fbpx

Tổng quan về chương trình Tiếng Anh Vinschool năm học 2018 – 2019

A. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH VINSCHOOL

I. Cơ sở xây dựng chương trình

Chương trình tiếng Anh của Vinschool được xây dựng dựa trên:
1. Chương trình tiếng Anh dành cho người học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai của Cambridge (Cambridg ESL curriculum)
2. Khung tham chiếu năng lực sử dụng ngôn ngữ của Châu Âu (CEFR) 
3. Thang đo năng lực sử dụng tiếng Anh của Cambridge (CES)
4. Tích hợp kiến thức các bộ môn Khoa học, Lịch sử & Địa lý Thế giới, Văn hóa, Giáo dục phẩm chất….
5. Tổ hợp kỹ năng thế kỷ 21

Nâng chuẩn đầu ra của từng cấp độ

Chương trình tiếng Anh của Vinschool được chia thành 12 cấp độ (level), từ “bắt đầu” đến “thành thạo”. Năm học 2018-2019, chương trình tiếng Anh của Vinschool được tăng gấp 1,5 lần thời lượng giảng dạy, trong đó thời lượng của Giáo viên nước ngoài tăng gấp đôi. Bởi vậy, Nhà trường đã điều chỉnh nâng chuẩn đầu ra của từng level so với năm học trước (ví dụ: đầu ra của từng cấp độ được bổ sung thêm các yêu cầu về năng lực sử dụng tiếng ở từng kỹ năng; và đầu ra level 12 của chương trình cũ học sinh có năng lực tiếng Anh tương đương với trình độ IELTS 6.5, nay được nâng tương đương IELTS 7.0). Việc nâng chuẩn có thể dẫn đến việc có một số học sinh được xếp vào cấp độ có tên gọi thấp hơn so với cách xếp level của năm học trước, mặc dù năng lực tiếng Anh của học sinh không thay đổi.

Xếp trình độ Tiếng Anh cho học sinh

Chương trình Tiểu học năm học 2018-2019 bao gồm 6 cấp độ từ level 1 cho đến level 6. Chương trình Trung học bắt đầu từ level 6 tới hết level 12, với level “nền tảng” dành cho các bạn chưa đủ trình độ vào ngay level 6. Học sinh được kiểm tra và xếp lớp tiếng Anh phù hợp với trình độ của mình, được kỳ vọng sẽ đạt kết quả đầu ra của cấp độ nếu đáp ứng được các yêu cầu của chương trình. Việc xếp trình độ tiếng Anh cho học sinh dựa trên: kết quả bài thi kiểm tra trình độ, kết quả học tập trên lớp trong năm học trước và tham khảo đánh giá của các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy.

II. Cách tiếp cận với việc dạy và học

Chương trình tiếng Anh của Vinschool năm nay thay đổi lớn ở cách tiếp cận với việc dạy và học theo chuẩn quốc tế:

Cách dạy và học dựa trên kết quả đầu ra (Outcome-based teaching and learning)

Thay vì dựa trên các giáo trình được lựa chọn (textbook-based). Trong cách tiếp cận này, giáo viên dựa vào kết quả đầu ra của chương trình để xác định rõ mục tiêu về kiến thức và kỹ năng cho mỗi giờ dạy. Từ đó xây dựng các tiêu chí và hình thức đánh giá, thiết kế các hoạt động dạy và học nhằm giúp học sinh đạt được mục tiêu đầu ra của giờ dạy. Theo đó, việc lựa chọn tài liệu giảng dạy (kết hợp nhiều sách, nguồn học liệu khác nhau chứ không đợn thuần dựa vào sách giáo khoa), phương pháp giảng dạy, hoạt động học cũng như kiểm tra đánh giá là linh hoạt, nhằm giúp học sinh đạt được mục tiêu đầu ra. Giáo viên có thể điều chỉnh tốc độ học, hoạt động dạy và học, hình thức đánh giá và giáo trình để phù hợp với trình độ thực tế của học sinh.

Đào tạo năng lực tư duy và kỹ năng tự học cho học sinh

Ngoài việc cung cấp kiến thức ngôn ngữ và phát triển kỹ năng tiếng, giáo viên còn giúp học sinh xây dựng năng lực tư duy, năng lực học tập, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo…. theo Chương trình Kỹ năng Thế kỷ 21. 

III. Kết quả đầu ra mong đợi

Để giúp PHHS hiểu được lộ trình và mục tiêu đầu ra với từng level, chúng tôi xin cung cấp bảng quy đổi tham chiếu (mapping) của các level tiếng Anh của Vinschool trên hai khung tham chiếu phổ biến hiện nay là Khung tham chiếu năng lực sử dụng ngôn ngữ của Châu Âu (CEFR), và Thang đo năng lực sử dụng tiếng Anh của Cambridge (CES).

