fbpx

Từ kiến thức đến thực tế – Vinser say mê trải nghiệm tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Thứ Tư, 25/11/2020, 17:11 (GMT+7)

"Làm sao có thể cân được 0,01 mg đường?”, “Ứng dụng quan trọng của độ hòa tan trong ngành dược phẩm là gì?”,  “Bộ xương và các bộ phận khác trong cơ thể con người được sắp xếp như thế nào?”, “Chúng ta có thể làm gì để tái chế túi ni lông?”... Vinser khối 3, 4, 5 trường Tiểu học Vinschool Gardenia đã tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên cùng rất nhiều thắc mắc khác đã được giải đáp khi tham gia chương trình trải nghiệm Khoa học tại các phòng thí nghiệm của trường Đại học Khoa học và Công Nghệ (ĐH Việt Pháp).

Lần đầu tiên Vinser được bước chân vào phòng thí nghiệm với rất nhiều thiết bị và mô hình hiện đại.

Được xây dựng dựa trên chương trình Khoa học của học kỳ 1, đồng thời mở rộng các kiến thức học sinh đã học trên lớp, nội dung của các buổi trải nghiệm giúp học sinh được tận mắt tham quan các phòng thí nghiệm quốc tế, tận tay chạm vào các dụng cụ thí nghiệm chuyên biệt và tự mình làm một số sản phẩm khoa học và công nghệ có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

Với học sinh khối 3, các em đã cùng nhau tìm hiểu về hiện trạng ô nhiễm môi trường, biết được các phương pháp tiết giảm, tái sử dụng và tái chế các rác thải sinh hoạt; dùng các vật liệu thừa như chai nhựa, cát, đá, sỏi, than… để tự chế tạo hệ thống lọc nước mini. Bên cạnh đó, các em còn được tìm hiểu về cấu trúc hệ xương, hệ cơ của người trưởng thành trên mô hình người theo tỉ lệ 1:1 và qua đó biết cách bảo vệ, giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh.

 

 

thí nghiệm khoa học
Học sinh được thực hành thí nghiệm để hiểu rõ hơn về những kiến thức Khoa học mình đã được tìm hiểu trên lớp.

Trong khi đó, các em học sinh khối 4 được tìm hiểu về sự đa dạng của thực vật và thực hành làm các tiêu bản thực vật yêu thích. Bên cạnh đó, học sinh được sử dụng các dụng cụ đo nhiệt độ khác nhau mà ấn tượng nhất là thực hành đo nhiệt độ ở hàng trăm độ C. Các Vinser còn được thực hành nung chảy các túi ni lông đã qua sử dụng ở nhiệt độ 180oC – 200oC bằng lò nung chuyên dụng, từ đó hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của các công nghệ chuyển hóa nhiệt. Đây cũng chính là phương pháp đất nước Singapore đã sử dụng để đốt và biến rác thải thành năng lượng mà học sinh đã học trong môn “Công dân toàn cầu”.

Bạn Thế Phong, lớp 4A5 chia sẻ: “Con thích nhất trải nghiệm về sự nóng chảy. Nếu chúng ta có thể tái chế được tất cả rác thải nhựa thì sẽ bảo vệ được môi trường và động vật không bị làm hại bởi túi ni lông nữa”.

vinser làm thí nghiệm
Vinser thích thú khi được tự tay thực hiện các thí nghiệm khoa học.

Các Vinser khối 5 rất thích thú khi được sử dụng chiếc cân có độ chính xác tới 0,01 mg để thực hành về độ hòa tan – độ bão hòa. Học sinh cũng được tìm hiểu về tầm quan trọng của độ hòa tan của chất trong đời sống hàng ngày, đặc biệt trong việc điều chế các loại dược phẩm. Bên cạnh đó, học sinh còn được thực hành giải phẫu các hệ xương, hệ cơ, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp… trên mô hình cơ thể người tỉ lệ 1:1.

Học sinh được thực hành giải phẫu các hệ xương, hệ cơ, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp… trên mô hình cơ thể người tỉ lệ 1:1

Chương trình trải nghiệm khoa học lần này là một buổi học tập thực sự lí thú và bổ ích. Bạn Tuấn Kiệt, lớp 5A1 chia sẻ: “Từ bé đến giờ con cứ thắc mắc không biết các cơ quan trong bụng và trong lồng ngực mình được sắp xếp như thế nào thì hôm nay con đã tìm thấy câu trả lời. Con đã được tự mình tháo rời và lắp lại từng bộ phận, thật kì diệu”.

Bạn Gia Hải, lớp 5A2 cho biết: “Con rất hâm mộ các anh chị sinh viên và các thầy cô của trường Đại học Việt Pháp. Con mong muốn được trở thành nhà khoa học để nghiên cứu nhiều công nghệ mới góp phần giúp cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. Con ước mơ sẽ nghiên cứu thành công một chiếc điện thoại chụp được ảnh và có mùi vị của món ăn mình đang thưởng thức”.

 

Các hoạt động trải nghiệm ở lứa tuổi phổ thông giúp nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu Khoa học và sáng tạo của các em.

Là người đã dành thời gian thiết kế chương trình và trực tiếp hướng dẫn cho học sinh Vinschool, TS. Nguyễn Hồng Nam – Trưởng Khoa Đào tạo Đại Cương, trường Đại học Việt Pháp chia sẻ: “Tôi đặc biệt ấn tượng với sự chủ động và ham học hỏi của học sinh Vinschool. Tôi cũng đánh giá rất cao cách Ban Giám hiệu Nhà trường luôn tìm các cơ hội để các con được ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Giống như một cái cây cần thời gian chăm sóc đúng cách mới cho ra trái ngọt, niềm đam mê Khoa học cũng cần được nuôi dưỡng ngay từ lứa tuổi phổ thông mới mong có những thành tựu trong tương lai. Tôi hi vọng những trải nghiệm đầu tiên trong phòng thí nghiệm thực tế sẽ giúp các con có những khái niệm đúng đắn về Khoa học để các con có thể trở thành những người tiếp lửa trong tương lai cho sự nghiệp phát triển Khoa học và Công nghệ nước nhà”.  

Học sinh Vinschool làm thí nghiệm khoa học
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Nam – Trưởng Khoa Đào tạo Đại Cương, trường Đại học Việt Pháp hướng dẫn Vinser trải nghiệm các hoạt động.