Dự án “Thiết kế mô hình không gian toán học” đầy sinh động

“Thiết kế mô hình không gian” là dự án được triển khai trên toàn bộ các lớp của khối 11 tại trường THPT Vinschool Times City trong học kỳ I. Các em học sinh đã ứng dụng những kiến thức được học để chế tạo những mô hình hình học không gian, khiến cho việc […]

“Thiết kế mô hình không gian” là dự án được triển khai trên toàn bộ các lớp của khối 11 tại trường THPT Vinschool Times City trong học kỳ I. Các em học sinh đã ứng dụng những kiến thức được học để chế tạo những mô hình hình học không gian, khiến cho việc học toán trở nên gần gũi và thực tế hơn.

CÁCH THỨC THỰC HIỆN DỰ ÁN “THIẾT KẾ MÔ HÌNH KHÔNG GIAN”

Sau khi được các thầy cô bộ môn Toán giới thiệu dự án ở từng lớp, tiêu chí sản phẩm của dự án, cách thức tiến hành, đánh giá dự án, mỗi lớp được chia thành 4 nhóm với mục tiêu hoàn thành 4 tiểu dự án khác nhau. Với cách học toán mới này, các em sẽ cùng sáng tạo thiết kế mô hình không gian, dựa trên mô hình đó giải bài toán hình học thuần tuý, cuối cùng kiểm nghiệm thông qua thao tác trên mô hình thực và hình vẽ thông qua phần mềm Cabri 3D. Nhiệm vụ của mỗi trưởng dự án của các nhóm là nắm rõ yêu cầu, lãnh đạo nhóm xây dựng mô hình không gian và bài thuyết trình về sản phẩm có được sau dự án.

mô hình hình học không gian
Học sinh được giáo viên hướng dẫn cách thực hiện dự án “Thiết kế mô hình không gian toán học”.

Sau khi hoàn thành từng tiểu dự án, các nhóm sẽ lần lượt trình bày về dự án của nhóm mình với hội đồng đánh giá và giáo viên bộ môn – cố vấn cấp cao dự án trong vòng 10 phút. Hội đồng đánh giá gồm các thầy cô trong tổ bộ môn Toán sẽ đánh giá sản phẩm, cách thức triển khai và kỹ năng mà các em học sinh tích lũy được trong dự án. Mỗi lớp sẽ chọn ra một nhóm có dự án tốt nhất để trao phần thưởng, nhóm được chọn sẽ đại diện cho từng lớp thi cấp khối để tìm ra dự án “thiết kế mô hình không gian toán học” xuất sắc năm học.

CẢM NHẬN VỀ DỰ ÁN HỌC TẬP

“Qua các dự án học tập Toán học này, tôi rất tự hào vì các em đã chủ động lên ý tưởng về sản phẩm dự án và biết cách sử dụng phần mềm hỗ trợ học tập. Quan trọng hơn, mỗi học sinh đều có thể rèn luyện trí tưởng tượng về không gian toán học, tăng khả năng hợp tác, làm việc nhóm, thuyết trình,…góp phần nâng cao chất lượng học tập của bản thân”, thầy giáo Nguyễn Đức Thắng – Tổ trưởng Tổ Toán Trường Trung học Vinschool chia sẻ.