fbpx

Quy định về việc tiếp xúc thân thể với học sinh

QUY ĐỊNH VỀ VIỆC TIẾP XÚC THÂN THỂ VỚI HỌC SINH

1. MỤC ĐÍCH 
– Hướng dẫn GV, CBNV tại Vinschool cách tiếp xúc an toàn với học sinh HS;
– Bảo vệ quyền lợi của HS, GV và CBNV trong việc tiếp xúc thân thể với HS.

2. NGUYÊN TẮC KHI ĐỘNG CHẠM/TIẾP XÚC THÂN THỂ VỚI HS
• Không dùng vũ lực, không làm HS bị thương hoặc bị đau;
• Vì lợi ích tốt nhất của HS;
• Có mục đích giáo dục rõ ràng;
• Lưu ý các vấn đề về giới tính và sự đụng chạm khác giới, đặc biệt là với HS trung học cơ sở và trung học phổ thông;
• Chỉ tiếp xúc ở nơi đông người, trừ trường hợp khẩn cấp.

3. CÁC TRƯỜNG HỢP VIỆC ĐỘNG CHẠM/TIẾP XÚC THÂN THỂ VỚI HS ĐƯỢC COI LÀ PHÙ HỢP
Hướng dẫn HS với mục đích dạy học
• Hướng dẫn và hỗ trợ HS trong quá trình học: hỗ trợ trong môn Thể dục, hướng dẫn cách sử dụng thiết bị trong Phòng thí nghiệm, hướng dẫn cách chơi nhạc cụ, hướng dẫn cách cầm bút, v.v.

Mục đích bảo vệ
• Bảo vệ, hỗ trợ HS trong trường hợp gặp nguy hiểm, cấp cứu;
• Ngăn ngừa HS tự làm mình bị thương hoặc làm người khác bị thương;
• Ngăn ngừa HS phá hoại tài sản, trang thiết bị của trường.

Hỗ trợ tinh thần
• Khích lệ, động viên tinh thần khi HS buồn bực …;
• Khen ngợi HS: vỗ vai nhẹ nhàng (điều này chỉ nên xảy ra ở khu vực công cộng chứ không phải ở nơi riêng tư);
• Các hành động khác như: bắt tay, nắm tay, đập tay, vỗ nhẹ vai/ lưng khi trẻ cần chia sẻ động viên. Đây là những động chạm an toàn vì khiến HS được động viên tinh thần, giúp HS có thể vượt qua những cảm xúc tiêu cực như cáu giận, bực tức, mất kiểm soát và khen ngợi HS khi cần thiết.

Hỗ trợ y tế
• HS được đội ngũ y tế tại trường thăm khám sức khỏe khi có biểu hiện ốm mệt theo đúng quy định tại phòng Y tế có Camera quan sát hoặc tại vị trí HS bị tai nạn nghiêm trọng để đảm bảo an toàn cho HS.

Hỗ trợ cá nhân
• Hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của HS như mặc quần áo, rửa tay, vệ sinh cá nhân (đối với HS tiểu học) trong trường hợp HS cần giúp đỡ;
• Chăm sóc cho trẻ bị thương (lấy dằm, mảnh vỡ ghim vào tay);
• HS Mầm non được GV chăm sóc, hỗ trợ trong các hoạt động tại Nhà trường.

Hỗ trợ về việc đi lại
• Hỗ trợ các HS gặp khó khăn trong việc di chuyển (VD như HS phải chống nạng, ngồi xe lăn…) khi di chuyển tới lớp học hoặc tham gia các hoạt động của trường.

Tham gia các hoạt động
• Khi tham gia các hoạt động, trò chơi tập thể của trường lớp mà việc tiếp xúc thân thể là một phần của hoạt động, VD: nắm tay, khoác vai, diễn kịch…

Chào đón HS tới trường/rời trường
• BGH, GV, CBNV được phân công hỗ trợ việc chào hỏi HS đầu giờ/cuối giờ học hoặc chào đón HS tại các sự kiện của trường có thể tiếp xúc với HS như động tác đập tay để thể hiện sự kết nối, hòa đồng.