Trong tuần vừa qua, các thầy cô trường Tiểu học Vinschool Times City đã tiếp tục củng cố nhiều kỹ năng trong chương trình K năng thế kỷ 21 cho các VinsersTrong đó, đặt câu hỏi đúng trọng tâm là kỹ năng được hầu hết các khối Tiểu học lồng ghép vào từng hoạt động học tập.

"/>

Những tiết học tích hợp Kỹ năng thế kỷ 21 chứa đựng nhiều điều thú vị

Thứ Năm, 10/05/2018, 23:05 (GMT+7)

Trong tuần vừa qua, các thầy cô trường Tiểu học Vinschool Times City đã tiếp tục củng cố nhiều kỹ năng trong chương trình Kỹ năng thế kỷ 21 cho các Vinsers. Trong đó, đặt câu hỏi đúng trọng tâm là kỹ năng được hầu hết các khối Tiểu học lồng ghép vào từng hoạt động học tập.

Dạy kỹ năng sống tiểu họcng, đáng tin cậy

Tại Hệ thống Giáo dục Vinschool, bộ môn Kỹ năng sống trước đây đặt trọng tâm vào việc phát triển các kỹ năng nhóm “cảm xúc –xã hội” cho các em học sinh bao gồm: kỹ năng sinh tồn, tự chăm sóc, chịu trách nhiệm, khách quan và công bằng,…Với sự thay đổi về “phương pháp tiếp cận giáo dục”, Vinschool đã Việt hóa nội dung chương trình Kỹ năng Thế kỷ 21 để phù hợp với đặc thù của Vinsers nói riêng và học sinh Việt Nam nói chung. Kỹ năng Thế kỷ 21 là chương trình học xuyên suốt, mang tính hệ thống hoàn thiện, có lộ trình phát triển với kỹ năng mục tiêu cho từng khối lớp. tiểu học

Với chương trình Kỹ năng sống, học sinh chỉ thực hành và ứng dụng bài học trong giờ học về Kỹ năng sống hoặc trong một số hoạt động ngoại khóa. Tuy nhiên, Kỹ năng Thế kỷ 21 mang tính rèn luyện toàn diện hơn, học sinh có thể luyện tập trong bất kỳ môn học nào, với bất kỳ giáo viên nào tại trường hay ở nhà.

Học sinh học Kỹ năng sống như 1 môn học nên khi kết thúc chương trình, một số cơ hội luyện tập lại trên lớp sẽ bị giới hạn. Ngược lại, chương trình Kỹ năng Thế kỷ 21 không được coi là 1 môn học riêng biệt, mỗi thầy cô đều có thể lồng ghép Kỹ năng Thế kỷ 21 vào tiết học của mình giúp các em học sinh hình thành thói quen và trở nên thành thạo với các kỹ năng này.>>>> ĐỌC THÊM: Chương trình giáo dục phổ thông mới cấp tiểu học tại Hệ thống Vinschool

Bộ công cụ 5W1H được học sinh Tiểu học Vinschool vận dụng thành thạo trong các giờ học tích hợp Kỹ năng thế kỷ 21

Vì sao nên giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học?

Đối với các khối lớp lớn, các con được vận dụng bộ công cụ 5W1H (What ‐ Cái gì?; Who ‐ Ai?; Why ‐ Tại sao; When ‐ Khi nào?; Where ‐ Ở đâu?; How ‐ Như thế nào?) để đưa ra các câu hỏi trọng tâm, nhằm khắc sâu kiến thức trong bài học. Các khối nhỏ hơn được hướng dẫn chuyển đổi từ mong muốn tìm hiểu thông tin thành các câu hỏi cụ thể, cũng như biết xác đinh nguồn thông tin để trả lời. Kỹ năng đặt câu hỏi đúng trọng tâm đã được vận dụng trong hoạt động ôn tập và phần tìm hiểu bài mới khi các con tự xác định mục tiêu bài học, xác định những điều mình mong muốn biết để khám phá kiến thức.

kỹ năng sống tiểu học

Dạy kỹ năng học tập, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng tư duy sáng tạo

Trực tiếp đánh giá hiệu quả của những tiết học tích hợp Kỹ năng thế kỷ 21 qua một thời gian triển khai, nhiều Phụ huynh đã chia sẻ sự bất ngờ và xúc động về cách chủ động tiếp cận kiến thức mới của các con.>>>> ĐỪNG NÊN BỎ QUA: Các môn học lớp 1 tại lớp Tiểu học Vinschool

Cảm nhận của các bậc phụ huynh sau khi con được tham gia những tiết học tích hợp Kỹ năng thế kỷ 21

Các cách rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

Sau khi tham gia dự giờ tiết học Kể chuyện trong môn Tiếng Việt có lồng ghép, củng cố Kỹ năng đặt câu hỏi đúng trọng tâm và Giải pháp bất khả thi (thuộc Kỹ năng thế kỷ 21) tại lớp 5A1, Phụ huynh Hoàng Thị Ánh Ngọc bày tỏ sự tâm đắc: “Tôi rất ngạc nhiên vì sự thông minh, hóm hỉnh, phản biện nhanh của các con lớp 5A1. Mỗi bạn có một phong cách, biểu cảm, năng lực khác nhau để thể hiện trong tiết Kể chuyện. Các bạn nhập vai các nhân vật trong truyện như những diễn viên chuyên nghiệp, vô cùng hài hước, đáng yêu.”

kỹ năng sống tiểu học

Dạy kỹ năng quản lý cảm xúc, quản lý thời gian

“Tôi rất thích chương trình học được phát triển theo hướng này, và tôi tin, không chỉ mình tôi mà toàn bộ học sinh và phụ huynh tham dự tiết học đều có chung cảm xúc như vậy. Tôi có thể nhìn thấy điều đó qua những cánh tay giơ cao, những cuộc tranh luận đầy hào hứng và những ánh mắt lấp lánh niềm vui. Cảm ơn cô giáo và các con đã dành cho các phụ huynh một giờ để “trở về tuổi thơ” – Phụ huynh Đức Phạm, Phụ huynh học sinh Phạm Ngọc Minh Anh – lớp 5A15 chia sẻ.

Điều khiến các Phụ huynh ấn tượng nhất chính là việc thường xuyên rèn luyện các Kỹ năng thế kỷ 21 đã giúp các Vinsers biết tự ôn bài, chủ động chia sẻ kiến thức và tự tin phản biện bảo vệ ý kiến của mình.

Rèn kỹ năng sống cho học sinh tiểu học
Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm
Kỹ năng tự bảo vệ bản thân, tự phục vụ, tự lập
Kỹ năng vảo vệ bản thân