Khung Tham chiếu Ngôn ngữ Chung Châu Âu (CEFR)

Theo đó Khung CEFR được phân theo các trình độ từ pre-A1 (mới bắt đầu) đến C2 (thành thạo). Đối với Thang đo năng lực sử dụng tiếng Anh của Cambridge (CES), học sinh có thể biết năng lực của mình thông qua các bài thi chuẩn hóa của Cambridge như: Starters; Movers; Flyers; KET; PET; FCE; và cao hơn là bài thi học thuật IELTS.

Thang đo năng lực sử dụng tiếng Anh của Cambridge (CES)

Việc quy chiếu kết quả đầu ra các level tiếng Anh của Vinschool trên thang đo CES dưới đây mang tính tương đối. Điều đó có nghĩa là để lấy được các chứng chỉ tiếng Anh tương đương của Cambridge (ví dụ chứng chỉ IELTS), học sinh vẫn cần có thời gian chuẩn bị và ôn luyện nhất định.

 Quy chiếu trình độ tiếng Anh của Vinschool trên khung tham chiếu chuẩn quốc tếchương trình tiếng anh vinschool

Mô tả đầu ra về năng lực sử dụng tiếng Anh của mỗi cấp độ được tóm tắt trong bảng dưới đây: 

Bảng 1: Kết quả đầu ra mong đợi – Tiểu học: TẠI ĐÂY
Bảng 2: Kết quả đầu ra mong đợi – Trung học: TẠI ĐÂY

B. CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGUỒN HỌC LIỆU – NĂM HỌC 2018-2019

I. CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH TIỂU HỌC TẠI VINSCHOOL

Nội dung chương trình học tiếng Anh của tiểu học năm học 2018-2019 gồm ba cấu phần:
1. Kiến thức về ngôn ngữ và kỹ năng thực hành tiếng Anh (nghe, nói, đọc, viết) tích hợp các tổ hợp kỹ năng thế kỷ 21
2. Kiến thức nền về thế giới xung quanh, xã hội, và khoa học

3. Chương trình học phát âm đánh vần (Phonics) và đọc mở rộng

Nguồn học liệu chương trình Tiếng Anh Tiểu học

Với hướng tiếp cận dạy và học dựa trên kết quả đầu ra (outcome-based teaching and learning), học sinh sẽ được cung cấp rất nhiều nguồn tài liệu học khác nhau để thực hành trên lớp và ở nhà nhằm đạt được kết quả đầu ra như mong đợi của mỗi một cấp độ. Học sinh còn có cơ hội ứng dụng các kiến thức và kỹ năng đã học được để thực hiện các dự án và hồ sơ bao gồm dự án đọc, hồ sơ viết (writing portfolio) và dự án sáng tạo. 

 

Một điểm mới nữa tích hợp trong chương trình học tiếng Anh của tiểu học năm nay là chương trình học phát âm đánh vần (Phonics) và đọc mở rộng. Học sinh sẽ được học và luyện phát âm và các quy tắc đánh vần trong tiếng Anh một cách bài bản để giúp các con nghe, nói, đọc và viết tốt. Học sinh được luyện tập và thực hành thông qua các bài tập đọc với người bản xứ và sẽ được đọc ít nhất 40 cuốn sách thuộc nhiều thể loại khác nhau với chương trình này.

 

Bên cạnh việc hướng tới đạt các kết quả đầu ra của mỗi trình độ, nội dung và tài liệu học còn được quyết định dựa trên yếu tố độ tuổi của học sinh nhằm đảm bảo trải nghiệm học tập tiếng tốt nhất cho các em.

Dưới đây là một số nguồn tài liệu học cho mỗi cấp độ của chương trình:

chương trình tiếng anh vinschool

(*) Tài liệu có thể thay đổi trong quá trình học để phù hợp với thực tế lớp học

Kiểm tra & đánh giá

Việc kiểm tra đánh giá đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình tiếng Anh của Vinschool nhằm tối đa hóa việc học của học sinh. Hai hình thức kiểm tra đánh giá bao gồm đánh giá quá trìnhđánh giá tổng kết được áp dụng. Đối với hình thứ nhất, giáo viên sẽ kiểm tra đánh giá học sinh qua các giờ học hàng ngày, hàng tuần để điều chỉnh giảng dạy và hỗ trợ học sinh đảm bảo học sinh nắm được kiến thức và kỹ năng thực hành trên lớp. Đối với loại hình thứ hai, cuối mỗi học kỳ học sinh sẽ tham gia làm bài thi cuối kỳ, và cuối mỗi năm học nhà trường sẽ tổ chức thi kỳ thi tổng hợp để đánh giá lại trình độ tiếng Anh của học sinh trên thang đo của Cambridge. Thông tin cụ thể về các hình thức kiểm tra và cách đánh giá sẽ được giáo viên thông báo cho phụ huynh học sinh mỗi lớp.

