâng cao kết quả học tập, sống thành công và hạnh phúc
  • Học sinh có thể kiến tạo giá trị tốt đẹp cho bản thân, gia đình và cộng đồng