Một môn học: Không có giáo trình? Lần đầu tiên được đưa vào chương trình học chính khóa cho học sinh phổ thông? Mục tiêu giúp học sinh phát triển tư duy phục vụ, tính trách nhiệm và quan tâm tới cộng đồng?"/>

Service Learning – Học để phục vụ: Hành trình mở cửa tri thức, kết nối yêu thương

Chúng tôi, những Giáo viên tại Trường Trung học Vinschool The Harmony đã có chút hoang mang như vậy khi lần đầu tiên được tiếp xúc với môn học Service learning – Học để phục vụ. Môn học được Vinschool chính thức đưa vào chương trình học chính khóa cho học sinh phổ thông trong năm học 2018-2019. Nhưng càng đi, càng tìm hiểu chúng tôi lại càng khám phá được nhiều điều mới mẻ, thú vị và ý nghĩa của môn học đặc biệt này.

Mỗi bài học đều mang đến những vấn đề thời sự đang diễn ra

Thay vì học những kiến thức trong sách giáo khoa, Học để phục vụ mở ra cả một chân trời rộng lớn, nơi mỗi bài học đều mang đến những vấn đề thời sự đang diễn ra, trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Các em học sinh được tìm hiểu những thông tin mới mẻ và cập nhật bằng cách kết nối với những nguồn tài liệu đa dạng khác nhau như báo, đài, tạp chí,… Có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các em học sinh miệt mài truy cập, tìm hiểu, phân tích tin tức, kiến thức đã trở nên không giới hạn.

Các em học sinh cùng suy ngẫm, hào hứng trao đổi, chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng trong nhóm của mình.

Thay vì dạy và học truyền đạt một chiều truyền thống, môn học sử dụng phương pháp học tập truy vấn Inquiry – based learning. Học sinh được đặt vào các tình huống thực tế khác nhau để đặt câu hỏi, tự đề xuất ra các ý tưởng, tự phân tích vấn đề và rút ra các bài học cho bản thân. Từ đó giúp các em phát triển các kĩ năng học tập cũng như óc tò mò, sự sáng tạo của mình. Mỗi giờ học với các em là những hành trình khám phá và mỗi giáo viên chính là những người bạn đồng hành, giúp các em khơi mở cánh cửa rộng lớn của tri thức.

Cũng từ đó, chúng tôi thấy rằng sức sáng tạo của học sinh phát triển mạnh mẽ qua từng tiết học.

Những câu hỏi và suy nghĩ của các em về các vấn đề cuộc sống trong mỗi bài học luôn khiến chúng tôi bất ngờ. Khi thực hành triển khai giai đoạn Điều tra và Lập kế hoạch cho dự án: “Tiết kiệm nước tại Vinschool”, các em đã đưa ra những đề xuất rất thiết thực như:

– Lắp các vòi phun nhỏ giọt để tiết kiệm nước tưới cây.
– Che phủ mặt đất để hạn chế sự bay hơi của nước.
– Điều chỉnh tốc độ chảy của các vòi nước rửa tay để tránh lãng phí nước ra ngoài.

Ý tưởng về “một giọt nước được sử dụng hai lần” cũng được các em nhắc đến qua việc tái sử dụng nước rửa tay để lau chùi.

Bức tường ý tưởng của các em học sinh trong môn học Service Learning – Học để phục vụ

Tại mỗi lớp học, các học sinh đã cùng nhau xây dựng bức tường ý tưởng để chia sẻ những ý tưởng của mình qua mỗi bài học. Những mảnh giấy màu bé nhỏ mang theo đó là những suy nghĩ đáng trân trọng, những ý tưởng đóng góp cho cộng đồng. Hy vọng rằng, những những dự án ý nghĩa trong tương lai sẽ khởi đầu từ những ý tưởng hôm nay.

Cuối cùng, Học để phục vụ mang đến cơ hội gắn kết chặt chẽ mỗi cá nhân với cộng đồng

Tại trường Trung học Vinschool The Harmony, không khó để bắt gặp hình ảnh của giáo viên hăng say bàn luận, cùng nhau vỡ bài, xây dựng bài, trăn trở tìm cách hiệu quả nhất để hướng dẫn cho học sinh. Tại trường Trung học Vinschool The Harmony, cũng có thể dễ dàng gặp được những em học sinh dành thời gian giải lao giữa các tiết học hay giờ trưa để cùng các thầy cô dịch các tài liệu Tiếng Anh. Các em mong muốn cùng nhau thiết kế một quyển Sổ tay học để phục vụ để làm tài liệu hướng dẫn cho môn học. Các biểu mẫu còn giản dị, cuốn sổ cũng chỉ mới đi được ¼ chặng đường nhưng đây chính là sản phẩm đặc biệt thể hiện tinh thần vì cộng đồng, dám nghĩ, dám làm, tìm con đường hiệu quả nhất để đi đến mục tiêu của các em.

Tiết học Service Learning – Học để phục vụ đặc biệt của lớp 7B1 với sự dẫn dắt của thầy Phan Anh – Hiệu trưởng Trường Trung học Vinschool The Harmony.

Đặc biệt nhất, tại trường Trung học Vinschool The Harmony, đã có những tiết Học để phục vụ rất đặc biệt do thầy Hiệu trưởng Phan Anh trực tiếp giảng dạy. Thầy không chỉ truyền cảm hứng cho mỗi giáo viên, tạo thêm đòn bẩy sáng tạo cho học sinh mà còn như một niềm tin những dự án ý nghĩa của các con sẽ được đi vào triển khai trong thực tế.

Nhà hoạt động vĩ đại vì con người Mahatma Gandhi đã từng nói: “The best way to find yourself is to lose yourself in the service of others”. Trên con đường học cách để phục vụ cộng đồng, chúng tôi đã tìm thấy chính bản thân mình như những giáo viên của thời đại mới. Và cũng từ đó, chúng tôi tràn ngập niềm tin rằng mỗi học sinh sẽ được rèn luyện tư duy sáng tạo, trí tò mò và trên hết là mong ước đóng góp những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Cô Phạm Thị Hiền – Giáo viên Ngữ văn, Trường Trung học Vinschool The Harmony