II. CHƯƠNG TRÌNH TIẾNG ANH TRUNG HỌC TẠI VINSCHOOL

Với thời lượng 12 tiết/tuần (10 tiết/tuần cho khối 11; khối 12 học chương trình chuẩn bị cho việc thi Đại học trong nước hoặc nước ngoài), nội dung chương trình tiếng Anh của khối trung học năm học 2018-2019 bao gồm hai cấu phần lớn:
1. Kiến thức về ngôn ngữ và kỹ năng thực hành tiếng Anh (nghe, nói, đọc, viết) tích hợp các tổ hợp kỹ năng thế kỷ 21
2. Kiến thức nền về thế giới xung quanh, xã hội, và khoa học

Nguồn học liệu chương trình Tiếng Anh Trung học

Với mỗi cấp độ tiếng Anh, Vinschool lựa chọn một bộ giáo trình chính về kiến thức ngôn ngữ và kỹ năng thực hành là Objective PET, Objective KET, và Ready for first. Ngoài ra, bộ sách Impact của NXB Cengage vẫn tiếp tục được lựa chọn làm giáo trình giúp học sinh khám phá thế giới và hiểu rõ hơn về bản thân. Ngoài ra, học sinh được tiếp cận hệ thống sách trênphần mềm Đọc MyOn qua dự án đọc để xây dựng văn hóa đọc, tích lũy kiến thức về thế giới và thông qua đó nâng cao năng lực ngôn ngữ cá nhân. Các dự án nói và viết sẽ tạo cơ hội áp dụng và phát triển các kiến thức kĩ năng đã học.

Dưới đây là tài liệu học cho các cấp độ, chú trọng vào hai cấu phần phát triển năng lực ngôn ngữ và cung cấp kiến thức nền về các lĩnh vực khác nhau. Việc rèn luyện kỹ năng được lồng ghép vào các hoạt động dạy học và trong cấu phần dự án học tập.

chương trình tiếng anh vinschool

 

(*) Tài liệu có thể thay đổi trong quá trình học để phù hợp với thực tế lớp học

Kiểm tra & đánh giá

Việc kiểm tra đánh giá đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chương trình tiếng Anh của Vinschool nhằm tối đa hóa việc học của học sinh. Hai hình thức kiểm tra đánh giá bao gồm đánh giá quá trìnhđánh giá tổng kết được áp dụng. Đối với loại hình thứ nhất, giáo viên sẽ kiểm tra đánh giá học sinh qua các giờ học hàng ngày, hàng tuần để điều chỉnh giảng dạy và hỗ trợ học sinh đảm bảo học sinh nắm được kiến thức và kỹ năng thực hành trên lớp. Đối với loại hình thứ hai, mỗi học kỳ học sinh sẽ tham gia làm bài thi giữa kỳ và cuối kỳ, cùng với các bài kiểm tra hệ số một trên lớp để kiểm tra kiến thức đã học trên lớp trong học kỳ. Bài kiểm tra ở các cấp độ sẽ được thiết kế theo định dạng của các kỳ thi Cambridge, cụ thể như sau:

Cấp độ

Định dạng bài thi

Cấp độ nền tảng & 6

A2 Key for schools (KET)

Cấp độ 7- 9

B1 Preliminary for schools (PET)

Cấp độ 10- 11

IELTS

Các dự án học tập

Ngoài ra học sinh cũng sẽ được đánh giá qua các dự án kéo dài suốt học kì. Dự án đọc được thiết kế để khơi dậy hứng thú với việc đọc nhằm xây dựng văn hóa đọc. Suốt kì học, mỗi học sinh sẽ đọc ít nhất bốn quyển sách đã được lựa chọn phù hợp với từng cấp độ và sẽ được đánh giá cuối kì qua tập hợp bốn bài chia sẻ về những cuốn sách mình đã đọc.

Với cấp độ nền tảng, học sinh tham gia dự án Nói, luyện tập đọc diễn cảm các trích đoạn kịch tùy lựa chọn. Học sinh được đánh giá theo sáu tiêu chí bao gồm: Đọc to rõ ràng, Đọc chính xác và trôi chảy, Hiểu rõ văn bản, Đọc diễn cảm, Đọc theo lượt, và Hợp tác nhóm. Với các cấp độ khác, học sinh tham gia dự án viết nhằm khuyến khích các con sử dụng tiếng Anh một cách có ý nghĩa, để tạo ra một bài viết theo chủ đề tự chọn. Học sinh được đánh giá cả trước, trong, và sau quá trình viết. Cuối mỗi năm học nhà trường sẽ tổ chức thi kỳ thi tổng hợp để đánh giá lại trình độ tiếng Anh của học sinh trên thang đo của Cambridge để xếp lại lớp học theo cấp độ phù hợp vào năm sau.